Annecy – Venise nhỏ xinh của nước Pháp

Cũng lâu lâu rồi mình chưa có bài viết về du lịch nhỉ?

Hôm nay xin kể về chuyến đi đến 1 thành phố nhỏ xinh, yên bình nhưng cũng không kém nổi tiếng về du lịch là thành phố Annecy. Annecy được mệnh danh là Venise của nước Pháp bởi hệ thống kênh rạch ngoằn ngoèo đan xen trong thành phố chảy vào từ hồ lớn Annecy, nhưng với mình Venise này có phần ít cổ kính và huyền bí hơn mà lại vô cùng gần gũi với thiên nhiên với cảnh sắc tuyệt đẹp của cỏ cây, hoa lá và núi non hùng vỹ.

IMG_07361rMình đến Annecy vào 1 ngày đầu thu tháng 9. Tàu TGV chuyển bánh từ Paris lúc tầm 9h, đến quá trưa thì bọn mình đến nơi. Vừa ra khỏi nhà ga thì trời đổ mưa tầm tã, may mà khách sạn mình đặt ngay gần ga, lại đi ngắn ngày nên không có nhiều hành lý. Thế là chẳng kịp có cảm tưởng cảm nhận đầu tiên gì về Annecy đã phải vắt chân lên cổ vừa chạy vừa trú mưa để về đến khách sạn. Về đến nơi ăn trưa, nghỉ ngơi đến chiều trời hửng nắng lên 1 chút nên 2 đứa vội vàng đi vào trung tâm.

Annecy là 1 vùng giáp với Thụy Sỹ, và có rất nhiều núi non bao quanh, thêm vào thời tiết mới vào thu nên trời cũng đã bắt đầu se lạnh. Đường từ khách sạn ra trung tâm mất khoảng 7-10 phút đi bộ, mới đi được vài phút bọn mình đã thấy bờ kênh xanh hiện ra trước mặt với hàng liễu rủ rất chi là thơ mộng :).

_MG_04441r

Từ chỗ bên ngoài vắng vẻ, mình dần dần đi vào bên trong thành phố. Các bờ kênh của Annecy được chăm sóc khá kỹ lưỡng với những chậu hoa và cột đèn bên hàng lan can sắt. Vào đến đây con phố ẩm ướt sau cơn mưa đã bắt đầu rộn ràng bước chân người qua lại hơn. _MG_04541r

page3Trung tâm Annecy là 1 hệ thống các con kênh nước chảy chầm chậm, các cây cầu bằng gỗ với những chiếc xe đạp tựa vào chờ đợi, và các nhà hàng cửa hiệu san sát nhau vẫn mang một vẻ ấm cúng dù trong 1 ngày mưa rả rích.

_MG_04571r

Annecy đầu thu còn là những góc phổ nhỏ xanh ngắt mê man, khi những hàng cây lá chưa nhuốm màu nắng ngả vàng mà vẫn mang 1 sắc xanh dường như tươi mới hơn sau cơn mưa, hòa vào màu xanh của những bụi cây mọc tràn bên bờ kè, của những khóm hoa rủ bên thành lan can và tất nhiên không thể quên màu xanh của dòng nước vẫn lững lờ trôi dưới từng con đường, căn nhà nhỏ.

_MG_04711r

_MG_04721r

_MG_04761r

Sau khi đi dạo lòng vòng trong trung tâm, bọn mình bắt đầu hướng ra phía bờ hồ, trời lúc này bắt đầu âm u hơn. Annecy hầu như được núi bao quanh, từ 1 con đường bên trong phố cổ đi bộ có thể nhìn ra các dãy núi mờ sương hư ảo thấp thoáng sau những dãy nhà và vòm cây.

Vừa mon men ra đợc đến bờ hồ thì trời lại bắt đầu mưa như trút nước. Mình còn chưa kịp lấy máy ảnh ra khỏi túi để chụp bờ hồ rộng mênh mông thì đã phải chạy vào trú mưa. May sao tòa nhà bọn mình trú mưa (nằm ngay bên tay trái, là tòa nhà có chữ ở bức ảnh trên) lại có ngay office de tourisme, thế là 2 đứa lon ton đi vào lấy một ôm các tờ rơi để tìm hiểu cho ngày hôm sau đi thăm thú xung quanh.

