Chè nhãn hạt sen (Longan and lotus seed Vietnamese dessert)

Trước khi nói bất cứ điều gì về món chè Huế này, mình phải xin thú nhận luôn là cho đến giờ phút này mình chưa bao giờ được ăn bát chè hạt sen nhãn nào cả luôn. Hoặc nếu mà có thì chắc lúc đó mình vẫn còn quá bé để có thể nhớ được vị của nó thế nào mà nấu theo :). Thế nên món chè này mình nấu theo cảm nhận của mình và theo các clip hướng dẫn mình xem trên mạng nên có đúng kiểu Huế hay không thì mình không biết he he. Lần tới về nhất định sẽ phải tìm ăn thử 1 chén chè này rồi sẽ kể với mọi người về hương vị của 1 chén chè sen nhãn Huế chính gốc nhé!

_MG_99471rDù mình nghe nói đến món chè này và rất thích vì nó được làm từ 2 nguyên liệu mình thích ăn là quả nhãn và hạt sen, nhưng kể ra để có được bát chè mát rượi thanh mát thế này thì không hề đơn giản đâu nhé! Nếu các bạn cũ có theo dõi blog mình chắc có biết rằng mình sinh ra và sống đến năm 10 tuổi ở Huế, dù bây giờ mình chẳng còn nói giọng Huế đâu nhưng vẫn cứ dịp nào về Việt Nam thì mình cũng sẽ thu xếp về Huế, vẫn giữ mái tóc dài ko nhuộm :), và vẫn mê mệt các món bánh Huế ăn không bao giờ biết chán!!!

Hành trang mỗi lần rời Huế của mình thì chỉ toàn là đồ ăn, ít nhất là 1 va li với 2 thùng các thể loại bánh Huế Bà Đỏ còn nóng hổi mới hấp chỉ kịp lấy ngay trước khi ra sân bay, trà cung đình Huế thơm ngọt ngất ngây, mè xửng giòn – cái loại mè xửng có 2 lớp bánh đa mỏng ăn giòn giòn ít ngọt chứ không phải loại mè xửng “bay răng” toàn mạch nha đâu nhé :)), và nữa, đương nhiên không thể quên những xâu hạt sen trắng ngà, thơm ngát, hạt nho nhỏ xinh như những viên ngọc từ hồ Tịnh Tâm.

_MG_98861r

Hè vừa rồi quay lại Paris, vì va li có mang theo hạt sen nên mình quyết tâm mang 1 chùm nhãn ngon thật ngon đi theo để sang nấu món chè này. Sang đến nơi nhãn rụng đằng nhãn, lá thì héo quay tơi tả :)), thế mà cũng bó được 1 chùm lên ảnh như ai! :))

Mình nói ở trên rằng nấu món chè này không hề đơn giản, không chỉ vì công mang các nguyên liệu từ Việt Nam sang đâu nhé, mà còn vì việc phải tách hạt của từng quả nhãn nữa đấy! Phải dùng đầu mũi dao tách sao cho quả nhãn vẫn còn nguyên và hạt thì rời ra, làm vài quả là mình đã phát điên rồi :)). Không những thế, điều khó khăn nhất đối với mình có lẽ chính là việc kiềm chế để không chén luôn cả cái bát nhãn vừa mới tách hạt đang mời gọi trên bàn!!! ^^ Vậy mới nói chắc chỉ có người Huế mới nghĩ ra cái món chè cầu kỳ mà tinh tế tới mức phải tách hạt từng quả nhãn rồi lại thay vào đó bằng 1 hạt sen chín bùi thơm thoang thoảng mà thôi, nhỉ?

_MG_99261r

Nguyên liệu:

  • 1 xâu hạt sen
  • 500g nhãn
  • 300g đường phèn
  • hoa nhài (không bắt buộc)

 Cách làm:

  • Hạt sen khô rửa sạch, đun nước sôi rồi thả vào, chờ nước sôi lại thì hạ lửa nhỏ, đun liu riu cho đến khi hạt sen chín mềm.
  • Thêm đường vào nồi hạt sen, tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi đường vừa tan thì tắt bếp, để khoảng 30’ cho hạt sen thấm đường.
  • Nhãn bóc vỏ, dùng mũi dao nhọn tách hạt sao cho nhãn còn nguyên quả.
  • Hạt sen đã thấm đường vớt ra, cho một hạt sen vào trong mỗi hạt nhãn.
  • Cho lại phần nhãn bọc hạt sen này vào nồi đun thêm khoảng 5’ thì tắt bếp.
  • Để chè nguội ăn kèm với đá bào.

Nấu món chè này các bạn cần lưu ý 1 vài điều nhé:

Thứ nhất là nếu dùng hạt sen khô thì bạn chỉ cần rửa sạch rồi thả luôn vào nước sôi chứ không ngâm sen trước hay cho sen vào lúc nước đang lạnh vì như thế sen sẽ bị sượng và không chín đều. Thêm nữa là cũng như nấu các loại chè đỗ/đậu, khi đường vừa tan thì bạn nên tắt bếp ngay và để từ từ cho đường ngấm vào sen/đậu/đỗ vì nếu đun lâu với đường các nguyên liệu này sẽ bị sượng, cứng.

Thứ hai là khi đun sen bạn cố gắng đun với lửa thật nhỏ nhé, liu riu thôi để sen chín bùi mà nước đun sen lại không bị đục, bát chè nước trong vắt nhìn rõ những viên nhãn trắng trong sẽ hấp dẫn hơn nhiều!

Bạn có thể dùng đường cát nhưng mình nghĩ món chè Huế này sẽ rất đúng vị nếu dùng đường phèn để có vị ngọt thanh. Ngoài ra nếu bạn thích thì có thể thêm hương hoa nhài, hoa bưởi như các món chè miền Bắc, nhưng mình thì vẫn muốn cảm nhận rõ được vị hạt sen và nhãn, vốn là 2 vị khá là thanh nhẹ nên cho thêm mùi hoa nhai hay hoa bưởi có lẽ sẽ bị át mất.

Thành phẩm sẽ là bát chè nước trong, hạt sen bở bùi chín mềm, và quan trọng nhất là nhãn phải còn độ giòn chứ không nhũn, nát.

Mấy lưu ý vậy thôi là bạn sẽ có 1 bát chè thật ngon, ngọt ngào mà lại thanh nhẹ cho ngày hè nắng nóng rồi đấy! Tạm biệt và hẹn mọi người thứ 3 tuần sau nhé!!! ^^

_MG_99531r

 

 

 

Leave a Reply

