Chuỗi hồ Plitvice – khu công viên quốc gia thiên đường

Như đã hứa hôm nay mình post bài phần tiếp theo của chuyến đi du lịch Croatia lần trước.

Zadar là chặng dừng chân đầu tiên, là một thành phố nhỏ không có nhiều điểm du lịch đặc sắc ngoài những bãi biển cát trắng nước xanht rong veo, nhưng Zadar lại là điểm đến bằng máy bay gần nhất để có thể đến thăm khu công viên quốc gia Plitvice với chuỗi hồ nhiều sắc xanh đẹp đến mê hoặc nổi tiếng khắp thế giới.

Chuyến đi của mình 4 ngày, trừ 1 ngày nắng ráo ở Zadar, thì 3 ngày còn lại có thể nói là chuyến du lịch xui xẻo nhất của mình từ trước đến giờ về mặt thời tiết và phương tiện đi lại!!!! 😦

Vốn là bọn mình muốn phần chính của chuyến đi là dành ra để thăm hồ Plitvice, nên ngày đầu tiên đến Zadar là đã mon men ra hỏi ngay các tuyến xe bus đến đó. Sau ngày đầu dạo chơi ở Zadar, bọn mình muốn lấy chuyến bus sớm nhất của ngày hôm sau để đến Plitvice vì khoảng cách khá xa (130km), lại qua các đoạn đường đèo núi dốc nên thời gian đi cũng phải mất đến 2-3h. Cuối cung xui xẻo làm sao bọn mình đến đúng dịp lễ Quốc khánh nên số bus ít hơn nhiều so với thường lệ. Bọn mình phải chờ đến buổi chiều mới có chuyến đi đầu tiên đến Plitvice lúc 2h30 chiều.

2 đứa đành đi siêu thị loanh quanh gần bến xe và ăn trưa ở đó luôn. Vì là chuyến đi tiết kiệm và ăn nhanh nên bọn mình gọi mỗi đứa 1 suất pizza. Hic có 1 điều không ngờ 1 suất ăn ở đây lại to mà lại ngon thế!!! T__T (giờ nghĩ lại vẫn còn thèm, pizza mới nướng ra lò nóng hổi vỏ giòn thịt thơm sốt cà chua chua dịu…). Đôi bạn trẻ lặc lè chén hết 1 suất, phần còn lại xin hộp cất đi mang theo vì khi tìm hiểu trước cũng đã chuẩn bị tinh thần là đến khu rừng núi rất khó tìm quán ăn.

Cuối cùng cũng đến lúc xe bus khởi hành, rất nhanh xe đã ra khỏi thành phố bé xíu, 2 bên đường cao tốc cảnh cũng rất đẹp với những rừng thông xanh mướt và đỉnh núi đá trắng xóa phía xa.

Vì xe có dừng tại 1 trạm nghỉ khoảng 30′ cho các hành khách đi mua nước uống hay đi “hái hoa” nên lúc đến khu vườn quốc gia là đã tầm 5h chiều. Khu nhà nghỉ của mình cùng với rất nhiều khách sạn khác nằm luôn trong vườn quốc gia này, nó rất rộng và là một không gian mở với người dân vẫn sinh sống ở trong đó chứ không phải là 1 khu công viên có rào chắn hay các đường biên giới bao quanh. Đây là khu vườn quốc gia lâu đời nhất khu vực phía Nam châu Âu và cũng là khu vườn rộng nhất Croatia.

Vừa bước xuống xe là mình đã nghĩ ngay trong đầu “Thôi teo rồi, cuối tháng 6 rồi sao mà vẫn còn lạnh thế này, ko chuẩn bị cái áo khoác nào hết!!!” 2 đứa rúm ró kéo vali về khu nhà nghỉ, cô chủ ra đón khá là đon đả nhiệt tình. Bọn mình xếp đồ đạc nghỉ ngơi 1 lúc thì trời cũng đã nhá nhem tối nên 2 đứa quyết định đi dạo ở 1 khu làng gần đó và ăn tối luôn.

