Kem bắp ngô (Corn ice cream)

Mình rất thích các món tráng miệng làm từ bắp ngô!

Nhớ hồi bé lúc còn ở Huế, hầu như tối nào mẹ cũng chở mình đi mua chè bắp trong 1 con hẻm nhỏ không có đèn tối om. Tuy vậy, nỗi sợ khi ngồi sau mẹ là có ông ba bị túm đi lúc nào không biết luôn bị cái tính tham ăn áp đảo, dù có phải đi 1 đoạn hẻm dài chỉ có ánh sáng từ đèn xe máy nhưng cái mùi chè bắp thơm lừng, cái cảm giác rất thích thú khi được sờ tay vào túi chè còn ấm ấm, và nụ cười cực hiền của bà cụ bán chè luôn khiến mình háo hức đòi mẹ chở đi mua sau mỗi bữa tối.

Món bắp khác mình thích gần đây chính là món bánh gâteau bắp ngô bán trong một cửa hàng đồ ăn Mexico ở ngay gần cơ quan bạn ý. Thi thoảng có buổi trưa mình được nghỉ dài là chạy lên đó, 2 bạn dung dăng dung dẻ dắt nhau ra quán này ăn, mà mình thì lúc nào cũng mong nhanh nhanh đến lúc tráng miệng, miếng bánh ngô thơm thơm được mang ra, bánh mềm ẩm ẩm, những hạt bắp sần sật trong miệng rất ngon. Món này mình sẽ thử nghiên cứu làm vào 1 ngày đẹp trời vì có vẻ cũng không quá khó!

IMG_61391r

Uh thế lan man mãi về các món tráng miệng từ ngô rồi, giờ nói về món kem bắp ngô của bài post hôm nay nhé! ^^

Kem bắp ngô phải nói là rất rất chi là ngon nhé! Vì món chè bắp mình vẫn hay ăn kèm với nước cốt dừa, nên khi làm kem mình cũng cho thêm cốt dừa, kết quả vị cốt dừa ngầy ngậy và mùi thơm của dừa rất hợp với vị ngô, khi ăn còn rắc thêm dừa nạo nữa là nhất.

Công thức dùng sữa đặc có đường như công thức kem khoai lang tím, sẽ mang lại một vị ngọt đậm đà ngậy vị sữa rất hợp với các món kem mang hương vị Á Đông.

Ngon nhất phải kể đến những hạt bắp còn nguyên lẫn trong kem, khi ăn sần sật và càng làm vị bắp được thêm rõ hơn, dậy hơn. Các công thức kem có thêm hạt, miếng hay các loại chocolate chips như món kem này sẽ dễ dàng hơn nếu có máy làm kem, bạn chỉ việc chờ kem gần đạt và đổ thêm phần nguyên liệu này vào. Nếu như không có máy, khi trộn vào lúc ban đầu, hỗn hợp kem còn lỏng, các miếng sẽ bị lắng xuống đáy hộp, vậy nên khi xới kem bạn nhớ chú ý xới kỹ xuống đáy để các miếng này được phân bố đều trong hộp kem nhé!

IMG_61551r

Mình ở bên này chỉ tìm được loại ngô ngọt bán trong siêu thị, nếu có thể mọi người nên làm kem bằng loại ngô nếp, mùi ngô sẽ thơm hơn, hạt ngô dẻo chứ không nhiều nước nên kem sẽ không có dăm đá nhé!

Nguyên liệu:

  • 3 bắp ngô nếp
  • 4 lòng đỏ trứng
  • 300ml sữa
  • 150ml nước cốt dừa
  • 200ml whipping cream
  • 200g sữa đặc có đường

IMG_61641r

Cách làm:

  • Bắp ngô nếp bóc vỏ, bỏ râu, rửa sạch rồi dùng dao cắt dọc theo thân bắp lấy phần hạt ngô cho vào nồi, phần lõi ngô cắt làm 3 cho vào nồi đun nhỏ lửa cùng với sữa khoảng 20’ cho đến khi ngô mềm nhừ.
  • Gắp bỏ lõi ngô ra, cho sữa đặc có đường đun tiếp khoảng 15’ nữa cho ngô ngấm ngọt.
  • Múc ra 1 bát con hạt bắp, phần còn lại xay nhuyễn, để sang bên.
  • Đun nhỏ lửa nước cốt dừa. Trong khi đó đánh bông lòng đỏ trứng với đường. Khi thấy phần cốt dừa ở thành nồi chớm sôi lăn tăn thì tắt bếp, vừa khuấy đều vừa từ từ đổ sữa nóng vào trứng.
  • Đổ ngược lại hỗn hợp vào nồi, vừa đun nhỏ lửa vừa khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sánh lại là trứng chín.
  • Trộn hỗn hợp trứng với hỗn hợp sữa ngô.
  • Để hỗn hợp trong tủ lạnh qua đếm cho thật lạnh.
  • Hôm sau, đánh bông kem tươi đã để lạnh rồi trộn vào hỗn hợp trên.
  • Cho vào máy làm kem, khi kem gần đạt thì đổ bát hạt bắp vào.
  • Nếu không dùng máy thì trộn hạt bắp vào cùng luôn rồi cho vào hộp đựng, cứ khoảng 15-20’ lại lấy nĩa xới tung lên, lặp lại khoảng 5-6 lần cho đến khi kem đạt độ tơi xốp mong muốn.

