Thịt kho củ cải (Pork belly and white radish in caramel sauce)

Chờ đợi mãi rồi cuối cùng kỳ nghỉ hè của mình cũng đã đến, tuy là hè nhưng mình chỉ được nghỉ học chứ vẫn phải đi trực ở viện vài buổi tối trong tuần nhưng cứ được có những phút thảnh thơi dạo chơi Paris những chiều hè đầy nắng hay những buổi sáng hứng chí dậy sớm kịp những tia nắng đẹp nhất trong ngày để bày biện và chụp ảnh đồ ăn là mình đã hạnh phúc lắm rồi. Không nhứng thế nếu những ngày trước ai đó hạnh phúc và hưng phấn vì mùa bóng đá bao nhiều còn mình bị “bỏ rơi”, bị “ruồng rẫy” bấy nhiêu thì đợt soldes bán hàng giảm giá mùa hè ở Paris đã ào đến làm mình tan hết ấm ức hí hí! Và ai đó đương nhiên cũng phải chịu hao hụt “tý xíu” để đền bù những ấm ức kia cho mình! ^^

_MG_71181rVì là nghỉ hè rồi nên bữa trưa dù ăn 1 mình nhưng mình có thời gian nên nấu nướng cũng tươm tất lắm, tranh thủ nấu nhiều 1 chút tối ăn vẫn ngon lại đỡ mệt. Mình thì thực ra cũng rất yêu thích và dành khá nhiều thời gian cho nấu ăn chứ ko riêng gì làm bánh, tuy nhiên trên blog không có nhiều món ăn chỉ bởi vì mình không hề thích chụp ảnh đồ ăn mặn, món nào ăn nguội không sao chứ món nào ăn nóng thì đến bữa đồ ăn nóng sốt bưng ra mình chỉ muốn lao ngay vào chén ^^, hơn nữa nếu có chụp thì cũng cứ phải vội vàng chụp cho nhanh không nguội ngắt thì ăn lại mất ngon trong khi với bánh trái thì mình tha hồ có thời gian bày thêm cái này, đặt thêm cái kia (mình ghét chụp ảnh các loại kem cũng vì thế!!!). Mấy hôm nay ăn trưa 1 mình nên đồ ăn nóng bê ra không có ai ngồi cạnh thòm nhìn thèm thương lắm nữa mà trời nắng ánh sáng lại đẹp nên mình đành dằn cái tham ăn của mình lại mà chụp 1 vài kiểu ảnh đơn giản của mấy món mặn gửi đến mọi người.

_MG_70901r

Món ăn mình mới làm trưa nay là món thịt kho củ cải. Thịt kho vàng nâu hấp dẫn, mềm mại mỡ màng, thêm chút hương cay nhẹ của quả ớt, yêu nhất có lẽ là các miếng củ cải thấm đẫm nước thịt đậm đà, thơm nồng mùi củ cải và cũng có màu vàng nâu óng ả. Công thức thì cũng tùy theo khẩu vị từng người vì các món mặn mỗi nhà có một kiểu nấu và thích mặn hơn tý, ngọt hơn tý, cay hơn tý khá là khác nhau. Nhà mình ăn thì khi kho cố gắng không làm quả ớt nát ra vì không ăn được đồ cay quá, vị thơm của ớt vẫn rất rõ trong nồi thịt kho, làm thịt thơm và dậy mùi hẳn lên mà thịt lại chỉ hơi cay cay nhẹ rất dễ ăn.

Nguyên liệu: cho 4-6 người ăn

  • 1kg thịt ba chỉ
  • 400g củ cải trắng (mình thấy ở nhà là khoảng 1 củ cải, bên này chợ tàu bán củ cải to bằng cái bắp chân mình luôn nên 1/3 củ là vừa)
  • 3 củ hành khô (hành tím)
  • 2 quả ớt nhỏ
  • Gia vị: hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm, đường + đường để làm nước hàng (nước màu).

IMG_70701r Cách làm:

  • Đun nước hàng: cho 3-4 thìa súp đường vào nồi chống dính, đun trên lửa to cho đường tan hết, nếu đường chưa tan hết thì lắc chảo cho đường dàn đều ra hoặc dùng thìa, đũa gỗ đảo cho đường tan đều. Chuẩn bị 1 bát con nước lọc. Tiếp tục đun cho đến khi đường chuyển thành caramel, ngả màu vàng nâu và có bọt khí vỡ ra trên mặt thì nhanh tay đổ bát nước vào đường.

(Bước này mọi người lưu ý là đường rất bắn và dễ bị bỏng lắm nhé, mà bỏng nước đường, cùng với bỏng cháo, là những kiểu bỏng kinh dị nhất đấy!!!)

  • Sơ chế thịt: thịt cắt miếng nhỏ khoảng 3x3cm, dày khoảng 1cm, nói chung cách thái thịt tùy vào mỗi nhà, tuy nhiên hầu hết mọi người đều thái miếng thịt to bản và dày 1 chút thì khi kho thịt sẽ không bị nát. Rửa sạch rồi cho thịt vào nồi nước lạnh, đun cho đến khi sôi thì đổ thịt ra rửa lại cho hết sạch bọt, nếu cần thì rửa lại cả nồi cho hết bọt bẩn. Bước này để rửa hết các chất bẩn có trong thịt. Để thịt sang bên.
  • Khi nước hàng đã nguội bớt, cho thịt, 3 thìa nước mắm, 1 thìa hặt nêm, ½ thìa hạt tiêu, ½ thìa đường và hành khô băm nhỏ vào ướp. Đảo đều cho thịt thấm đều nước hàng và gia vị rồi ướp khoảng 20-30 phút.
  • Sau khi ướp bắc nồi lên bếp, để lửa to đun cho đến khi sôi thì cho thêm nước vào xâm xấp mặt thịt. Đun sôi rồi đậy vung hạ lửa nhỏ, tiếp tục cho thịt chín mềm và ngấm đều gia vị khoảng 30 phút.
  • Trong lúc này rửa, gọt vỏ củ cải rồi cắt con chì (miếng dài khoảng 3cm, rộng và dày khoảng 1cm).
  • Khi thịt đã chín mềm, cho củ cải và 2 quả ớt vào. Đun sôi rồi mở vung, đun lửa vừa đến khi củ cải ngấm gia vị và chín mềm nhưng không nát nhừ khoảng 15 phút.
  • Lúc này nếu thích ăn nhiều nước thì dừng lại, nếu muốn thịt cạn bớt nước thì mở vung đun lửa to khoảng 5 phút nữa là được.
  • Thịt kho củ cải bày ra bát, rưới thêm nước sốt thịt, rắc thêm chút hạt tiêu ăn nóng với cơm ngon vô cùng!

_MG_71031r

Hôm nay bắt đầu ngày đi trực đầu tiên của cả tuần, vì đã được nghỉ học nên coi như tuần mới của mình bây giờ mới bắt đầu hiu hiu T__T. Ăn trưa no thật là no để lấy sức, lại chuẩn bị thêm hộp cơm mang đi ăn tối với món thịt kho củ cải này và ít rau nữa, tối ai đó về cũng chỉ cần hâm nóng lên là có bữa tối ngon lành rồi.

Mình sẽ chăm chỉ post thêm nhiều món ăn mặn hơn nữa trong thời gian tới nhé!

Chúc mọi người 1 ngày tuyệt vời ông mặt trời ^^ !!!!

Leave a Reply

