Milan những ngày đầu thu

Tiết trời châu Âu đã chuyển sang đông, trời lạnh, sáng muộn và tối sớm, mùa này có lẽ là mùa mình ngại ra ngoài nhất, và cũng là mùa mình ghét đi du lịch nhất, vì trời lạnh và rất hên xui mới được ngày có nắng để có những bức ảnh đẹp. Tuy nhiên ngồi nhà cũng không phải là một chuyện quá đáng buồn chán, vì ngồi nhà, cuộn quanh người 1 cái chăn to sụ, chỉ thò ra mỗi cái đầu và 2 bàn tay thì vẫn có thể viết blog, và kể về những chuyến đi tuyệt vời vào những ngày đẹp trời :).

Hôm nay mình ngồi kể lại chuyến đi Milan vào hồi mùa thu vừa rồi. Ấn tượng của mình về Milan là thành phố này không đẹp như mình tưởng tượng về 1 thành phố của thời trang nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên Milan vẫn có những góc đẹp và vẫn cho mình những trải nghiệm thích thú.

_MG_15631r

Là một thành phố quan trọng nhất Italy về mặt tài chính kinh tế, nên dù Milan vẫn có những nét đặc trưng của các thành phố phía Bắc nước Ý giống như Verona hay Venice, Milan vẫn có 1 nhịp sống riêng ồn ào náo nhiệt, phần nào hối hả và sành điệu hơn.

_MG_15581r

Bọn mình tìm được vé từ Paris đến Milan khá rẻ, chỉ 60 euro/ 1 người cho cả 2 chiều đi về dù chỉ đặt trước 2 tuần, giờ bay cũng khá là hợp lý, bọn mình đến nơi vào đầu giờ chiều, buổi tối vẫn còn thời gian đi chơi thăm thú. Milan đầu thu trời đã bắt đầu âm u, tuy nhiên mùa thu vẫn luôn có một vẻ đẹp trầm sâu và yên bình của nó. Về khách sạn lấy phòng và sắp xếp đồ xong xuôi mình bắt đầu đi chơi ngay.

Đây là một nhà thờ nhỏ gần khách sạn của mình mà mình cũng không biết tên là gì nữa :). Cũng giống như Paris và nhiều thành phố châu Âu khác với lượng người theo đạo Thiên chúa khá nhiều nên ở Milan, ngoài nhà thờ lớn (cathédrale) của thành phố, mỗi quận hay vùng nhỏ lại có các nhà thờ khác nhỏ hơn (église). Nhà thờ xây bằng gạch đỏ rực dưới tán cây lá ngả màu vàng, phía trước là một quảng trường nhỏ yên bình.
_MG_13281r

Chưa đi được xa hơn điểm dừng chân đầu tiên là bao nhiêu, 2 đứa đã bị 1 hàng kem Ý màu sắc sặc sỡ lôi kéo. Với đứa nghiện kem như mình thì cứ vào hàng kem là tít hết cả mắt, không biết chọn vị gì vì vị nào cũng thích. Cuối cùng 2 đứa cũng chọn được 2 cái kem to, ra ngồi trước quảng trường vừa ăn kem vừa xuýt xoa kem Ý có khác, ngon ơi là ngon :).
_MG_13341r

Điểm tiếp theo mình đến tham quan là công viên Sempione – công viên lớn nhất ở nội thành Milan. Công viên thực sự khá rộng nên bọn mình không đi hết, chỉ đi dạo loanh quanh và thăm lâu đài Castello Sforzesco nằm trong khuôn viên của công viên này.

Ở giữa công viên có hồ nước, giữa những thảm cỏ xanh mướt, nếu là 1 ngày nắng đẹp thì được nằm phơi nắng trên những bãi cỏ này chắc chắn sẽ rất thích. Đứng trên cây cầu nhìn xuống sẽ thấy hồ có cực kỳ, cực kỳ nhiều cá dù nước ở đoạn này khá nông.