Con đường làng rất yên bình và thơ mộng, 2 bên đường cây xanh và hoa dại mọc um tùm, không khí trong lành tuyệt đối bởi với gần 300 km2 rừng cây và hồ thì bụi bặm dường như không có chỗ quanh đây! 🙂

Những căn nhà bên đường với những khung cửa sổ đầy hoa, trên lối đo vào nhà hay trong mảnh vườn nhỏ cũng là hoa…

page6

page2

Xuất phát từ Zadar là một thành phố bờ biển của Croatia, đoạn đường bọn mình vừa đi dẫn bọn mình đến Plitvice thuộc vùng miền trung nam của đất nước này. Khác với phong cảnh những bãi biển nước trong vắt, phong cảnh vùng này đặc trưng với những triền đồi núi phủ cây xanh ngắt và những lành quê, nông trại yên bình.

Sau khi ăn tối mình trở về nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày hôm sau sẽ chỉ có đi bộ và đi bộ.

Buổi sáng hôm sau trời hửng nắng ấm áp, bọn mình ăn sáng ở nhà nghỉ, trên 1 balcon mái gỗ khá rộng lọt thỏm trong khu rừng, tiếng chim hót lảnh lót, mùi bánh mỳ sữa nóng thơm nức mũi, xung quanh là những khóm hoa hồng rực rỡ cô chủ nhà trẻ tuổi nhiệt tình tự tay trồng và chăm sóc tưới tắm.

Lúc chuẩn bị ra khỏi khu nhà, mình thấy lấp ló trong những bụi cây rất thấp, chỉ quá mắt cá chân 1 chút, đầy những chấm nhỏ màu đỏ, tò mò mình lại gần xem hóa ra là dâu rừng mọc nhiều vô kể. Hái thử 1 quả đưa lên mũi ngửi thơm lừng, chàng trai nào đó rất nhát, ra sức ngăn cản mình đừng có ăn nhỡ ngộ độc.

_MG_85091r

Thấy 2 đứa lúi húi chỗ bụi dâu, anh chồng cô chủ đang dọn dẹp làm vườn không biết nói tiếng anh liền dùng hành động nói mình ăn đi rồi giơ ngón tay cái lên ý bảo ngon lắm!!! He he thế là mình như được mở cờ trong bụng, ko chần chừ gì nữa chén luôn 1 nhúm (chứ 1 quả thì ko bõ dính răng), ngon quá là ngon, khi cắn vỡ hạt dâu mùi dâu tỏa ra nồng lên trong khắp khoang miệng thật là khó tả. Chàng trai nào đó thấy mình cũng chưa sùi bọt mép giãy đành đạch, cộng thêm sự khích lệ của mình cũng nhón 1 quả, sau đó thì liền xắn tay áo giúp mình hái tiếp gói vào giấy để ăn dọc đường :).

Xong đâu đó 2 bạn mới yên chí lên đường đi chơi, dọc đường bạn kia phải lôi kéo mình rất nhiều lần mới không mất thì giờ vào việc hái dâu vì đường vào khu hồ băng qua rừng, dâu mọc chi chít, mình không hái cứ cảm thấy qúa tội lỗi với chúng nó!!! 🙂

Cả khu công viên và phần rừng được ra vào thoải mái, những riêng khu hồ thì phải mua vé vào cửa, có vé này cũng có thể đi xe điện trong khu đó và cả đi thuyền trên hồ nữa.

Cả khu hồ có 3 điểm vào, cổng vào gần chỗ mình ở nhất cũng phải đi bộ 15-20′ qua rừng (đây đương nhiên là tốc độ đi bộ bình thường chưa bao gồm việc hái dâu dọc đường nhé :)). Đường rừng lúc đầu gồ ghề đá và sỏi, nhưng lúc sau bắt đầu rải nhựa rất đẹp, vì đi trước mùa cao điểm nên cả dọc đường chả có người chỉ có 2 đưa bọn mình cảm giác rất thích thú, như đi lạc trong cả khu rừng rộng lớn cây cối xanh u tùm bao quanh, con đường quanh co nhiều tầng ẩn hiện trong những tán lá.

Cô gái lúc này còn rất hứng khởi, váy áo tung tăng sung sướng tận hưởng tiết trời và khung cảnh tuyệt đẹp.