Trời hết mưa thì cũng đã hơi nhập nhoạng tối, bọn mình cố gắng đứt hơi trèo lên con đường dốc dẫn đến Basilique de la Visitation nằm tít trên cao. Lên đến nơi vắng tanh vắng ngắt không 1 bóng người, lại còn gió lạnh thổi ào ào, nhìn đâu cũng âm u tối tối nên 2 đứa cũng không vào bên trong nữa.

Nhìn từ bên ngoài thì nhà thờ này khá lớn, để chụp được bức ảnh lấy hết cả nhà thờ mình phải đi khá xa. Tháp chuông cao nhất nhà thờ cao đến 72m.

Từ khoảng trống phía trước nhà thờ, có thể nhìn xuống thành phố Annecy đang dần dần lên đèn phía dưới.

IMG_08251rSau đó bọn mình lại xuống trung tâm thành phố để ăn tối.

Và đương nhiên không thể thiếu góc chụp Palais de l’isle từ 1 cây cầu, đây là góc chụp postcard của Annecy và ai đến đây cũng đều phải chụp 1 cái ^^.

_MG_08321r

Khác với tưởng tượng của nhiều người khi nghe đến tên của nó là palais (palace trong tiếng Anh), palais de l’Isle lại là một nhà tù nằm nổi lên giữa dòng kênh và chỉ nối với đất liền bằng 1 cây cầu nhỏ.

Buồi tối khu phố trung tâm lại có vẻ nhộn nhịp hơn, hàng quán lúc này đã bắt đầu lên đèn. Bọn mình chọn 1 cửa hàng dọc bờ kênh, dù ngồi ngoài trời nhưng vẫn có đèn sưởi ấm sực. Bữa tối ấm cúng và lãng mạn, vừa thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng núi Alpes với thành phần không thể thiếu là các loại fromage nướng thơm lừng, lớp vỏ ngoài nóng giòn còn bên trong lại mềm béo ngậy quên với vị thơm của thịt và khoai tây (trên ảnh là món tartiflette), vừa ngắm nhìn ánh đèn nhảy múa lung linh qua từng nhịp trôi của dòng nước.

_MG_08381r

Sau bữa tối no nê và 1 ngày vừa dính mưa vừa đi bộ kha khá, bọn mịnh trở về khách sạn, mệt lử nhưng biết chắc rằng sẽ có 1 giấc ngủ ngon trên cả tuyệt vời.

Hôm sau Annecy đã tốt bụng với bọn mình mà cho 1 ngày nắng đẹp rực rỡ đến không thể đẹp hơn.

Nước hồ Annecy xanh ngắt, lá cây cũng xanh ngắt, và bầu trời thì càng xanh ngắt! :))

Đã có thể thấy chút thu khi nắng vàng như rót mật, chỉ 1 cơn gió nhẹ là lá xao xác ùa rơi xuống con đường bên hồ in bóng những gia đình đang dạo chơi trong 1 ngày nắng đẹp, các đôi tình nhân đang nắm tay nhau dạo bước, những người chăm chỉ chạy bộ buổi sớm, hay anh khách du lịch nhà mình đang ngồi nghiên cứu bản đồ trong lúc mình chụp ảnh ^^.

Từ bờ hồ bọn mình bắt đầu lấy tàu đi thăm các làng ven hồ.

Mặt hồ Annecy rộng mênh mông bắt đầu trải dài ra trước mắt, hồ Annecy là 1 trong 2 hồ của Pháp do băng trên dãy núi Alpes tan chảy ra tạo thành cách đây 18000 năm. Vì hồ rất lớn nên nước hồ khá sâu với độ sâu trung bình khoảng 40m. Có 1 điều hay là khi mùa đông đến, các ngọn núi và cảnh vật xung quanh đều phủ tuyết trắng xóa thì hồ Annecy vẫn không hề đóng băng.

Trên đường đi đến ngôi làng đầu tiên, 2 đứa mình ngất ngây khi thấy những ngôi làng với những căn nhà nhỏ tuyệt đẹp nằm bên bờ hồ nước trong xanh sóng sánh.