_MG_13451r

_MG_13481r

_MG_13541r

Ngoài lâu đài Sforzescoở đầu này của khuôn viên, công viên còn có Arco della Pace, nghĩa là mái vòm Hòa bình nằm ở đầu kia công viên, cây cối và kiến trúc được thiết kế sao cho từ lâu đài vó thể dễ dàng nhìn thấy mái vòm và ngược lại. Ảnh dưới là mình chụp lúc đứng trước cửa lâu đài, nhìn thấy mái vòm màu trắng ở phía xa.

_MG_13601r

Lâu đài Castello Sforzesco được xây dựng từ thế kỷ thứ 15 trên nền của một tòa pháo đài tồn tại từ thế kỷ thứ 14. Điều này thấy rõ bởi lối đi vào lâu đài phải qua 1 con hào khá rộng và sâu, và lâu đài có những tháp canh cao với nhiều ô cửa sổ nhỏ.

Lâu đài được xây bằng gạch đỏ rất đặc trưng của nhiều công trình kiến trúc ở Milan.

_MG_13831r

Bên trong lâu đài cũng có những góc thơ mộng khác với 1 pháo đài phòng thủ.

_MG_13871r

Một trong những điểm đặc sắc của tòa lâu đài này chính là tháp chuông chính, là tòa tháp cao nhất, được trang trí tỉ mỉ nhất và nhìn ra phía ngoài là một quảng trường rộng với đài phun nước.
_MG_13891r

Ở đây cô gái đang lang thang chụp ảnh thì có anh giai cao to đen hôi tay cầm 1 nắm vòng tết bằng chỉ ra đưa cho cô gái 1 cái, luôn miệng bảo ” It’s free! It’s free!”. Chàng trai nào đó ở bên cạnh gào ầm lên là đừng có lấy, bị lừa phải trả tiền đấy, thế là cô gái đưa lại nhất định không lấy. Nhưng sau khi anh đen quá nhiệt tình nên mình đành cầm thì anh đen liền miệng thì hỏi han đến từ đâu bla bla bla, tay thì nhanh nhẹn buộc thắt nút cái vòng vào tay mình, rồi lấy cái bấm móng tay bấm luôn 2 đầu dây thừa. Chàng trai lao ra xem thế nào thì thấy anh đen hỏi mình “your husband?”, sung sướng thế nào chàng gật đầu nhận vơ, thế là anh đen cầm luôn tay chàng, đeo cho cái vòng nữa miệng vẫn liến thoắng luyên thuyên đây là vòng tình yêu love lủng gì đấy, và vẫn free free. Xong xuôi chuẩn bị quay lưng đi thì anh đen bảo ” Now, give some money for Africa!” Oh yeah, mình đã biết là lại bị lừa rồi nhưng thôi còn ít tiền xu lẻ trong túi, nghĩ bụng cho vài đồng cũng được, đeo cái vòng kỉ niệm cho vui. Móc ra đưa thì anh đen lắc đầu quầy quậy, lôi trong túi ra toàn tờ tiền giấy, bảo đây mới là money, còn của mày đưa không phải money, xong giơ tờ 10 euro ra làm mẫu, bảo là vòng của mày 5 euro, của chàng 5 euro, đưa tao 10 euro như thế này này. Ối giời ơi chàng trai lúc này mới điên lên, vừa điên em người yêu bò lạc (là mình đây) đã bảo không cầm mà không chịu nghe lời, vừa bực là anh đen này trắng trợn quá! Thế là chàng quát ầm lên, bảo là này nếu xin tử tế thì còn cho nhé, đừng có lừa kiểu như thế, thích thì đây giả lại vòng abc xyz…. Anh đen sau 1 hồi thấy chàng căng thẳng quá, lại thêm 1 em đứng cổ vũ thỉnh thoàng hôi vào mấy câu (“uh đây tao cũng trả lại cái của tao”) :)), chán quá bỏ đi! 🙂

