Varengeville sur Mer và khu vườn cổ tích mùa hè

 Loáng một cái từ bài viết cũ đến hôm nay đã 2 tuần rồi trong khi lúc mới quay lại blog mình hăng hái tự hô khẩu hiệu ghê gớm lắm là 1 tuần phải ra 1 bài :)). Những lỗi không phải tại mình đâu ý, vì Paris mùa xuân này đẹp rụng rời! Đẹp thế nào ư? Này nhé, trời xanh nắng vàng trong vắt, hoa đào hoa mận nở khắp nơi, từng cụm mây và từng cánh hoa như những niềm vui nhỏ bé, lơ lửng và len lỏi đến khắp nơi, như reo vui 1 mùa xuân nữa lại đến rồi đấy! Mùa xuân cứ phơi phới, vẫy gọi ngoài khung cửa như thế, làm sao có thể không ra khỏi nhà và tận hưởng nó đúng không? 🙂 Thế nên hôm nay nhân 1 ngày xấu trời mưa man mát kẹp giữa những ngày đẹp trời, mình mới quyết tâm lên blog, bên cạnh luôn là 1 cốc trà nhài thơm thoang thoảng làm sống dậy mọi giác quan, và viết về chuyến đi vào mùa hè năm ngoái đến Varengeville sur Mer, 1 thành phố bên bờ biển Bắc của Pháp, cách Paris chỉ 2h lái xe.

IMG_57911r

Sau hành trình dài hơn 2h đồng hồ từ Paris, do bọn mình khởi hành từ sáng sớm nên việc đầu tiên khi đến đây là tìm 1 quán nhỏ để ăn sáng. Đi lòng vòng thế nào mình lại tìm được 1 quán nhỏ ở góc đường, đi vào mới thấy quán có rất nhiều sticker recommended của Routard ( 1 dạng tripadvisor của Pháp). Ở quán này có vô số các loại trà, khi muốn order trà người ta sẽ đưa cho bạn 1 xấp thẻ, trên đó có ghi tên các loại trà và các thành phần của nó, mình đọc được nửa xấp thì cũng hoa cả mắt và vị nào cũng thích hết nên nhắm mắt chọn đại. Trà rất thơm và bánh ngọt ăn sáng cũng khá ngon.

IMG_62751r

Sau đó mình đến 1 nơi có góc nhìn đẹp nhất thành phố này, chính là nhà thờ và khu nghĩa trang nhìn ra mặt biển và vách đá. Cũng có vài người (hơi) nổi tiếng có phần mộ ở đây nhưng mình chẳng biết ai nên không kể ra đây :)).

IMG_62391rTừ đây sẽ thấy phong cảnh đặc trưng của bờ biển vùng này, trải dài suốt là những bãi biển xen lẫn với các vách đá vôi có màu trắng đặc trưng, rất nổi bật trên nền xanh của trời và biển, phía trên các vách đá luôn là những thảm cỏ xanh mướt. Vùng này rất trù phú nên là vùng chủ lực sản xuất sữa của Pháp, bạn có thể thấy các em bò sữa đốm trắng đen nhẩn nhơ xơi cỏ ở khắp mọi nơi.

IMG_61601rĐứng đây phóng tầm mắt ra xa mình cảm thấy thực sự nước Pháp có những góc vô cùng đẹp, và mình luôn thích những nơi thế này, không có bóng dáng khách du lịch, vẻ đẹp phong cảnh lại hoang sơ, đi đường chỉ gặp những người dân đi dạo ngày cuối tuần, mọi thứ khiến mình thấy thảnh thơi và tách hẳn ra khỏi bộn bề thường ngày.

IMG_61931rNhưng ở đây gió lộng lắm nhé :), mình đang tạo dáng mà cái mũ bay vèo theo gió, may mà kịp giữ lại :). Mà khoảnh khắc đó được chụp lại cũng khá là hay ^^!

IMG_62212r

Ngắm cảnh và tắm nắng hít thở không khí biển 1 lúc rồi bọn mình đi ra khu vườn Bois de Moutiers cách đó khoảng 10 phút lái xe.

Cái tên thành phố dài loằng ngoằng Varengeville sur Mer lần đầu tiên mình nghe trong đời và có lẽ sẽ không bao giờ đến nếu không nghe nói về khu vườn và rừng Bois des Moutiers. Ngay từ khi khám phá ra khu vườn này mình đã yêu luôn từ cái nhìn đầu tiên. Một khu vườn và rừng rộng lớn thuộc sở hữu của 1 gia đình có truyền thống yêu thiên nhiên và vườn tược cây cối đến đam mê. Mảnh đất được mua vào năm 1897 cũng bởi 1 tình yêu sét đánh của Guillaume Mallet, khi đó mới 38 tuổi, cựu kỵ binh người Anh và có 1 gia thế khá giàu có từ ngành ngân hàng. Ngay khi nhìn thấy mảnh đất 30 hecta trải dài xuống 1 vách đá nhìn ra biển, ông đã nhen nhóm mơ ước xây dựng Bois des Moutiers thành khu vườn nơi mà khi bạn lạc bước vào, sẽ ngỡ như mình đến 1 xứ sở thần tiên nào khác, nơi đầy những huyền thoại và những câu chuyện cổ tích, nơi sự bí ẩn của những lặng yên, sự rung động khe khẽ của cỏ cây hoa lá, và những thanh âm vang vọng của tiếng dương cầm, tất cả tạo nên 1 khối hài hòa đến tuyệt vời nhưng lại vô cùng khiêm nhường đúng mực chứ không hề có chút gì làm quá, như tự nhiên từ ngàn năm vốn dĩ vẫn luôn như thế.

