Súp kem nấm với bánh mì nướng patê gan ngỗng (Mushroom creamy soup with foie gras toast)

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, sang lại Paris với guồng quay đi làm bấn loạn với lượng công việc ngập đến quá cả đỉnh đầu, mình lặn khỏi blog hẳn 3 tuần liền!! Hôm nay mới được nghỉ để hẹn hò nhau làm 1 buổi chụp food nữa. Cả ngày nấu nướng rồi bày biện chụp choẹt, cuối ngày dù mệt lả nhưng xem ảnh ưng quá nên khí thế bốc ngùn ngụt. Giờ chân tay rã rời cả rồi mà vẫn lên đây lọ mọ ngồi viết post mới cả nhà ạ!! Đúng là cảm hứng là thứ có thể khiến con người ta làm mọi việc (hoặc không làm gì =)) trong cái cuộc đời này luôn ấy!! 😉

Món ăn hôm nay là món súp kem nấm ăn kèm với bánh mì nướng patê gan ngỗng. Mình phải post món này nhanh nhanh vì Paris trời sang xuân đẹp lắm rồi, nắng vàng và trời trong không một gợn mây, cứ cái đà (tuyệt vời) này thì chả mấy chốc mấy món súp nóng hổi vừa thổi vừa ăn không còn phù hợp với thời tiết nữa rồi!

Món súp nấm này lúc đầu mình muốn làm 1 món súp rau để ăn cho lành mạnh healthy các kiểu. Vì sau khi về Việt Nam ăn Tết, mà đúng nghĩa là về ĂN Tết, cộng thêm đầu óc thoải con gà mái nên tăng cân không kiểm soát, đến mức nhìn thấy cái cân như nhìn thấy kẻ thù truyền kiếp huhu. Nhưng mà nấu nồi súp ra xong nêm nếm các kiểu vẫn chưa thấy ưng, cứ cảm giác thiêu thiếu vị gì đó, cuối cùng cho thêm kem tươi vào thì mới biết vị thiếu chính là cái vị béo ngậy của kem đó. Rồi nhân tiện lần chụp này có chị bạn mình bên Đức qua chơi nên mình mua bánh mì đen phủ hạt siêu ngon và foie gras cho chị ăn thử. Thế là có thêm món toast bơ tỏi mỡ màng phết foie gras đầy ự chất béo ăn kèm nữa. Huhu ai cho tôi lương thiện? ngửa mặt lên trời ai oán bao giờ mới hết cái kiếp nạn béo đây?

Món súp này nếu bạn muốn nấu theo kiểu vegan hoàn toàn thì có thể chỉ dùng dầu ô liu mà không dùng bơ hoặc thay bằng bơ thực vật, và bỏ thành phần kem tươi. Nước dùng mình dùng để nấu là nước dùng gà nhưng hoàn toàn có thể thay bằng nước dùng nấu lấy ngọt từ các loại rau củ như hành tây, hành boa rô….  Như thế sẽ có 1 món súp thanh nhẹ lắm ý! ^.^

Nấm thì mọi người có thể dùng bất cứ loại nấm nào tuỳ thích nhé (chắc là trừ nấm hương vì sẽ bị nồng quá), thậm chí có thể mix nhiều loại nấm khác nhau vào sẽ rất ngon.

SÚP KEM NẤM

Nguyên liệu:

  • 150 gr nấm
  • 2 thìa súp dầu ô liu
  • 1 củ hành tây nhỏ
  • 2 tép tỏi
  • gia vị: muối, hạt tiêu
  • 250ml nước dùng
  • 50ml kem tươi
  • 1 thìa súp bơ
  • 1 chút rau mầm ăn kèm

Cách nấu:

  • Nấm rửa sạch bằng cách xả dưới vòi nước thật nhanh rồi thấm khô vì nấm có cấu trúc xốp nên rất dễ ngấm nước. Cắt thành các miếng nhỏ (nấm của mình nhỏ nên mình chỉ cắt làm 2). Để lại 2-3 cái nấm.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Hành tây cắt hạt lựu.
  • Bắc nồi lên bếp, cho dầu ô liu vào đun nóng thì cho tỏi, hành tây vào phi thơm cùng với muối và hạt tiêu. Đảo trên lửa vừa đến khi hành trong là hành đã chín.
  •  Cho lửa to, thêm nấm vào xào. Đun khoảng 10′, thỉnh thoảng đảo đều.
  • Thêm vào nước dùng. Đun đến khi sôi, nếu có bọt thì hớt bọt rồi hạ nhỏ lửa đun 20-30′.
  • Thêm kem và bơ, khuấy cho quện đều.
  • Dùng máy xay cho các nguyên liệu nhuyễn ra thành hỗn hợp súp mịn và sền sệt. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi múc ra bát.
  • Trong chảo nhỏ, áp chảo 2-3 cái nấm còn lại với 1 chút dầu ô liu. Nêm thêm chút muối.
  • Trút lên bát súp. Xếp lên 1 chút rau mầm.