Hồ Annecy là 1 trong những hồ sạch nhất thế giới, và chính quyền ở đây rất coi trọng việc giữ sạch hồ và xử lý nước, rác thải để không làm ảnh hưởng đến độ sạch của hồ. Vào mùa hè xung quanh hồ có khá nhiều bãi tắm công cộng cũng như tư nhân được mở ra.

Thử tưởng tượng bạn có thế thuê 1 căn nhà nhỏ bên hồ, với bãi cỏ xanh mướt trải dài xuống đến tận mép nước, cả ngày có thể tắm nước hồ, rồi phơi nắng, hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành thoáng đãng, hay nằm dưới bóng cây đọc 1 quyên sách hay, như thế có phải thiên đường không? 🙂

Ngôi làng đầu tiên mình đặt chân đến đó là làng Talloires, chỉ cần nhìn bức ảnh dưới là có lẽ bạn đã biết ấn tượng đầu tiên của mình về ngồi làng này chính là 1 ngôi làng đầy cỏ cây hoa lá!

Bến thuyền với những cụm hoa rủ xuống mặt nước xanh, phía xa là những đỉnh núi chìm trong mây.

Mình mê ơi là mê những cụm hoa trắng muốt như những chú cừu con xinh xinh mà lại thơm như mùi mật ong.

_MG_06931r

Có thể thấy ngoài thuyền lớn dành cho du lịch thì người dân ở đây sở hữu khá nhiều thuyền vì đây là phương tiện đi lại thuận tiện nhất, dù các tuyến đường xung quanh hồ cũng được xây khá tốt và thông dụng.

Nước hồ trải dài với nhiều sắc xanh lấp lóa dưới ánh nắng.

Ấn tượng của mình về làng Talloires không hề sai khi càng vào trong, mình càng bị quyến rũ bởi những balcony bằng gỗ phủ đầy hoa, hay những bậc thềm vương đầy những cánh hoa bay rực rỡ.

_MG_06451r

_MG_06421r

page2

Những căn nhà đặc trưng của vùng núi với balcony và cửa sổ bằng gỗ, mái ngói đỏ nâu ấm áp.

Đến trước cửa office de tourisme ở đây cũng là 1 thảm lá xanh non làm cô gái không cầm lòng được phải chạy vào làm liền mấy kiểu ảnh ;).

page1

Có một hệ thống thuyền sẽ đưa khách du lịch đi thăm các làng xung quanh hồ, mỗi ngày thuyền sẽ đi vài vòng quanh hồ và sẽ qua mỗi làng vào vào vài giờ nhất định. Do quá thích Talloires, và 1 ngôi làng khác có lâu đài đẹp mình muốn đến thì lại đóng cửa đúng hôm đó nên nhà mình quyết định chỉ dừng chân ở Talloires vì không có nhiều thời gian.

Sau khi đi lòng vòng quanh làng chán chê, bọn mình tiếp tục men theo 1 con đường núi ngoằn ngoèo có 1 số đoạn khá dốc để leo lên cao hơn.

IMG_06561rCon đường uốn lượn theo sườn núi với những ngôi nhà mái ngói lấp ló sau những rặng thông hay nằm lọt thỏm giữa 1 khu vườn bạt ngàn táo, những bãi cỏ mềm tỏa ra mùi thơm ngai ngái khi bước chân lên, những giàn hoa nhỏ xinh leo tràn qua cả hàng rào xòa ra góc đường…. mọi thứ đều tỏa hết vẻ đẹp của nó dưới bầu trời rất cao, rất trong và loang loang nắng.

Trên đường có 1 khu chơi dù lượn rất lớn. Chẳng hiểu sao trong ảnh chỉ thấy rõ 1 chiếc dù lượn, chứ ở ngoài chỉ cần ngước mắt lên là thấy dù chao lượn nhiều như 1 đàn chim luôn. Để được đi 1 lần dù lượn ở đây khá đắt, khoẳng 75-100 euros, với lại 2 đứa cũng sợ…chết :)) vì thấy các bạn chơi dù toàn phi thân từ mép đá cao chót vót đến mức đứng dưới nhìn lên chỉ thấy các bạn là 1 chấm, gió lại thổi ầm ầm nữa nên 2 đứa mình quyết định không ham hố trò này. 🙂 Tất nhiên là trả 75-100 euros nhưng đấy chỉ là để được lượn dù cùng với 1 người monitor, người này sẽ kẹp díp bạn theo cùng và bạn chỉ việc thả lỏng chân tay, la hét hoặc tận hưởng cảm giác biết bay như chim thôi. Còn để tự chơi trò này mình nghe nói phải học và luyện tập cũng như tìm hiểu về hướng gió, cách sử dụng dù cả năm đến hàng năm mới liều chơi 1 mình được.