Câu chuyện cảnh giác này lúc về được mình kể cho bạn bè, mọi người bảo ở thành phố du lịch nào bây giờ cũng có, mình ở Paris chắc cũng thấy nhiều lần nhưng vì sống ở đây nên chỉ lướt qua chẳng bao giờ để ý, các anh chẳng bao giờ có cơ hội bắt chuyện tặng vòng, lần này bị lừa là vì đi du lịch nên mới ngu ngơ thế đấy! 🙂

Sau đó thì đôi bạn trẻ cũng dần hết bực mình (thực ra mình thì không bực mình mấy, chỉ xun xoe tìm cách hạ hỏa cho chàng thôi), tuy nhiên ấn tượng của mình về Milan cũng bớt đẹp đi 1 chút vì sau đó đi tham quan thì thấy lực lượng các anh đen và rệp làm mấy trò này đông đảo vô cùng.

Đây là lúc mình cười toe toét nịnh chàng chụp ảnh để chàng quên đi và bớt cáu 🙂

_MG_13941r

Đài phun nước ở quảng trường phía trước.

_MG_14061r

Đi tiếp từ lâu đài vào bên trong thành phố, bọn mình đi qua những con đường chằng chịt dây điện của tàu điện. Mình khá là thích tàu điện ở Milan, theo mình có lẽ đây là 1 trong những điểm quyến rũ nhất của thành phố này bởi hệ thống tàu điện vẫn được giữ nguyên vẻ cũ kỹ rất hay ho của nó chứ chưa bị hiện đại hóa thành các toa tàu tramway như ở Paris.

_MG_14091r

Đây là khu phố đi bộ mua sắm hàng trung bình đến bình dân cao cấp. Khu phố khá dễ thương với các cửa hàng san sát nhau. Bọn mình mua được cho chàng trai mấy cái áo len khá đẹp. Nếu bạn đến Ý thì nên đi mua sắm, bởi vì giày và áo cho nam rất đẹp, bọn mình hay vào những cửa hàng của người Ý, tên tuổi có lẽ không nổi tiếng như các hãng lớn nhưng cũng không phải quá bình dân. Sản phẩm ở những hàng này khá đẹp và không bị đại trà ai ai cũng có, giá cả lại chấp nhận được.

_MG_14101r

Trung tâm Milan với những đường phố đông đúc và rất nhiều dây điện cho tàu điện.

_MG_14131r

Những chiếc tàu điện cũ kỹ nhưng lại mang dáng vẻ quyến rũ riêng của nó.

_MG_14141r

Ngoài tàu điện và tàu điện ngầm, Milan còn là thành phố với rất nhiều xe đạp, có lẽ với đìa hình bằng phẳng, ít dốc thì xe đạp cũng là 1 lựa chọn thú vị cho việc di chuyển ở Milan. Xe đạp cho người lớn đến trẻ con ở khắp mọi nơi, đến chiếc xe trẻ con nhỏ xíu màu sắc tươi vui cũng được để vào chỗ dành riêng cho xe đạp rất nghiêm chỉnh nhé! 🙂

page

Đi bộ loanh quanh trong thành phố, cuối cùng bọn mình cũng đến thắng cảnh nổi tiếng nhất Milan – nhà thờ Duomo.

Nhìn trên ảnh thôi có lẽ bạn cũng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của nhà thờ này. Mình thực sự thấy nhà thờ này quá đẹp, rất xứng với danh hiệu nhà thờ phong cách Gothic lớn nhất và đẹp nhất châu Âu. Nhà thờ nằm giữa Plaza del Duomo, quảng trường thấy theo tên gọi của nhà thờ. Phía trước là bức tượng của vua Viktor Emmanuel II của Italy. Còn bên trái trên ảnh chính là khu mua sắm hàng hiệu nổi tiếng của Milan, nơi các tuần lễ thời trang thường được tổ chức – Galleria Vittorio Emanuele II.
_MG_14181r

Cả nhà thờ được xây bằng đá trắng, với phong cách kiến trúc gothic vô cùng nổi bật, sắc nét và hoành tráng.
_MG_14301r

Phía bên trong nhà thờ với những cột đá cao vút đến những mái vòm phía trên cao, và không thể thiếu trong các nhà thờ là các ô cửa kính màu lấp lánh.

