Zadar đầy nắng và gió

Bài viết về du lịch hôm nay mình sẽ kể cho mọi người về chặng đầu tiên của chuyến đi chơi Croatia lần thứ 2 của mình vào cuối tháng 6 vùa rồi. Lần đầu mình phát hiện và đến Croatia là vào tháng 7 năm ngoái, và ngay lập tức mình bị mê mẩn bởi đất nước khá được thiên nhiên ưu ái này. Croatia có đường bờ biển khá dài và đẹp ngất ngây, biển Adriatic nước xanh và trong veo, vào mùa hè bầu trời cao, xanh ngắt và thời tiết luôn nắng ráo rất đẹp.

Lần thứ 2 đến với Croatia cũng không hề làm mình thất vọng. Đây là chuyến đi mà mình không hề chuẩn bị lên kế hoạch từ sớm như những chuyến du lịch khác, chỉ tình cờ trong lúc tìm vé máy bay cho gia đình chị bạn mình sang châu Âu chơi mà mình tìm thấy vé low cost đến thành phố Zadar quá ư là rẻ, thế là mình thỏ thẻ xin luôn người ta quà sinh nhật bị treo từ cuối tháng 4 vì bận quá chưa tìm được thời gian đi du lịch!!!!!! 😀

Chuyến đi lần này là 1 chuyến đi hơi bị chớp nhoáng và giảm thiểu chi phí. Bọn mình bay chuyến bay low cost giờ giấc hơi bị oái oăm, đến Zadar vào lúc 11h30 đêm. Sân bay bé tí xíu, máy bay mở cửa thả các bạn xuống rồi các bạn tự đi bộ vào trong, hay mỗi cái là sân bay trồng nhiều khóm hoa oải hương, mùi hương hoà với cái trong lành mát mẻ gió thổi hiu hiu buổi đêm làm cho mình có ấn tượng ban đầu tốt hơn chút về thành phố bé xíu này. 🙂

Ra đến ngoài thì vì quá muộn và cũng là vì thành phố nhỏ, sân bay nhỏ nên xe bus đã nghỉ từ đời nào rồi, dù sao mình cũng chuẩn bị tinh thần trước là sẽ phải đi taxi. Trước đó có đọc trước trên mạng nên bọn mình cũng chuẩn bị tinh thần luôn là taxi ở đây luôn chặt chém chứ không bật đồng hồ tính tiền nên bọn mình lao vào mặc cả luôn, cuối cùng từ 30 euro xuống còn được 20 euro. Lên xe anh tài xế chả hỏi han đi đâu gì hết cứ thế phóng đi, vừa ra khỏi cổng sân bay 2 bên đường tối mù không có đèn đường, bóng cây loà xoà đen kịt làm 2 đứa có tý hoảng hốt hỏi han nhau nhỡ anh này bắt cóc đi đâu thì làm sao? Thế là lật đật tìm tờ đặt khách sạn giơ ngay cho anh ý, chỉ trỏ ầm ĩ, anh ý liếc 1 cái rồi bảo ok tao biết chỗ đấy rồi????? 2 đứa lại thấp thỏm ngồi chờ, tranh thủ ngắm …. cảnh đen kịt bên ngoài 🙂 .

Không kịp hồi hộp được bao lâu thì đã đến trung tâm thành phố, khách sạn của mình cũng ở ngay đó, 2 đứa thở phào hí hửng hẳn lên, hỏi han chuyện trò mới biết mình vẫn bị chém vì sân bay cách thành phố có gần 8km!!!!!!! Cũng không kịp tiếc lâu vì anh tài xế đã thả xuống ngay trước cửa khách sạn. Vì bọn mình chỉ ở đây 1 đêm để hôm sau đi đến địa điểm khác nên mình chọn thuê phòng khá rẻ, chỉ hết 40 euro 1 đêm. Gọi là khách sạn nhưng đây thực ra là 1 nhà người dân tự xây và quản lý thành phòng cho thuê. Tuy nhiên dù đến muộn nhưng bác chủ nhà cao to và béo vẫn thức chờ và tiếp đón rất nhiệt tình, phục vụ cũng chuyên nghiệp, phòng của bọn mình cũng có điều hoà vì mùa hè ở Croatia rất nóng, tuy không đến mức nóng ẩm như Việt Nam nhưng không có điều hoà cũng khó mà ngủ được. Đặt vali xuống, vệ sinh cá nhân xong là 2 bạn trẻ lăn ra ngất, ngủ 1 giấc thật ngon lấy sức để hôm sau đi chơi.