Tuy là không chơi dù lượn, nhưng vì leo bộ từ dưới chân núi lên nên 2 đứa cũng đói lả rồi, không thể chịu được đến lúc mò xuống núi nữa nên quyết định vào ăn luôn nhà hàng của trung tâm dạy dù lượn. Đồ ăn thì do không phải quán ăn phục vụ ẩm thực mà chỉ là để có chỗ ăn no hay uống cà phê cho người đến đây chơi nên cũng không có gì đặc sắc và cũng rẻ dù ở tít trên núi.

Ăn xong đôi bạn trẻ lại tươi như cây vừa được tưới, hăm hở dắt nhau xuống núi, và trên đường về mình hứng chí rẽ ngang rẽ dọc lại tìm được 1 góc vốn là 1 bãi để xe có tầm nhìn xuống tận bến thuyền. 2 đứa vô cùng thích thú ngắm nhìn khung cảnh như 1 bức tranh mở ra trước mắt. Hồ Annecy như một viên ngọc bích lấp lánh dưới ánh nắng đầu thu, bao quanh là những dãy núi phủ đầy 1 màu xanh thẫm của cây cối, mây trắng thả từng dải vấn vương trên đỉnh núi, hòa vào nền trời cao hun hút.

Ngắm nghía mê mải nhưng vẫn không quên giờ thuyền, bọn mình lại thả dốc xuống núi. Vì dân Pháp rất thích bộ môn randonnée, nói nôm na là đi bộ trên các địa hình thiên nhiên, đặc biệt là ở những vùng núi đẹp như ở Annecy nên trên đường xuống bọn mình gặp khá nhiều người đang đi bộ leo núi. Điểm đến của họ chắc chắn không phải là lưng chừng núi như bọn mình :), mà có lẽ là 1 trong những monts,  nghĩa là đỉnh, bao quanh hồ Annecy, độ cao của các đỉnh này ít nhất cũng phải đến tận chỗ các bạn chơi dù lượn nhảy từ đó xuống, chắc phải gấp 3,4 lần đoạn bọn mình tung tăng leo lên.

Xuống đến bến thuyền thì vẫn còn khoảng 15′ sau thuyền mới đến, mình quyết định ra phơi nắng chỗ bến thuyền, vừa để xí chỗ đẹp lúc lên thuyền, vừa để được nghe tiếng sóng hồ đánh nhẹ rì rào vào những cây cột gỗ, lại được ngửi mùi hương vương vấn thoang thoảng của mấy chùm hoa “con cừu” nữa :).

Thuyền đến mình lên ngay chỗ mũi thuyền, vì không còn thời gian để xuống ở các làng khác nên mình chỉ có thể chụp ảnh từ thuyền mà thôi.

Rời Talloires, thuyền đưa bọn mình đi qua vùng hồ rộng lớn, trong ảnh dưới là phần xa nhất của hồ đối diện với thành phố Annecy nơi mình xuất phát. Đi về phía cuối này hồ rộng mênh mông, thuyền đi giữa hồ mà nhìn sang cả 2 bên đều xa tít mắt, còn trước mắt là 2 đỉnh núi vẫn còn phủ tuyết.

_MG_06981r

Sau đó thuyền lại vòng trở về thành phố Annecy, trên đường có đi qua 1 lâu đài nhỏ xây ngay trên 1 mỏm chòi ra sát tận mép nước mà rất tiếc là mình đã quên mất tên.

_MG_07101r

Trở về Annecy là lúc buổi chiều, trời nắng đẹp rực rỡ nên người đi dạo xung quanh hồ đông đúc náo nhiệt vô cùng. Đầu tiên để giải quyết khâu mệt vì nắng, 2 đứa sà ngày vào hàng kem.

