Kem trà xanh (Matcha ice cream)

Cũng lâu lâu rồi mình chưa post công thức với nguyên liệu yêu thích của mình là trà xanh nhỉ?

Hôm nay mình sẽ tặng mọi người công thức kem trà xanh – món kem mà đối với mình là trên cả tuyệt vời tuyệt vời tuyệt vời!!!! Nói chung khó có từ nào có thể tả được cái độ thích kem trà xanh của mình, thích đến nỗi mình làm kem trà xanh không biết bao nhiêu lần rồi mới có được 1 lần chịu kiềm chế việc xúc ngay 1 thìa kem to để mà có thể bày biện và chụp ảnh được.

Ảnh chụp và công thức có từ mùa xuân năm ngoài mà giờ mới post lên được, may sao rất hợp với không khí những ngày cuối đông đầu xuân giáp Tết này. Đành ngồi ngắm hoa đào trắng Paris trong lúc chờ đợi ngày về Hà Nội để tự tay đi chọn cành đào thắm rực rỡ đón Tết vậy! ^^

IMG_41411r

Kem trà xanh theo công thức mình thích phải thật đậm đặc vị thơm của trà, ngoài ra thêm vị ngậy béo cửa trứng và sữa nữa. Quan trọng nhất vẫn là phải dùng loại bột trà xanh ngon, và mới vì nếu trà để lâu sẽ mất mùi thơm mê hoặc của nó. Kem trà xanh nhiều sữa, nhiều bột trà xanh nên tan khá nhanh, tuy nhiên cũng như các loại kem làm với custard trứng khác, công thức này cho ra thành phẩm rất mịn mướt, hơi dẻo và rất dễ múc thành viên.

Nguyên liệu:

  • 300 ml sữa tươi không đường
  • 4 lòng đỏ trứng
  • 120 g đường
  • 3 thìa súp bột trà xanh
  • 300 ml whipping cream

 IMG_41581r

Cách làm:

  • Đánh bông lòng đỏ trứng với đường và bột trà xanh cho đến khi đường tan hết.
  • Đun sữa nhỏ lửa cho đến khi phần sữa ở thành nồi liu riu chuẩn bị sôi là được. Tránh không đun lửa to đến khi sôi sẽ làm sữa bén nồi. Vừa đổ từ từ sữa nóng vào hỗn hợp trứng, vừa dùng phới khuấy đều tay cho trứng không bị vón cục lợn cợn.
  • Đổ ngược lại hỗn hợp trên vào nồi, Đun lửa nhỏ, khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp sệt lại là trứng chín. Lọc qua rây rồi đổ ra bát tô to, để nguội rồi cất trong tủ lạnh ít nhất 4h.
  • Đánh bông kem tươi đã để thật lạnh rồi trộn nhẹ nhàng vào hỗn hợp trên.
  • Đổ vào máy làm kem hoặc cho vào hộp đựng để vào ngăn đá tủ lạnh, cứ khoảng 20’ lại lấy ra xới tung kem lên. Lặp lại khoảng 4-5 lần hoặc cho đến khi kem đạt độ xốp mịn mong muốn.

Kem ăn với đậu đỏ nấu nhừ với đường rất hợp, vị bùi bùi của đậu đỏ kết hợp hoàn hảo với vị chát nhẹ của trà.

IMG_41621r

Nghịch ngợm chút với puree đậu đỏ và thạch trà xanh, kem thì được tạo hình với khuôn thành hình khối chữ nhật, thêm vài cánh hoa đào mong manh nữa. Ánh sáng cuối ngày rồi nên ảnh chụp không được đẹp, thôi miễn sao ăn ngon là được rồi đúng không?

IMG_42221r

Món kem này cũng có thể là một món kem rất tuyệt để đãi cả nhà mùa Tết. Chúc mọi người những ngày giáp Tết chuẩn bị thật vui vẻ! Mình cũng khăn gói quả mướp đi mua quà, sắp xếp vali để lên đường về nhà đây ôi thật là háo hức quá sức luôn!!!!