Chuỗi hồ Plitvice gồm 16 hồ lớn nhỏ nối liền với nhau từ cao xuống thấp bằng những con thác, ngọn thác cao nhất giữa 2 hồ lên tới 70m. Vừa vào trong bọn mình quyết định đi theo tuyến đường mà đọc nhiều nơi đều khuyên đi là tuyến đường số 2, bắt đầu bằng việc đi xe điện lên hồ cao nhất rồi từ đó thả bộ đi xuống. Ngồi xe điện lòng vòng chưa được bao lâu thì vận xui của bọn mình bắt đầu đến, trời nhỏ những hạt mưa đầu tiên.

Khi xuống xe bọn mình bắt đầu hành trình khám phá chuỗi hồ, đường vào là 1 cái hồ khá rộng và phẳng lặng.

Nước hồ trong vắt thấy đáy, với nhiều tầng màu xanh thật là mê ly.

Khu hồ này được bảo tồn rất nghiêm ngặt, nên còn rất nhiều loài cá và sinh vật phát triển ở đây với những điều kiện tự nhiên tốt nhất, và 1 điểm mình vô cùng yêu thích khi đến đây là ngoài con đường gỗ cũng rất ăn nhập với phong cảnh xung quanh này, bạn sẽ khó có thể phát hiện ra bất cứ sự can thiệp nào khác của con người đến thiên nhiên nơi đây. Mọi thứ vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ của nó, cây cối vẫn mọc xanh um tùm xòa vào cả lối đi, những con đường đất đá vẫn dốc chứ không bị san phẳng xây xi măng…

Trời lúc này vẫn mưa lâm thâm rất nhẹ, tuy nhiên không khí vẫn chỉ ở nhiệt độ mát rượi trong lành. Con đường bắt đầu tiến sau vào vùng hồ và rừng bên trong, gạt qua những cành cây lòa xòa bỗng nhiên có 1 khoảng rừng trống mở ra với những bông hoa dại màu vàng như mang thêm chút nắng .

Và như bạn thấy, đường đi vẫn vắng vẻ chỉ có mình mình tung tăng :).

Thỉnh thoảng khi những tán cây trở nên thưa thớt hơn, những mảng hồ đầu tiên bắt đầu hiện ra khiến mình không khỏi thích thú, màu nước hồ xanh ngọc nhìn thật là biếc mắt!!!

Con đường gỗ vẫn tiếp tục ngoằn ngoèo xuyên qua rừng…

Đến lúc này không gian bắt đầu không còn yên ắng nữa mà đầy ắp tiếng thác nước chảy rầm rì rầm rì…

Mưa bắt đầu càng lúc càng nặng hạt, đường đi bắt đầu có những chỗ lầy phải lấp lại bằng 1 chiếc thang gỗ cho dễ đi…

Lúc này 2 đứa bắt đầu lo lắng vì điểm ra gần nhất cách đó cũng phải 30′ đi bộ trong rừng, mà như mình đã nói ở trên, không có sự can thiệp nào của con người vào cảnh vật ở đây nên việc tìm 1 chỗ có mái che trú mưa là điều không tưởng. Trời bắt đầu trở rét hơn mà 2 đứa đều mặc phong phanh đến mức không thể phong phanh hơn được nữa!!!

Cuối cùng cũng đến được cái hồ đầu tiên, thực sự lúc đó lo lắng tan biến hết vì phong cảnh quá đẹp! Giữa những sắc xanh non của cây cối đầu hạ là những lớp màu xanh lá, xanh ngọc bích, xanh lục chuyển màu rất uyển chuyển. Nước hồ trong và lặng, có chiếc lá rơi nhẹ xuống mặ hồ vẽ thành những hình tròn gợn sóng lấp lóa.

Phía đằng xa vẫn là những ngọn thác nhỏ chảy rì rào êm tai…

Con đường lúc này đã bắt đầu dốc xuống hơn, những cây cầu gỗ bắc qua những con thác ngày càng nhiều, dưới chân nước sủi bọt trắng xóa.

Một mảng hồ khác lại hiện ra, khu vực này có cấu trúc rất giống đầm lầy với những con đường đầy lau sậy mọc 2 bên và những loại cây thấp khá đặc trưng.