IMG_58061r

Do được xây dựng từ 1 khu đất trống nên tổng thể Ngôi nhà, Khun vườn và Khu rừng được xây lên cùng nhau, không như những thực thể riêng biệt và hòa hợp với nhau thành 1 tổng thể không thể tách rời.

IMG_57731r

Căn nhà mái ngói với những khung cửa sổ trắng mở ra khắp nơi, thế nên từ mọi góc nhỏ của căn nhà bạn cũng có thể ngắm nhìn khu vườn bao quanh bốn phía, hay phóng tầm mắt ra phía xa, xuyên qua những bãi cỏ xanh mượt và những tán cây dập dìu trong gió biển để thấy đại dương ở phía xa.

IMG_58241rMình đến Bois de Moutiers vào 1 ngày cuối tuần đầu hè, mùa mà những cụm hồng khoe sắc rực rỡ nhất. Khu vườn được xây dựng trong vòng nhiều năm bởi Guillaume, vợ ông Gertrude và 1 chuyên gia về vườn tược Edwin Lutyens người Anh. Sau đó khu vườn được thừa kế lại bởi các con của họ và ngày mình đến thăm thì rất may mắn có người cháu gái của ông đang ở đó, từ đó mình mới hiểu được tình yêu và đam mê hóa ra cũng có thế kế thừa lại trong mỗi gia đình. Khi mình vừa đến thì bà đang đứng ở cửa chào đón khách, mà dường như có rất nhiều trong số đó là những người dân quanh đó bởi họ chào hỏi nhau thân thiết như quen biết nhau rất rõ. Bỗng nhiên làm mình cảm thấy bầu không khí trở nên thân thiện vô cùng, như 1 chuyến viếng thăm đến nhà 1 người bạn ở xa chứ không hề có cảm giác là 1 vị khách du lịch.

page1

IMG_58751r

Rồi vẫn với sự thân thiện như thế, bà cầm 1 cây kéo tỉa cây, vừa cắt những cành cây, hoa tàn vừa dẫn dắt mọi người đi thăm khu vườn, và khiến mình đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi thấy bà không chỉ có 1 kho tàng kiến thức khổng lồ về các loại cây mà có thể nhớ rõ từng cụm hoa, từng gốc cây trong cả khu vườn rừng 30 hecta. Có lẽ chúng gắn liền với từng kỷ niệm thời thơ ấu của bà nên bà có thể kể cho bọn mình nghe gốc cây này được chuyển về từ đâu, khi đó vận chuyển khó khăn thế nào, được trồng năm nào, thay thế cho cây gì bị phá hỏng bởi trận bão trước đó, hay khóm hoa hồng này có mùi hương đặc biệt ra sao và tên của từng giống hoa hồng khác nhau, hay gốc hoa đỗ quyên này được trồng ở đây vì màu hoa của nó rất hợp với màu hoa của gốc đỗ quyên bên cạnh dù khi đó cây còn chưa trổ hoa…. Hóa ra đằng sau mỗi góc vườn nhỏ đều là cả 1 câu chuyện dài, và chẳng có gì là ngẫu nhiên mà đều là sự sắp đặt, chuẩn bị, chăm sóc với tất cả tình yêu thương của người chủ khu vườn.

_MG_61251r

page2Điều khiến mình yêu vô cùng là cứ vài bước chân bạn lại có thể bắt gặp 1 góc nhỏ rất bình yên, chúng khiến bạn cảm thấy thân thuộc như thể bạn là 1 phần của nơi này. Bạn có thể dễ dàng tưởng tượng ra bản thân bước ra khỏi căn nhà gạch qua 1 khung cửa trắng rủ đầy hoa…

IMG_57641r….. Hay nghỉ chân trong 1 góc vườn đẹp đến mê hoặc…

IMG_58221r

IMG_61151r

…. hay dành những buổi trưa hè nằm đọc sách dưới chùm hồng leo thơm thoảng nhẹ trong không gian tĩnh lặng…

_MG_61301r…. hay ngơ ngẩn trước những cánh hồng mỏng manh hình trái tim, khiến bạn chỉ dám chạm khẽ bởi bạn sợ rằng chỉ cần mình có chút gì mạnh bạo thôi là mọi thứ dường như có thể tan biến và bạn tỉnh dậy khỏi giấc mộng mùa hè mà bạn không thể hiểu nổi đó chỉ là giấc mơ hay bạn thật sự đã từng ở nơi tuyệt diệu đó? 🙂

IMG_58781rSau đó bọn mình dành thời gian nghỉ trưa ở bãi cỏ dài phía sau căn nhà nhìn ra mặt biển.

