Bánh dứa Đài Loan (Taiwanese pineapple cake)

Bài post cuối cùng của năm chú Khỉ rồi nhanh quá là nhanh!!

Nếu bài post trước mở đầu năm mới 2017 với 1 màu xanh man mát thì bài này mình xin gửi đến cả nhà 1 món bánh xinh xinh ngon ngon để cùng bạn bè, gia đình hay khách đến thăm nhấm nháp ngày Tết cùng 1 tách trà thơm nóng nhé.

cq2a3910r

Bài viết tuần này bị muộn mất 2 hôm nhưng mình có lí do bất khả kháng thật đấy! Chuyện là đáng nhẽ ra mình tình toán đâu ra đó, sáng thứ 3 mình bay về Việt Nam ăn Tết, tối thứ 2 sau khi chuẩn bị xong hành lý thể nào cũng thao thức trằn trọc mong nhanh đến sáng để bay vèo về nhà, trong khi ảnh và công thức đã đầy đủ sẵn sàng, thì tranh thủ viết bài mới luôn. Thế mà đùng 1 cái ông thầy hói đầu của mình gọi báo tin sét đánh là ngày trình bày báo cáo của mình bị lùi lại 3 hôm vì thầy còn bận đi hội thảo ở Mỹ. Học thầy giỏi với nổi tiếng có sung sướng gì đâu, tính tình thầy cao hứng chả kém gì mình, lại còn hay được mời đi đây đó, không bỏ học trò bơ vơ thì cũng là thay đổi kế hoạch xoành xoạch.

Sau khi van xin trình bày nỗi lòng chán chê mà thầy không đáp lại, mình đành chấm nước mắt chạy đi đổi vé ngay chiều thứ 2 vừa kịp trước khi phòng vé đóng cửa. Lúc đi về biết năm nay không đón giao thừa được với gia đình vì mùng 1 Tết mới về đến nhà, ngoài trời thì gió lạnh căm căm tuyết còn rơi nhè nhẹ mà tủi thân muốn chết hiuhiu! Thế là giờ này (thứ 4) mình vẫn còn ngồi đây than thở với mọi người và cố gắng gạt cơn chán đời sang 1 bên để viết bài mới!

cq2a3892r

Món bánh dứa kiểu Đài Loan này mình được ăn làn đầu là của 1 chị bạn người Đài Loan mang tặng. Mình mê ngay từ lúc cắn vào miếng vỏ bánh giòn thơm mùi bơ, đến khi ăn vào bên trong nhân mứt dứa dẻo dẻo chua ngọt vừa đủ thì mình yêu say đắm luôn rồi!!! Sau này nói chuyện thêm với chị bạn thì chị ý có kể là các loại bánh dứa công nghiệp thì đương nhiên để được lâu hơn nhưng phần nhân dứa lại hay bị độn với dưa hấu nên vị nhạt và không thơm. Thế nên dù mình ghét ơi là ghét cái cảm giác cắt và bằm 1 quả dứa nhơn nhớt ngưa ngứa, nhưng mình cũng đành chịu khó tự làm 1 mẻ mứt dứa từ dứa tươi để làm nhân bánh.

Chị bạn có truyền 1 bí kíp nho nhỏ của bà chị ý là cho thêm ít sữa bột vào vỏ bánh để vỏ bánh thơm hơn và giòn tan hơn, tuy nhiên nếu không có hoặc ngại mua cả hộp sữa bột mà chỉ dùng vài thìa thì các bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này. Lượng đường cho vào phân nhân dứa mọi người cũng nêm nếm tuỳ theo khẩu vị và độ chua của dứa nữa nhé! Và mình dùng đường nâu để mứt có màu nâu vàng hấp dẫn hơn nhưng nếu bạn dùng đường trắng cũng không vấn đề gì, mạch nha hay corn syrup sẽ làm mứt kết dính và dẻo hơn nhưng nếu mà khó kiếm quá thì cũng có thể chỉ hoàn toàn dùng đường hoặc thay bằng mật ong.