Chuỗi hồ Plitvice được UNESCO công nhân là di sản văn hóa thế giới cũng chính bởi những hệ động thực vật tự nhiên phong phú khiến bạn càng khám phá càng ngạc nhiên thích thú.

Cả chuỗi hồ trải dài khoảng 8km từ độ cao xấp xỉ 600m, điểm nổi bật nữa của chuỗi hồ này là các lớp “đá” có cấu trúc rất đặc biệt được hình thành từ các loại vi sinh vật, chất khoáng trong nước và các tầng cây chết tích tụ lại. Mỗi năm lớp “đá” ngăn cách các hồ với nhau này vẫn dày thêm khoảng 1cm, nên cảnh vật ở vùng hồ này không ngừng thay đổi theo thời gian.

Con đường vốn có thể bớt ướt mưa vì có thể trốn dưới các tán cây thì bây giờ đã trở nên khó đi hơi với những khoảng đường trống thế này.

Thế rồi mưa cũng đã bắt đầu ào xuống, nỗi lo lắng của bọn mình cũng đã thành sự thật. Lúc đó lo nhất là máy ảnh bị ướt, rồi lo đến mình dầm mưa lạnh sẽ ốm mất. 2 đứa chạy thục mạng đến 1 khu có những tán cây dày hơn có thể trú tạm cơn mưa. Đứng dưới tán cây rừng, trước mặt là mặt nước hồ mưa nhỏ tí tách, bạn kia chỉ còn biết xuýt xoa sưởi ấm tay cho mình rồi an ủi nhau thôi thì có mấy ai may được ngắm hồ Plitvice dưới mưa đâu !!! ^^ Mà có khi cũng đúng thật, so với những bức ảnh Plitvice mình thấy trên mạng với màu nước hồ xanh tươi rói, màu hồ Plitvice ngày mưa và mây âm u dường như trầm thẫm hơn mang một vẻ lãng mạn khó tả! (AQ làm sao!) ^^

Sau khi trú mưa chờ đến hơn 30′ mà mưa chỉ có chiều hướng ngày càng nặng hạt, 2 đứa mình quyết định đi tiếp đến điểm ra vì không còn cách nào khác, tán lá cây đã ướt nhẹp không còn đủ chắn mưa nữa và 2 đứa cũng đã quá lạnh. Mịnh bọc máy ảnh vào cái áo khoác len mỏng, rồi bọc thêm mấy tờ rơi giới thiệu về hồ lấy ở chỗ mua vé, nhét tất cả vào cái túi rồi để anh ôm vào bụng cho khỏi ướt. Xong xuôi đâu đó 2 đứa chạy thục mạng dưới mưa như chưa bao giờ được chạy.

Sau nhiều chặng chạy rồi lại nghỉ, cuối cùng điểm ra cũng ở trước mắt, lúc này 2 đứa đã như 2 con chuột lột, không còn chỗ nào là không ướt, chân tay thì bẩn thỉu vì bùn đất bắn lên. Lếch thếch dắt nhau về chỗ ở, lúc này cả người lạnh cóng tưởng chết đến nơi rồi, tay 2 đứa đều run lấy bẩy mãi mới tra được chìa khóa vào ổ để mở cửa vào phòng.

Tắm nước nóng ấm áp rồi ngủ trưa 1 giấc, buổi chiều trời đã hết mưa những vẫn âm u mây đen đến bực mình, những chả lẽ đến đây rồi lại nằm nhà tâm sự?!?!? Cuối cùng đôi bạn trẻ lại quyết tâm vùng dậy, đi ăn trưa nhanh gọn ở hàng ăn mới khám phá ra tối hôm trước, rồi lại phi vào rừng. Đường đi buổi chiều gặp 1 cô tốt bụng chỉ cho đường tắt nên chỉ 10′ là đã đến hồ, vé hợp lệ cho 1 ngày nên bọn mình lại vào trong, lần này ko đi xe điện lên phía trên nữa mà ra bến thuyền để lấy thuyền đi trên mặt hồ to nhất ở phía dưới.

Bến thuyền còn có những con thuyền gỗ nhỏ, ngày đẹp trời chắc có thể thuê để chèo thuyền trên hồ, thật là tiếc mình đến vào ngày xấu trời đến thế!