_MG_14341r

Nhưng phần hay nhất có lẽ là nhà thờ này có đường cho khách du lịch trèo lên tận nóc để tham quan. Có thể chọn đi bằng thang máy hoặc là thang bộ, bọn mình đương nhiên muốn trèo thang bộ để tận hưởng trải nghiệm thú vị này rồi. Thang bộ là những bậc trang làm bằng đá, cầu thang lên nhỏ xíu, chỉ đủ 2 người đi.

_MG_14491r

Lúc này trời đã hơi tối nên ảnh chụp không còn đẹp lắm, đây là đoạn đã leo qua hết phần cầu thang bên trong, và gần lên đến mái nhà, nhìn xuống dưới đã thấy người qua lại bé xíu rồi.

Nhìn từ phía bên hông có thể thấy ngoài mặt tiền (facade) hoành tráng, 2 bên nhà thờ là những cột đá nhọn và cao vút với các bức tượng ở trên được chạm khắc tỉ mỉ cũng đẹp không kém!

_MG_14541

Nhìn xuống quảng trường Duomo phía trước nhà thờ.

_MG_14671r

Đường trèo lên mái có những góc nhỏ đáng yêu thế này. 🙂

_MG_14701r

Thành phố Milan nhìn từ mái nhà thờ Duomo.

Điểm khác biệt so với các thành phố phía Bắc nước Ý khác, bạn có thể thấy nhìn từ trên cáo các mái nhà của Milan thường có màu xám hoặc các màu khác nhau chứ không phải được bao phủ bởi gạch đỏ nếu bạn đọc các bài viết trước về Verona và Venice.

_MG_14831r

_MG_14851r

Cuối cùng thì bọn mình cũng trèo lên được lên nóc của nhà thờ Duomo nổi tiếng! Nếu là vào 1 ngày trời xanh nắng đẹp thì chắc sẽ có những bức ảnh ấn tượng để mọi người ngắm nhìn với những chóp đá trắng muốt trên nền trời xanh ngắt. Tuy nhiên bọn mình lại đến vào 1 ngày thu, lúc chiều tà nên bầu trời có phần xám xịt, và xui nữa là 1 phần của mái còn đang được tu sửa lại. Thế nhưng trải qua cảm giác trèo rất nhiều bậc cầu thang để lên đến nóc nhà thờ, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Milan lúc hoàng hôn cùng với nhau cũng đã vô cùng tuyệt vời rồi! 🙂

_MG_14941

Sau đó bọn mình đi sang Galleria Vittorio Emanuele II ngay bên cạnh thì là lúc trời đã sẩm tối.

Đây là một trong những khu mua sắm cổ nhất trên toàn thế giới. Khu mua sắm hoàn toàn ở trong nhà với các mái vòm làm bằng kính. Vào ban ngày chính những phần mái kính cao vút này mang lại một nguồn chiếu sáng tự nhiên cho cả khu mua sắm, và đây có lẽ là điểm đặc trưng và đẹp nhất của địa điểm này. Trong này thì toàn đồ hiệu thôi nên bọn mình chỉ lượn lờ ngắm nghía 1 chút, xuýt xoa cái vẻ nguy nga lộng lẫy của Galleria vào buổi tối với những ngọn đèn vàng tỏa ánh sáng vàng ấm áp, phản chiếu lên những ô cửa kính của các cửa hàng và xuống mặt sàn bằng đá bóng loáng lấp lánh.