BÁNH MÌ NƯỚNG 

Nguyên liệu:

  • 4 lát bánh mỳ đen nguyên hạt
  • 1 thìa súp bơ
  • 1/2 tép tỏi
  • pa tê gan ngỗng foie gras

Cách làm:

  • Dùng tỏi xát lên mặt bánh mì.
  • Chia đều bơ và phết lên các lát bánh mì.
  • Nướng trong lò ở nhiệt độ 180 độ C khoảng 5-7′ cho đến khi mặt bánh hơi giòn (tuỳ vào nhiệt độ của mỗi lò và mỗi loại bánh mì nên bước này bạn nhớ chú ý check bánh thường xuyên ko để bánh cháy nhé).
  • Phết foie gras lên mặt bánh. Lúc này bánh còn nóng foie gras sẽ mềm ra thấm vào bánh rất ngon.

Có 1 fun fact buồn cười về loại nấm mình dùng trong công thức này là nấm Paris. Nấm Paris là loại nấm rẻ nhất và có quanh năm nên mình hay mua vì tiện. Nấm tên là Paris vì được người làm vườn của vua Louis XIV sáng tạo ra ở cung điện Versailles, Paris. Sau đó loại nấm này được trồng trong các khu hầm dưới Paris, tuy nhiên khi hệ thống tàu điện ngầm ở Paris bắt đầu được xây dựng, loại nấm này không còn chỗ để trồng nữa và được đưa về trồng ở vùng Anjou trong các hầm trong núi đá trắng, có nhiệt độ mát và ổn định khoảng 15 độ C quanh năm. Cái buồn cười ở đây là vùng này có 1 trường dạy đua ngựa nổi tiếng, thế là phân ngựa được thu về để bón cho loại nấm này luôn. Chính vì thế nên loại nấm này là loại nấm duy nhất có thêm công đoạn gọt bỏ lớp vỏ lụa mỏng mỏng bên ngoài khi sơ chế :). Ngày trước mình cứ lười lười công đoạn này, sau khi nghe mẹ nuôi mình kể lí do cái là từ đó răm rắp làm theo luôn =)).


Thời gian vừa rồi ngoài việc bận rộn công việc sau kỳ nghỉ, nhớ gia đình nhớ Việt Nam, mình có gặp 1 vài chuyện không vui. Nhiều lúc thấy 1 người không coi trọng mình, và dù mình nhận ra người đó hoàn toàn không tốt đẹp như mình vẫn tưởng, ấy thế mà mình cứ tự hỏi hay mình làm sai chỗ nào, hay mình mới là người không tốt, vẫn cứ luôn mong là chắc mình hiểu lầm gì đó thôi, cứ mong ai đó nói với mình là không phải thế đâu. Cái kiểu ai ai cũng bảo người ta không tốt với mình chút nào, nhưng mà lòng vẫn cứ chẳng hề muốn nghĩ xấu về người khác ý. Sau rồi mình cũng tham gia tổ chức 1 event của hội sinh viên, gặp gỡ nhiều người, bận bịu làm những việc mình thích, và thời tiết Paris lại yêu thương dịu dàng với mình lắm, nên mình dần dần bớt ỉu xìu như bánh đa nhúng nước. Bây giờ ra đường đã chịu khó tô chút son, ngồi chờ bus đã biết ngẩng mặt tận hưởng từng tia nắng mơn man trên má, đi ngoài đường cảm nhận gió xuân nhè nhẹ qua mỗi cái chớp mi.

Thôi thì cuộc sống ngắn ơi là ngắn, và còn có bao nhiều người yêu thương trân trọng mình đến thế, thì cớ gì mà mình lại không chơi nhiều, ăn nhiều, vui nhiều để toe toét cười nhiều hơn, mọi người nhỉ nhỉ nhỉ? ^^

2 thoughts on “Súp kem nấm với bánh mì nướng patê gan ngỗng (Mushroom creamy soup with foie gras toast)

  1. Chào chị!
    Em mới biết chị gần đây thôi, qua Lumos, chắc chị không biết em đâu.
    Ấn tượng của chị trong em là một người con gái nhẹ nhàng, đẹp, có chút yêu kiều, chăm chút, hình như chị thích màu hồng?
    Đặc biệt là nụ cười trong veo 😉 Nghe có vẻ hơi biến thái như em thích ngắm chị cười, cảm thấy như khi đó chẳng còn gì phải bận tâm trên đời nữa :)))
    Rồi lại bất ngờ hơn nữa khi nhìn những bức ảnh đồ ăn chụp cực kì đầu tư trên fb và insta. Chị không chỉ giỏi nấu ăn mà góc chụp, ánh sáng… Cũng rất nghệ! Em thích, em thích!
    Cuối cùng là mò ra được cái blog này… Thôi em không khen nữa, nghe giả tạo quá!
    Chị chỉ cần biết là em sẽ ghé nó thường xuyên, không chỉ vì em cũng mê nấu nướng, mê ngắm ảnh đẹp, mê chị 😂
    Mà còn là vì thích đọc những dòng chị viết, rất nhẹ nhàng, trong trẻo, tươi mát, chân tình, rất thật, rất chị Nhung…
    Thế nhé, em đi ngủ đây, chúc chị ngủ ngon!
    Từ một fan nữ giấu tên, giấu mặt 😉

    • Hihi em có nghe đâu đây tiếng mũi chị nổ bụp bụp ko này??? :))
      Nghe khen nhiều quá e brighten up 1 ngày của c luôn ý nhé :)) Nhưng mà fan nữ giấu mặt giấu tên gì mà c cũng biết em đấy nhé 🙂 Hẹn em ở hợp ca tuần tới nhé hi hi ^^

Leave a Reply