Trong lúc chờ thuyền khởi hành mình mon men ra mép hồ, trời ơi lúc đấy mới để ý thấy cơ man nào là cá, loài cá này cũng khá nổi tiếng của vùng này, còn có thêm mấy em vịt đang bơi nhẩn nha.

Rồi thuyền cũng rời bến, bến thuyền nhìn từ giữa hồ…

Hồ to nhất phía dưới này thực sự rất rộng, mình nhìn mà thấy mênh mông bát ngát luôn!

Nước hồ xanh thẫm hơn, phía xa là những đỉnh núi phủ mờ mây và sương nhìn khá là âm u lạnh lẽo…

Ông trời xui xẻo lại cho mình thêm vài giọt mưa nữa T_____T

Vì nhìn trời đầy mây nên trước khi đi 2 đứa đã chuẩn bị tinh thần mua phòng ngừa 2 cái áo mưa, lúc này mới thấy mình quyết định bỏ tiền thật sáng suốt, lấy ra mặc vào rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Những hồ phía dưới này lại mang 1 màu xanh ngọc rất thích mắt, mặt nước trong veo nên có thể thấy được những thân cây đổ nằm im lìm dưới mặt nước (mà lúc đầu mình tưởng là con gì hét ầm cả lên :”>).

Con đường ven hồ với những bóng cây tỏa xuống, xòa bóng lên mặt nước.

Mặt nước hồ trong xanh tương phản với vách núi đá trắng xóa.

Lúc này mưa bắt đầu nặng hạt hơn, điểm đến tiếp theo còn rất rất xa và quá hãi hùng chuyến dầm mưa lúc sáng nên bọn mình quyết định kết thúc chuyến đi, quay về với chút tiếc nuối vì chưa tận dụng được triệt để thời gian và ngắm cảnh nhiều.

Sáng hôm sau đáng nhẽ còn thời gian để phục thù vào Plitvice ngắm cảnh thêm nhưng vì lễ Quốc khánh nên lại ko có chuyến về muộn, bọn mình lưu luyến rời Plitvice từ 9h sáng. Con đường về từ vùng rừng núi âm u ra đến thành phố kề biển thời tiết thay đổi thật nhanh, trời đã trong xanh và những cụm mây như bông lững lờ trôi.

Lại đi qua những rừng thông và núi đá…

….để về đến thành phố với bầu trời cao vút xanh ngắt.

Ra về rồi hai đứa vẫn tự nhủ nếu có dịp sẽ quay lại đây vào mùa thu khi cây lá chuyển sắc đỏ vàng chắc Plitvice sẽ lại khoe mình với một vẻ đẹp khác quyến rũ không kém! Nhưng dù vào mùa nào, kể cả một ngày hè trời mưa âm u thì cũng phải công nhận Plitvice đẹp vô cùng, vẻ đẹp mà khi bạn lạc bước vào bạn sẽ tưởng chừng như mình đang ở một chốn thiên đường của hoa lá cỏ cây, của những mặt hồ rung rinh xanh thẳm, chỉ còn bạn với thiên nhiên hoang sơ mà thôi!

2 thoughts on “Chuỗi hồ Plitvice – khu công viên quốc gia thiên đường

• hic bạn ơi mình tìm lại trong mail mà mữi ko tìm ra mail booking của 2 nơi mình ở, không hiểu có phải đi về lại xoá mất rồi ko? Tuy nhiên cả 2 cái mình ở dù là mình thích nhất ở chỗ chủ nhà rất dễ thương và nhiệt tình thì mình đều ko ưng ý lắm về vị trí vì ở Zadar thì nó cách hơi xa bờ biển, mùa mình đi rất nắng nóng, mơi lần đi bộ về hay ra thành phố chơi cũng hơi oải; ở Plitvice thì cũng thế vì ở đấy ko có phương tiện công cộng, mỗi lần vào parc là đi bộ cũng khá xa; được cái cả 2 đều rẻ chắc vì chính tại ở xa. Bạn thử tìm trên booking xem vậy nhé! Chúc bạn có chuyến đi thành công và có 1 bài viết thật hay cho mình đọc với nhé! 🙂