Spritzer rượu vang hồng và bưởi (Grapefruit and rosé spritzer)

Spritzer là 1 loại cocktail uống giải khát vào mùa hè, chỉ đơn giản là sự pha trộn của rượu vang trắng và nước khoáng có ga. Paris mấy hôm nay sang hẳn mùa xuân rồi, mà trời nắng đẹp tưng bừng nên mình lại có hứng tiếp tục thói quen đi làm về vừa nấu ăn vừa uống 1 cốc rượu. Nếu mùa đông trời rét mướt thì 1 ly vang nóng thơm nồng mùi của quế hồi, của vỏ cam hay đơn giản chỉ là 1 cốc rượu vang đỏ là thức uống mình hay chọn khi đang nguấy 1 nồi súp nghi ngút khói thì mùa nắng đẹp và nắng muộn như thế này, những thức uống nhẹ nhàng như spritzer sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nếu mọi người để ý thì sẽ thấy mình toàn thích những thứ biến tấu đi từ công thức gốc hay từ những cách làm truyền thống. Món uống này mình lại thêm vào chút nước bưởi thay vì chỉ dùng hoàn toàn là soda, và loại rượu mình dùng cũng hợp với mùa xuân cực kỳ, chính là rosé. Rosé cũng là 1 loại vang nhẹ và mát, hoàn toàn thích hợp để thay thế cho rượu vang trắng trong công thức gốc. Hơn nữa màu rosé kết hợp với màu nước bưởi tạo nên 1 sắc hồng đáng yêu ghê luôn. Kiểu dù mệt mỏi biết bao nhiêu thì chỉ cần ngồi bên cửa sổ gió nhè nhẹ bay, thò chân ra đốm nắng trên mặt sàn gỗ để sưởi, và nhìn ngắm thứ chất lỏng có màu của mùa xuân trong cái ly thuỷ tinh trong veo là bỗng nhiên cảm thấy yêu đời hơn, những rung động cũng trở nên say đắm hơn, nhiệt thành hơn biết mấy! 🙂

Nguyên liệu:

  • 1/2 chai rượu vang rosé
  • khoảng 1/2 L nước có ga (soda)
  • 3 quả bưởi (có thể thay bằng cam) + 1/4 quả để trang trí
  • 4 thìa súp rượu gin (không bắt buộc)
  • mâm xôi và lá bạc hà để trang trí

Cách làm:

  • Dùng 1 miếng vỏ bưởi (cam) xoa đều lên xung quanh miệng của 4 cốc, thêm đá vào cốc.
  • Rót rượu rosé vào cốc, lần lượt rót thêm nước có ga hoặc soda, nước bưởi và gin vào.
  • Khuấy đều.
  • Trang trí bằng xiên với mâm xôi, lá bạc hà và 1 miếng bưởi.

Cách pha thì mình chỉ chia các nguyên liệu đều ra 4 cốc, đơn giản và áng chừng vậy thôi chứ cũng không có liều lượng gì chính xác. Như có đứa em mình không thích vị chua thì mình cũng cho thêm chút sirop đường nữa để có vị ngọt ngọt. Bạn chỉ cần chú ý nếu muốn thêm đường thì bạn phải thêm bằng sirop đường, hoặc hoà tan đường ra 1 ly nhỏ bên ngoài cho đến khi đường tan hết thì mới rót vào ly cocktail nhé, vì có nhiều đá lạnh có khuấy đến mùa quýt cam bưởi gì thì đường cũng không tan hết được! ^^


Paris mùa này dễ cưng lắm các bạn ạ!!! Cái kiểu thời tiết mà nếu không cẩn thận thì mọi thứ đều có thể gây ra hạnh phúc ý ^^, kiểu thời tiết làm mình muốn nghe 1 điệu nhạc vui vui trong lúc nhảy chân sáo như lúc bé xíu mỗi khi đi ra đường, muốn nghĩ đến những chuyện tích cực, muốn lẩm nhẩm mấy câu thơ:

Em chờ anh trước cổng
Con chim sẻ của anh
Con chim sẻ tóc xù
Con chim sẻ của phố ta
Đừng buồn nữa nhá
Bác thợ mộc nói sai rồi
Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa
Tại sao cây táo lại nở hoa
Sao rãnh nước trong veo đến thế?
Con chim sẻ tóc xù ơi
Bác thợ mộc nói sai rồi.”

