Cơm rang tôm

Thế là mình lại sắp rời Hà Nội thân yêu để về lại Paris!

Lần này trở lại Paris ngoài việc quay lại đi làm thì mình còn khá nhiều dự định, việc đầu tiên khoe với mọi người là mình sẽ lại tiếp tục chụp thêm 1 bộ sưu tập nữa cho Sweety Lovey. Hè về mình và chị bạn (là thiết kết và đồng sáng lập hãng này) cuối cùng đã gặp nhau lần đầu tiên sau biết bao nhiêu email, chat chit, nói chuyện qua facetime, skype để bàn bạc cho lần chụp trước. Chưa bao giờ mình cảm thấy công nghệ lại có khả năng kết nối tuyệt vời đến thế! ^^ Chờ đến tháng 9 khi bộ sưu tập này ra mắt và xuất hiện trên website của SL thì mình sẽ khoe với mọi người nhé!

Ngoài ra tháng 8 mùa hè tuyệt diệu, Paris chỉ có khách du lịch chứ người dân đi du lịch hết! Sẽ là những buổi lái xe về những miền quê đi dã ngoại, những ngày trực tối có thể dậy muộn nấu nướng chụp ảnh… ôi nghĩ đến là có thể thấy bớt đi 1 chút nỗi buồn vì xa Hà Nội rồi!

Hôm nay mình chỉ có 1 công thức đơn giản cho món cơm rang, 1 món ăn tiện lợi, vì làm cũng khá nhanh, chỉ tốn 1 cái chảo, và tủ lạnh còn cái gì thì hãy cho vào hết thế là xong! ^^

_MG_75701rVì nhà mình thích ăn cơm hơi khô 1 chút xíu nên là cơm nguội sau khi để tủ lạnh qua đêm thì chính là cơm đạt tiêu chuẩn 5 sao để làm cơm rang, hạt cơm tơi đều, sau khi rang sẽ săn lại, rời từng hạt, lẫn vẫn tôm và rau rất hấp dẫn!

Như mình đã nói ở trên, công thức chỉ là cách mình làm, còn cơm rang thì có vô vàn biến tấu về màu sắc và khẩu vị khác nhau nên bạn có gì và thích ăn gì thì cứ mạnh dãn cho vào nhé!

_MG_75491r

Nguyên liệu:

  • 3 bát cơm nguội
  • 1 quả trứng
  • 200g tôm đã bóc vỏ
  • 1 hộp ngô ngọt nhỏ
  • 1 nắm đậu cô ve
  • ½ củ hành tây
  • 1 thìa súp hành khô (hành tím) băm nhỏ
  • 2 nhánh hành lá (hành xanh)
  • Gia vị (tùy theo khẩu vị): 1 thìa súp nước mắm, ½ thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê tương ớt (nếu thích ăn cay)

_MG_75661r

Cách làm:

  • Cơm nguội lấy ra khỏi tủ lạnh, đập 1 quả trứng vào bóp cho trứng áo đều cơm và các hạt cơm rời ra.
  • Tôm cắt hạt lựu, ướp với hạt nêm và tiêu.
  • Hành tây bóc vỏ, đậu cô ve nhặt bỏ phần đầu và tước xơ rồi cắt hạt lựu.
  • Phi thơm phần đầu hành trắng rồi cho tôm vào xào săn lại trên lửa lớn, trút tôm ra bát.
  • Tiếp tục cho hành tây, đậu cô ve và ngô ngọt vào xào, nếu tôm ra nước thì cho phần nước này vào xào với rau củ. Khi rau củ đã chín tới, đổ lại tôm vào xào cùng rau củ thêm 1-2 phút nữa, nêm nếm cho vừa miệng rồi trút ra bát.
  • Phi thơm hành tím băm nhỏ rồi cho cơm nguội vào rang trên lửa to. Đảo cơm đều tay cho trứng chín đều và hạt cơm săn lại, nêm thêm nước mắm cho vừa miệng.
  • Cho tôm và rau củ vào rang cùng cơm, nếu đồ xào ra nước thì chắt phần nước này đi rồi mới cho vào cùng cơm để cơm được khô và tơi. Cho phần hành lá xanh cắt nhỏ vào, trộn đều rồi bắc ra khỏi bếp và chén thôi.

_MG_75702r

Ngày xưa mình đã từng nghĩ cơm rang hơi bị khó, mà thực ra ngày xưa mình thấy món gì cũng khó, vì bị vài lần rang cơm cứ bết lại, ăn rất ngán mà lại không có những hạt cơm hơi cháy giòn giòn theo kiểu mình thích. Bây giờ mới thấy bí quyết làm cơm ra chẳng cần gì đâu, 1 cái chảo chống dính và 1 nồi cơm hơi khô để lạnh, trước khi cho các loại thức ăn đi kèm vào đảo với cơm thì chỉ cần chú ý chắt hết phần nước chảy ra để mọi thứ đều được khô và tơi là ngon ngay thôi! ^^

_MG_75211r

Chúc cả nhà 1 tuần vui vẻ, mình tận hưởng nốt 1 ngày còn lại ở Hà Nội đây!

Hẹn gặp lại ở Paris nhé! ^^

4 thoughts on “Cơm rang tôm

Leave a Reply