IMG_59201r

IMG_60932rVới bữa trưa chuẩn bị sẵn từ nhà, bọn mình vừa picnic vừa tận hưởng từng chút một của những nắng vàng như mật, của những ngọn cỏ xanh có mùi thơm ngòn ngọt, của từng tán cây điểm hoa e ấp, của những cơn gió biển mằn mặn đến từ dải xanh thẳm đại dương phía đằng xa…

IMG_57521r

IMG_59101rSau bữa trưa bọn mình tiếp tục theo chân bà chủ vườn đến khám phá phía khu rừng bao quanh nhà. Nếu khu vườn cần 1 sự chăm sóc tỉ mỉ thì phần rừng có thể cho bạn thấy nỗ lực to lớn đến nhường nào của những người chủ để có thể duy trì được nó. Bởi đôi khi chỉ cần 1 mùa hạn hán kéo dài tiếp theo sau bởi 1 chuỗi những ngày mưa lớn hay 1 trận bão biển hung bạo cũng có thể tàn phá và đánh gục những gốc cây vững chãi hàng chục năm tuổi.

Khu rừng còn là nơi tái hiện từng chuyến đi xa của người chủ qua khắp mọi nơi trên thế giới với 1 kho tàng các loại cây lạ. Bạn có thể dễ dàng choáng ngợp trước 1 thảm rừng che phủ bởi những tán cây phong đầy màu sắc chủng loại khác nhau và những gốc tre hay cành lệ quyên nở hoa trắng muốt đến từ Nhật Bản….

IMG_59781rpage3

… có những loài cây rất lạ với tán lá như những cụm bông xốp xốp màu xanh đến từ châu Mỹ…

_MG_60721r

…. hoặc thích thú như thể mình là Alice lạc vào xứ sở thần tiên khi nhìn thấy 1 khoảng những loại cây mà mình cũng không nhớ rõ tên, với những cái lá to như những chiếc ô xòe tán rộng, và mình thì nhỏ bé đến mức có thể ngồi lên 1 chiếc lá! 🙂

_MG_60021rBois de Moutiers còn được biết đến bởi bộ sưu tập phong phú và vô cùng đặc sắc của các loài đỗ quyên. Mình tuy đến vào đúng mùa hoa hồng nhưng lại vào khoảng giữa 2 đợt đỗ quyên mùa xuân (tháng 4,5) và mùa hè (tháng 7), nên không có dịp được thưởng thức vẻ đẹp của chúng. Cây đỗ quyên ở đây mọc cao và to lớn đáng kinh ngạc, và những chùm hoa thì đủ mọi kích cỡ và màu sắc. Mình chỉ ngắm được 1 vài cây rải rác, cây to nhất còn nở hoa khi mình đến có hoa màu hồng, chỉ 1 cây mà mình đã lọt thỏm giữa sắc hoa như vậy rồi, bạn thử tượng tượng cả 1 không gian phủ kín hoa đỗ quyên mà xem, có khiến bạn ngẩn ngơ không chứ? ^^

IMG_59301r

Rời khu vườn cổ tích Bois de Moutiers, hơn bao giờ hết bạn sẽ cảm nhận được tâm huyết của cả 1 đời người được truyền lại qua nhiều thế hệ sau này, và thực sự Guillaume Mallet cùng Edwin Lutyens đã thành công trong việc kể 1 câu chuyện cổ tích diệu kỳ. Khu vườn như 1 bức tranh, 1 tác phẩm điêu khắc, 1 bản nhạc, 1 tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Và con hơn thế nữa 1 tác phẩm nghệ thuật đang sống, như 1 sự tán dương thế giới thực vật với những sáng tạo riêng của nó, vẫn đang không ngừng biến đổi, thay mới qua từng ngày, từng mùa. Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không bước qua cánh cửa phủ xanh lá này để được nghe kể câu chuyện cổ tích của riêng bạn ở Bois de Moutiers? 🙂

_MG_58961r

Vườn Bois des Moutiers:

Route de l’Eglise

76119 Varengeville sur Mer

tél : 02 35 85 10 02

Nhà thờ và nghĩa trang Église et Cimetière marin:

Cũng địa chỉ như trên nhưng ở phía cuối con đường Route de l’Eglise

Quán cà phê La maison de Jules:

Place des Canadiens, 76119 Varengeville
tél: 02 35 84 28 97
Leave a Reply