Hẹn mọi người trong post tới với tiếp tục 1 món kem nữa nhé! ^^

10 thoughts on “Kem trà xanh (Matcha ice cream)

  1. Chị ơi, trứng mình đánh nó bông đến mức độ nào ạ? Bông đặc luôn hay chỉ là vừa chuyển qua màu vàng nhạt thôi ạ :), em mới làm kem trà xanh ko trứng thôi, chưa làm loại này bao giờ cả, nhưng đúng là kem trà xanh ăn ngon tuyệt vời luôn chị nhỉ, 1 mình em mà ăn 1 lúc hết cả hộp khoảng nửa lít 😀 😀 😀 :D.

  2. Ah đúng rồi chị ơi 😀 có một món kem mà em còn thích hơn là kem trà xanh nữa, đó chính là kem Thổ Nhĩ Kỳ ạ 😀 hình như tên nó là dondurma, ăn dẻo quẹo, dai như cao su thích cực kì luôn. Em search ct thì thấy cần cái bột củ lan gì đấy, hĩx, cũng muốn làm nhưng ko biết tìm đâu ra nguyên liệu nữa ạ. Chị nghiên cứu rồi chỉ em làm với, em thích lắm ^^

    • hihi uh có gì để chị thử nghiên cứu xem nhé! Chị chưa nghe tên món này bao giờ chứ đừng nói đến ăn thử nên không biết nó ngon tới mức nào. Chắc phải có dịp đến TNK ăn thử kem chính gốc rồi về làm lại thử thì mới biết là mình làm có đạt không nhỉ? 🙂

      • Em đc ăn món kem này ở trong 1 quán do người TNK làm chủ, phải nói là ngon nhất trong các loại kem ạ, hihi. Em đang nghĩ kem này mà vị trà xanh chắc cả thùng em cũng ăn hết quá, haha. Có thể nói nó là kết hợp giữa chewing gum và kem ạ 😛

  3. Cho minh hoi chut, tai sao minh de hon hop vo may lam kem 1 luc thi no bi von cuc. Ko biet lam sai cho nao? Ban co the chi giup dc hong? Cam on nhieu

    • Bạn có thể tả kỹ cho mình là vón cục tế nào được ko? Thường thì nếu khi cho kem vào máy mà chưa bật máy thì hỗn hợp kem chỉ bị đóng 1 chút vào cạnh của máy vì bị quá lạnh thôi chứ mình chưa bao giờ gặp trường hợp kem bị vón cục cả! Cũng có thể trà xanh làm kem trở nên khá đặc, thường là nếu với kem bình thường mình cho máy chạy khoảng 30-45′ thì kem trà xanh mình chỉ để chạy khoảng 20′ là kem đã đặc theo ý muốn rồi! Nếu kem của bạn cũng đặc sớm hơn thời gian làm các loại kem khác thì bạn cứ lấy kem ra cất vào ngăn đá là xong thôi! 🙂

      • Chuyện là như vầy, mình mới lần đầu làm kem, mình mua cái máy làm kem. Mình thử trước với kem yought, cho vô máy no xoay mấy tiếng liền mà ko đặc. Mình tức chí anh hùng, lam thử kem trà xanh, cho vo máy nó xoay hơn 1 tiếng đồng hồ, nó cũng ko đông thành kem mà cái wipping cream nó vón cục. Sau 1 ngày lục tung mấy trang web, mình mới biết là phải bỏ cái máy vô ngăn đá thi mới làm kem dc. Hix, nhà quê quá.

      • :)) trời sai lầm tai hại vậy :)) mình cũng ghét nhất mỗi khi làm kem là cứ phải cho cái hộp vào ngăn đá trước cả đêm, nhiều khi mình hứng chí lên lại phải chờ, tới hôm sau thì hết cả hứng luôn rồi 🙂
        Biết bệnh không phải tại kem mà tại máy chưa lạnh rồi thì ban thử lại xem có ngon không nhé! 🙂 Mùa hè ăn kem nhà tự làm là tuyệt vời nhất luôn ý! ^^

  4. Pingback: Anmitsu | bake it glamorous

Leave a Reply

