Cải làn sốt dầu hào thịt băm (Kailan with pork in oyster sauce)

Tuần mới trời Hà Nội lại hưng hửng nắng mà vẫn man mát thích ghê!! ^^

Hôm nay mời mọi người 1 món rau mình làm ăn cùng với món thịt xào rau húng kiểu Thái đăng hôm trước. Nhưng món cải làn sốt dầu hào này mình làm với cả thịt băm nữa nên nhiều khi tối đi làm về lười lười làm nhiều món thì chỉ cần 1 đĩa này ăn với cơm, thêm bát canh nấu nhanh từ nước trần rau thêm ít gia vị và củ gừng đập dập nữa là tinh tươm đủ chất.

<Hình dưới là bức hình chụp với mục đích chính để khoe chiếc tạp dề thêu tên mình mua ở Verona nên mặc lên chỉ để làm màu nhưng lên hình còn được chứ “ng” (=.=) >

cq2a3577

Ngày trước mình là 1 đứa khá kén ăn, ghét tất cả các thể loại rau cải này, những món có rau thơm ngon như thế mà chả bao giờ đụng đến rau thơm này, các món là lạ hay kiểu hơi dai dai như lòng, nội tạng các kiểu là chả bao giờ nếm luôn… Nhưng đời sống du học từ năm 16 tuổi ở cái chốn ít đồ ăn Việt ngon đúng nghĩa đã rèn luyện mình thành 1 đứa tham ăn đồ Việt vô độ, mỗi lần về Việt Nam chơi là lại phải lên lịch hẹn các bạn đi ăn uống càn quét không sót hàng nào. Bạn tưởng tượng xem những đêm gió rét hay sáng sớm chuẩn bị đi học thì chỉ có thể mơ đến đồ ăn Việt, lúc nào cũng nóng hổi và có sẵn, chỉ thỏ thẻ order 1 tiếng là nào xôi, nào bánh khúc, bánh giò, nào phở bún miến cháo chè gì gì đều có các anh shipper đáng yêu mang đến tận cửa bất kể giờ giấc, bất kể gió mưa hay trưa hè nóng bức chả khác gì soái ca ngôn tình. Những lúc ngồi nhà bụng sôi réo nhìn ra ngoài trời mà mơ đến đồ ăn thì 1 bìa đậu mơ trần nước sôi ăn với bún chan thêm thìa mắm ớt thôi là cũng đủ ngon đến tận mấy cung trăng rồi ý!!!

cq2a3653

Đấy, mình vốn là đứa ghét ăn rau cải, nhưng vì rau muống, rau ngót, mùng tơi rau đay, bầu bí… làm gì có sẵn la liệt như ở nhà hoặc siêu đắt, nên dần dần không biết từ bao giờ mỗi lần trong giỏ đi chợ bắt đầu xuất hiện mấy mớ rau cải. Cho đến bây giờ thì các loại rau cải là thứ rau mình hay ăn nhất, vì rau cải vừa bán nhiều đi chợ gần như lúc nào cũng có, lại chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C (hàm lượng còn cao hơn trong quả cam nhé), lại còn phong phú nhiều chủng loại như cải xoong nấu canh, bó xôi xào, cải cúc, cải xanh nấu canh, ăn lẩu hay cải chíp, cải làn luộc, xào tỏi… Món sốt dầu hào thịt băm này mình đã thử với cải bó xôi và cải xanh thì thấy ăn cũng tạm gọi là hợp vị, nhưng ngon nhất vẫn là làm với cải làn vì cải làn có phần gốc hơi giòn giòn khi trần vừa chín tới.

Công thức sốt thì mình làm theo khẩu vị của mình, mọi người cứ nêm nếm rồi gia giảm cho hợp với khẩu vị của gia đình mình nhé! ^^

Nguyên liệu:

  • 400 gr cải làn
  • 100 gr thịt lợn xay
  • 3-4 tép tỏi
  • 2 thìa súp dầu hào
  • 1 thìa súp xì dầu
  • 1 thìa súp xì dầu ngọt (hoặc 1 thìa xì dầu với 1 thìa súp đường)
  • 1 thìa cà phê dầu mè
  • 1 thìa dầu ăn

cq2a3684-copy

Cách làm:

  • Cải làn rửa sạch, cắt bỏ gốc cứng và nhặt bỏ lá vàng, già, những cọng to có thể chẻ đôi theo chiều dọc.
  • Đun sôi 1 nồi nước rồi cho rau cải vào trần sơ qua (khoảng 30-40s) rồi xếp ra rổ/rá cho ráo nước.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.
  • Trong 1 bát nhỏ, trộn đều các nguyên liệu làm sốt: dầu hào, xì dầu và xì dầu ngọt, dầu mè.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Khi dầu và chảo nóng, cho tỏi băm vào phi thơm đến khi tỏi vàng.
  • Cho thêm thịt băm vào chảo, đảo đều đến khi thịt săn lại thì đổ nước sốt vào. Đảo đều cho đến khi thịt chín và ngấm sốt.
  • Xếp rau cải lên đĩa, đổ thịt băm sốt dầu hào lên trên.
  • Khi ăn xúc 1 ít thịt và sốt ăn cùng với rau, kèm với cơm trắng.

cq2a3534

Một đĩa rau cải xanh nướt, ngọn cải giòn lá cải lại mềm, ngọt lại hơi hơi đắng nhẹ, thêm thịt sốt dầu hào đậm đà và thơm lừng mùi tỏi phi chắc chắn sẽ làm bàn ăn của mọi người thêm hấp dẫn đấy!

Hôm nay sau khi lóc cóc đi đổi chứng mình thư từ loại cũ từ ngày xửa ngày xưa sang loại mới, nhưng kém hiểu biết thế nàokhông xem trước thông tin nên đến bị đuổi về vì người ta chỉ làm vào buổi sáng, mình lại đi hấp tóc sơn sửa móng tay cho quên sầu đời, giờ về nấu cơm ăn tối với chị mẹ rồi tối lại điểm trang cho xinh tươi nhất vịnh Bắc Bộ đi cà phê cà pháo cắn kẹo lạc với 500 anh em!!! Ôi cái cuộc đời này đâu dễ dàng gì còn 10 ngày nữa thôi là lại trở lại thực tại với cái máng lợn rồi mọi người có thương mình không hãy nới 1 lời đi hiuhiu!!!

Hẹn mọi người tuần sau với món gì thì mình cũng chưa biết he he!! (^.^)

 

 

2 thoughts on “Cải làn sốt dầu hào thịt băm (Kailan with pork in oyster sauce)

Leave a Reply