Vẫn nghịch ngợm bằng 2 cách bày như mọi khi, lần này do làm vội nên đĩa bày của mình không được đẹp lắm! 😦 Mình chỉ bày kem ăn kèm với bánh dừa (công thức cơ bản: 50g đường/ 50g bột/ 2 trứng và gia giảm thêm các mùi vị khác tùy thích, ở đây mình thêm 30ml nước cốt dừa), nước cốt dừa đun sánh lại với chút xíu bột ngô (như loại nước cốt dừa mình vẫn hay ăn với chè ý), thêm vài sợi dừa nạo và hạt bắp nữa.

IMG_61691r

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ, những bạn ở Việt Nam thì nhân dịp nghỉ lễ và trời nóng bức thế này thì hãy nhanh tay xắn tay vào bếp làm 1 mẻ kem đãi cả nhà nào! Món kem bắp ngô khác lạ nhưng vẫn mang những hương vị quen thuộc trong từng thìa kem chắc chắn sẽ khiến mọi người thích thú!
Hẹn gặp lại mọi người tuần sau (mong là sẽ đúng hẹn) với 1 món bánh mới chứ kem mãi cũng hơi nhàm rồi ý nhỉ? ^^
IMG_61261r
11 thoughts on “Kem bắp ngô (Corn ice cream)

  1. Bakeitglam ơi, cho mình hỏi là khi để trong tủ lạnh là ngăn đá hay ngăn lạnh vậy. Cảm ơn bạn trước nha 🙂 Mình đang thử làm rồi, đang đến bước cho sữa ngô vào tủ rồi đấy 🙂

  2. Cho mình hỏi thêm câu nữa là nếu chưa ăn ngay mà muốn bảo quản thì để trong ngăn đá hay ngăn lạnh vậy bạn?

      • Hihi, uh, đúng là mình có để trong ngăn đá. Nhưng ý mình là có nhiều công đoạn để trong tủ lạnh. Ví dụ, sữa ngô thì để ngăn đá hay ngăn lạnh (mình để ngăn lạnh thôi), whipping cream trước khi cho vay đánh bông thì mình để ngăn đá hay ngăn lạnh (mình để ngăn lạnh). Còn lúc cuối cùng trộn hỗn hợp thì mình để ngăn đá. Mình không rõ để như vậy có đúng ko?

  3. Cuối tuần rồi mình đã hì hục làm thử vị này, thấy hơi cách rách hơn các vị khác và thấy có 1 số điểm, mình chỉ làm 3 bắp ngô nếp (bắp nhỏ và hạt thưa lắm) nhưng đến khi làm thành sữa ngô thì nó đặc sếnh lại và ko thể lọc qua rây được (hic hic), mình phải trộn thêm sữa vào (ko biết có phải vì thế mà hơi nh mùi sữa trong kem ko). Nước cốt dừa mình cũng bớt đi 1 chút nhưng vẫn thấy hơi ngấy quá, sữa đặc mình cũng bớt đi 10gr nhưng vẫn hơi ngọt. Sau buổi trưa vật vã thì cũng làm xong hỗn hợp nhưng lúc thành kem thì chắc do ngô nh bột nên kem rất đặc, cứng và khó xúc (được cái lâu chảy), không được xốp mịn như kem trà đen mật ong.
    Tuy nhiên kết quả là cả nhà lại thích vị này hơn hẳn và hưởng ứng rất nhiệt tình. Cảm ơn công thức của bạn và hy vọng sớm có vị kem mới 🙂

    • Mình chưa thử làm sữa ngô nên ko biết các công đoạn làm thế nào, nhưng như trong công thức mình thử ko có đoạn lọc qua rây. Khi mình đun hạt ngô và sữa thì sữa và ngô vẫn rất rời nhau và loãng rồi nhé, sau đó mình múc ra 1 bát ngô để phần kem có hạt ăn vui miệng, phần còn lại xay với sữa khá dễ chứ ko đến mức sánh đặc quá gì cả. Ko hiểu ngô mình dùng ko phải ngô nếp thì có khác gì nhiều lắm ko??? có thể ngô ngọt nhiều nước và ít bột hơn ngô nếp cũng nên, lần sau mình sẽ thử tìm mua ngô nếp và làm thử xem sao! 🙂
      Về phần lượng sữa, kem và cốt dừa thì công thức kem mình hay dùng vẫn thường có khoảng 500-600 gr kem+sữa cho 4-5 lòng đỏ trứng, nếu bạn vẫn thấy ngấy có thể giảm kem hoặc thay hoàn toan bằng sữa. Tương tự với cốt dừa, mình thích mùi dừa nên cho như vậy, bạn có thể thay bằng sữa tươi bình thường. Vị ngọt cũng tùy vào khẩu vị từng người nữa, nếu bạn ko ăn ngọt thì nên cho lượng các thành phần làm ngọt (đường, sữa đặc, mật ong, syrup vv..) khoảng 1/2 đến 2/3 các công thức rồi nếm từ từ thì sẽ dễ tìm được liều lượng thích hợp nhé! 🙂

Leave a Reply