IMG_07711rTrên hồ có khá nhiều thiên nga nên mình dừng lại bẻ cho các em ý 1 ít ốc quế, tưởng thả cho vui thế thôi mà các em ý sà vào ăn điên đảo làm mình phải đi không thì cái kem sẽ bị cướp lúc nào không biết. 🙂

Trên hồ có 1 hòn đảo duy nhất đó là l’ile des Cygnes, nghĩa là hòn đảo Thiên nga. Đây là 1 hòn đảo nhân tạo bé xíu nằm ngay gần bờ hồ thành phố Annecy với 1 hệ thống các đài phun nước nhỏ xinh xung quanh.

Ngày trời đẹp nên có khá nhiều người có thuyền riêng đi ra giữa hồ và câu cá.

Có 1 khu công viên và bãi cỏ trải dài mênh mông nhìn ra hồ. Ngày cuối tuần mọi người đổ ra rất đông, để đi dạo, phơi nắng, ăn kem, thuê thuyền chèo trên mặt hồ…

Ngoài cảnh đẹp của hồ nước và núi non, mình yêu nhất ở Annecy chính là những hàng cây cao vút đổ bóng xuống hồ. Không biết do tự nhiên hay cắt tỉa mà những hàng cây này có phần cành xòa xuống thành hình vòng cung rất duyên dáng, tạo thành những vòm lá xanh mướt, mỗi khi có cơn gió là lá cây lay động, để lọt những chùm nắng lung linh chiếu xuống mặt nước lấp lánh.

_MG_07871r

Annecy còn có Pont des Amours, cây cầu tình yêu bắc qua kênh Vasse (trong bức ảnh đầu tiên). Cây cầu cổ tượng trưng cho tình yêu mà cặp đôi nào đến đây cũng phải cùng nhau bước qua. Người ta nói rằng những người yêu nhau nếu trao cho nhau 1 nụ hôn ở điểm giữa cây cầu sẽ ở bên nhau mãi mãi. 😉

_MG_07271r

Một thành phố Annecy thơ mộng và lãng mạn không kém gì Venice, với những truyền thuyết tình yêu, những hàng cây đổ bóng, những cây cầu nhỏ bắc qua dòng kênh, nhưng lại có vẻ đẹp hùng vỹ của thiên nhiên, là nơi gặp gỡ  của mặt nước xanh khẽ lay động theo từng cơn gió, của những đỉnh núi cao chót vót còn phủ mờ tuyết trắng, của những rừng cây xào xạc lá, vậy bạn còn chờ gì nữa mà không ghé thăm? ^^

Từ giờ mình sẽ cố gắng ghi lại dưới mỗi bài các thông tin, địa chỉ của các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ mình đến trong các chuyến đi nhé, mong là sẽ có ích cho mọi người trong việc chuẩn bị chuyến đi của mình! 🙂

Vì chuyến này mình đi từ năm ngoái nên chỉ còn nhớ mỗi tên và địa chỉ khách sạn.

Khách sạn Best Western Internationnal

19, Avenue du Rhône, 74000 Annecy, France

Giá phòng: 40 euro/đêm không bao gồm bữa sáng.

Hẹn gặp lại mọi người vào 1 chuyến đi thú vị lần tới nhé!!!! ^^

3 thoughts on “Annecy – Venise nhỏ xinh của nước Pháp

1. Chị hay tìm được mấy thành phố bé xinh hay ho thế, mỗi lần đọc được em toàn phải bookmark để sau này đi :”<
    Những vùng quanh núi Alps như này có kiểu đẹp riêng, rất thảnh thơi ấy ạ (◡‿◡✿)

• uh chị vốn thích đi núi rừng hơn là biển ý!
      Annecy thì khá là nổi tiếng, chị nghe mãi mà giờ mới có dịp đi, chị thấy bảo mùa đông tuyết phủ vùng này cũng đẹp lắm mà ko biết bao giờ mới có dịp đến lại 🙂

2. Chị ơi cho e hỏi chi tiết về việc thuê thuyền vs lịch trình đi mấy làng o vậy chị? e tham khảo gg o thấy ạ ^^ e cám ơn c :3