cq2a3940r

Cách làm bánh dứa Đài Loan thì không khó, nhưng khá là cách rách và mất thời gian ở chỗ đun mứt dứa, rồi bột trộn xong cũng phải cất tủ lạnh 1 chút cho bột đứng, và công đoạn thao tác chia nhân, chia bột rồi tạo hình bánh cũng là những công đoạn nho nhỏ nhưng mất thời gian. Nếu được thì mọi người nên làm gấp đôi công thức của mình, vì mình thấy 20 chú bánh ra đi trong vòng 1 nốt nhạc. Đây là món bánh tuy là xấu xí nhất trong buổi đầu tiên chụp food của mình vì mình chưa quen tay nên bánh có chỗ bị nứt, mứt hơi chảy ra ngoài như mọi người thấy trên hình, nhưng lại là loại bánh ngôi sao hết nhanh nhất. 4 người bọn mình đi ra đi vào cắn 1 miếng bánh, nhấp 1 ngụm trà thế là vèo cái đĩa bánh đã hết veo. ^^

Nguyên liệu:

Cho phần nhân bánh:

  • 1 quả dứa tươi (khoảng 750gr thịt dứa)
  • 100 gr đường nâu
  • 50 gr mạch nha/corn syrup

Cho phần vỏ bánh:

  • 125 gr bột mỳ
  • 125 gr bơ ở nhiệt độ phòng
  • 20 gr đường
  • ½ trứng to
  • 25 gr sữa bột
  • 1 nhúm muối

 

Cách làm:

Nhân bánh:

  • Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, cắt phần lõi để riêng. Băm dứa thành miếng thật nhỏ, phần lõi dứa để riêng băm kỹ hơn vì phần này nhiều xơ và cứng. Trong quá trình băm, cắt dứa, dứa tiết ra khá nhiều nước nên cố gắng giữ lại phần nước này.
  • Đun dứa trong chảo cùng với nước dứa tiết ra khi cắt. Để lửa to rồi cho thêm vào đường nâu, đảo cho đường tan hết thì hạ lửa nhỏ.
  • Đun liu riu cho đến khi dứa cạn nước thì cho syrup/mạch nha vào.
  • Đảo đều rồi đun cho đến khi thành mứt dứa dẻo dẻo thì tắt bếp, cho ra bát để nguội hẳn.

Vỏ bánh:

  • Rây bột mỳ, muối và sữa bột cho mịn.
  • Đánh bơ với đường cho đến khi bơ bông lên và chuyển màu nhạt.
  • Đập trứng vào bát, đánh tan và đổ ½ trứng vào hỗn hợp bơ+đường. Đánh đều.
  • Cho từ từ hỗn hợp bột vào, đánh đều và dừng ngay khi bột vừa quyện đều tạo thành 1 hỗn hợp đồng nhất.
  • Bọc miếng bột bằng màng bọc thực phẩm và cất tủ lạnh khoảng 20-30’ cho bột cứng lại.

Tạo hình và nướng bánh:

  • Trong khi chờ bột cứng, chia nhân thành 20 phần, mỗi phần khoảng 15-17 gr.
  • Bật nóng lò ở nhiệt độ 170 độ C.
  • Lấy miếng bột ra khỏi tủ lạnh, chia thành 20 phần nhỏ. Vê tròn viên bột rồi ấn dẹt, dùng mỗi miếng bột gói kín 1 viên nhân bánh.
  • Vê tròn viên bánh, hơi ấn dẹt để tạo hình thành quân cờ. Ở bước này nếu có khuôn có thể cho viên bánh vào khuôn rồi ấn dẹt.
  • Sau khi tạo hình bánh, xếp bánh lên khay nướng có lót giấy nến.
  • Nướng trong lò 10’ rồi lật mặt bánh. Lúc này bánh đang rất mềm nên cần lật nhẹ tay để tránh bị bục, vỡ.
  • Nướng thêm 5’-8’ cho đến khi mặt bánh vàng thì lấy bánh ra khỏi lò. Để nguội hoàn toàn rồi cất vào hộp kín.

cq2a3965r

Buồn ghê lên Facebook thấy nhà nhà chuẩn bị Tết mà mình vẫn ở cái chốn lạnh lẽo này! Thôi thì gửi tặng công thức mới này, mong là trên bàn trà ngày Tết nhà mọi người có những chiếc bánh nhỏ xinh, vàng ươm và thơm lừng này nhé!

Chúc mọi người những ngày cuối năm tuy là tất bật, vội vàng để chuẩn bị Tết nhưng sẽ thật đầm ấm và đầy tiếng cười, cùng những người thân yêu bước sang 1 năm con Gà tươi mới tràn đầy sức sống!

Hẹn gặp lại cả nhà ở post sau sẽ được viết ở 1 nơi ấm áp trong kỳ nghỉ thảnh thơi vui chơi nhé!! ^^

Leave a Reply