🙂 Uh bác thợ mộc nói sai rồi, cuộc đời toàn những niềm hạnh phúc giản đơn, nhỏ nhoi mà dễ cưng vô cùng xung quanh mình vậy đó!

Đọc những câu thơ kia của Lưu Quang Vũ, thấy trước mắt mình như mở ra một không gian bình yên, một không gian cũ kỹ mà êm đềm, một không gian tưởng chừng như buồn bã nhưng chan chứa hy vọng và len lỏi nhịp sống. Đó là hình ảnh của những khu tập thể với những bức tường vàng phủ đầy rêu phong vằn vện, những ô cửa nho nhỏ màu xanh trổ ra từ khắp nơi giữa những chằng chịt dây điện, dây phơi quần áo, giữa những chùm hoa giấy nho nhỏ xoà ra từ 1 cái chuồng cọp cơi nới.

Chương trình Lumos mình vừa tham gia tổ chức cuối tuần vừa rồi cũng chính là muốn tái hiện lại hình ảnh mà gần như tất cả chúng mình đều có trong tâm trí từ tuổi thơ xa xôi. Từ phông sân khấu là những dẫy nhà tập thể cũ, chăng ngang qua là những dây phơi đầy áo quần, đến góc phố hàng rong với đôi quang gánh hoa quả, 1 quán nước nhỏ đầu phố có chiếc bạt trải bàn quê quê cũ mèm đầy vết ố của những ly trà, mấy chiếc ghế nhựa xanh đỏ lùn xủn, và không thể thiếu 1 bàn cờ tướng với cái radio cũ phát ra những thanh âm rè rè buồn ngủ. Và màn nhảy mở màn với hình ảnh thằng nhóc bán báo, cô lao công, bác xe ôm, 2 cô bé học sinh, anh thợ ảnh dạo và chị bán hàng rong trên nền nhạc của Ngọt hát live ngay phía sau thực sự làm mình xúc động!

Tuổi thơ mình ở Huế, sống trong khu tập thể của trường Nông Lâm nơi ba mẹ mình công tác, không hề có những góc như vậy mà chỉ gắn liền với những mảnh vườn rộng đầy các loại cây hay hoa quả trông thử nghiệm mà bọn mình hay hái trộm. Mình chỉ nhớ suốt những năm học cấp 2 ở Hà Nội, có đi học đàn tranh ở nhà bác Nội, và bác sống trong 1 khu tập thể như thế. Nhưng buổi chiều tan học kẽo kẹt đạp xe đến nhà bác với cái đàn cồng kềnh vướng víu trên vai, đến nơi sẽ gửi xe đạp ở ngay quán nước, rồi lục đục trèo lên mấy bậc cầu thang xù xì, mở cái cửa sắt kêu lách cách để vào nhà bác học đàn. Thế nên dù chưa bao giờ sống ở đó nhưng hình ảnh các khu tập thể cũ với mình sao mà vẫn thân thương và làm mình nhớ đến thế!!

Lan man thế thôi, bao giờ có ảnh và clip của chương trình mình sẽ chia sẻ với các bạn ngay. Giờ thì sau 2 tuần gần nhất cật lực chuẩn bị ko thể ngày đêm, mình nhâm nhi ngay 1 ly spritzer bưởi đầy vitamin cho phấn khởi trong lúc viết bài post này và mong các bạn xí xoá cho vụ lỡ hẹn bài viết gần 1 tuần vì Lumos.

Hẹn mọi người tuần sau với 1 món mặn đơn giản mà ngon ngon dễ sợ nhé!!!! ^^


2 thoughts on “Spritzer rượu vang hồng và bưởi (Grapefruit and rosé spritzer)

    • Hiuhiu vì chị bận quá, cũng ít đi du lịch nữa, mà bài về du lịch thì phải viết nhiều, up nhiều ảnh nên c bị lười ghê. Thời gian tới c sẽ cố gắng viết bài mới nhé!!!

Leave a Reply