Có một câu chuyện nhỏ thú vị mình đọc được về Galleria này khi tìm hiểu về nó là vào năm 2012, một nhà hàng Mc Donald đã bị từ chối việc tiếp tục bản hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh ở trong khu thương mại này. Nhưng Mc Donald đã kiện ngược lại ban quản lý của khu trung tâm này rằng theo luật thì nhà hàng của họ vẫn duy trì bản hợp đồng đầu tiên được ký từ 20 năm trước và chỉ có người thuê mới được quyền chấm dứt bản hợp đồng này. Để đền bù cho doanh thu của Mc Donald cũng như những thiệt hại khi trung tâm thương mại tự ý chấm dứt hợp đồng và rao cho thuê vị trí nhà hàng McDo này đang chiếm giữ, Mc Do đã yêu cầu thành phố Milan trả 24 triệu euro. Và trong những giờ hoạt động cuối cùng của nhà hàng tại đây, nhà hàng đã phục vụ đồ ăn và nước uống miễn phí hoàn toàn cho hơn 5000 thực khách. Hiện này thay thế vào vị trí của nhà hàng này trước đó là cửa hàng Prada thứ 2 trong khu trung tâm này.

Hết một ngày lang thang đi dạo ở Milan mà để chiều mình đến thăm hết các địa điểm mình thích, một fan cuồng bóng đá như chàng trai của mình đã quyết định không đến thăm sân San Siro của đội bóng Milan, chỉ những việc nho nhỏ như thế thôi mà đôi khi ở bên anh mình vẫn cảm thấy mình là người phụ nữ được yêu chiều nhất thế giới!!! 🙂

Tối hôm đó bọn mình về khách sạn khá sớm vì hôm sau bọn mình đến thăm hồ Como cách Milan khoảng 40km. Cả ngày hôm sau đi khá là mệt vì mình muốn tranh thủ đi thăm 3 ngôi làng nhỏ nằm ven bờ hồ và phải di chuyển bằng tàu và phà giữa các làng này. Chuyến thăm hồ Como sẽ được mình kể vào 1 bài khác nhé.

Đến tối hôm sau trở về Milan từ Como, bọn mình ăn tối ở 1 cửa hàng ven bờ kênh Naviglio, đây là nơi tụ tập của giới trẻ Milan với rất nhiều nhà hàng đông đúc, các quán cà phê mở muộn với nhạc sống và các hộp đêm gần đó. Đi dọc bờ kênh bạn sẽ thoáng thấy lại chút gì đó của Venice với những cây cầu nhỏ bằng đá nối 2 bên bờ với nhau.

Sau khi ăn bọn mình vẫn còn chút thời gian để đi lang thang trên những còn phố nhỏ của Milan, một cách vô cùng bình yên và thong thả.

Khác với những địa điểm du lịch đông người và náo nhiệt, mình cũng thích cả một Milan khi đêm xuống lấp lánh ánh đèn trên những con đường lát đá với những đường ray xe điện chằng chịt…

những cửa hàng nhỏ bán hoa và rau quả với ông chủ vui tính tốt bụng bỏ thêm ít hoa quả vào túi quả nhỏ mình mua…

_MG_15751r

_MG_15731r

hay những góc phố tĩnh lặng đến nỗi mình có thể cảm nhận rõ hơn bao giờ hết hơi thở nhè nhẹ của người đàn ông đang nắm tay mình dịu dàng đi bên cạnh, để thấy rằng dù Milan không thực sự long lanh như trong tưởng tượng của mình, thì vẫn là một thành phố tuyệt vời để lạc bước với người mình yêu thương.

_MG_15691r

2 thoughts on “Milan những ngày đầu thu

• Uh trèo lên ngắm được cả thành phố thích lắm, nhưng chị cũng hơi tiếc là trèo lên đến nơi rồi mà trời hôm đó hơi xấu với lại còn đang sửa chữa nữa 🙂