Sáng hôm sau ngủ dây, 2 bạn đi siêu thị mua kem chống nắng và đồ ăn sáng, ăn uống và bôi kem xong xuôi đâu đó rồi mới bắt đầu tung tăng đi dạo trong thành phố. Zadar chỉ là 1 thành phố biển nhỏ của Croatia, có thể không nổi tiếng như thủ đô Zagreb hay các thành phố biển khác như Dubrovnik, Split… nhưng cái hay của Zadar là vừa có biển trước mặt vừa có núi giáp lưng.

Đầu tiên bọn mình đi từ bến xe bus vào bên trong phố cổ, đi qua những cái ngách rất nhỏ với nhà cửa san sát cao cao 2 bên với những bức tường đá và những cây hoa.

page

Dây phơi quần áo nhiều màu sắc rực rỡ trên nền trời xanh ngắt.

Vì đã định dành cả ngày chỉ để đi dạo loanh quanh trong phố cổ nên bọn mình không xem bản đồ, chỉ cứ thế đi thôi. Đang đi thì thấy có 1 cánh cửa nhỏ, có vài người có vẻ là khách du lịch đều đi vào đó thế là bọn mình lon ton vào theo. Vào bên trong mới biết đây cũng là 1 điểm du lịch của Zadar – nhà thờ và tu viện Saint-Francois. Vì không hứng thú lắm nên mình cũng chỉ lượn 1 vòng rồi đi ra. 🙂

Lại tiếp tục lòng vòng trong các con ngõ nhỏ, bắt gặp căn nhà với balcony đầy hoa đáng yêu thế này…

Đi lòng vòng trong phố cổ một lúc thì 2 bạn dắt nhau ra bờ biển. Bờ biển ở xung quanh phố cổ Zadar đều được kè lại rất đẹp, và chỗ đẹp và thú vị nhất có lẽ là bờ Đàn Biển (Sea Organ). Một đoạn dài của bờ biển là những bậc thang bằng đá cẩm thạch trắng dẫn xuống mép nước, những bậc thang nhấp nhô nối liền nhau như những phím đàn organ. Và điểm độc đáo và sáng tạo nhất là khi sóng biển đánh vào những đường ống được đặt trong lòng biển, phía dưới những bậc đá này, sẽ tạo nên những âm thanh trầm bổng rất hay như tiếng đàn của tự nhiên, của biển cả! ^^

Đây là nơi được yêu thích nhất của thành phố, người dân và khách du lịch thường ra đây tắm nắng , rồi có thể nhảy ùm xuống nước biển mát rượi mà vùng vẫy luôn. Mình thì chỉ mon men xuống đến những bậc đá thấp nhất nhúng chân xuống biển tý thôi, vừa đi vừa rón rén vì những bậc này có rêu phủ nên hơi trơn, vừa thưởng thức từng đợt sóng nhè nhẹ dịu dàng vỗ vỗ đôi bàn chân, rồi cũng có khi sóng đánh tung bọt trắng xóa chạy không kịp ướt hết cả váy áo :).

page1

Sau đó là đến buổi trưa nắng gắt, bọn mình quay lại trong phố cổ để ăn trưa nhanh để lấy phà đi ra đảo vào buổi chiều.

Thấy cờ Croatia giăng khắp phố, đường phố nhộn nhịp mình mới biết hóa ra là tình cờ đến đây đúng vào ngày Quốc khánh Croatia.

Đường trong phố cổ ở Zadar cũng giống như ở Dubrovnik, đều cấm tất cả mọi phương tiện khác mà chỉ dành cho người đi bộ, đường lát đá sau nhiều năm đi lại trở nên trơn nhẵn bóng loáng, 2 bên đường có những hàng bán đồ đăng ten và đồ khắc gỗ, những mặt hàng thủ công khá là nổi tiếng của Croatia.

Vì từng chịu độ hộ của Đế chế La Mã trong thời gian khá dài nên khu phố cổ Zadar có rất nhiều công trình kiến trúc với phong cách La Mã. Phía dưới là một khu gọi là forum của thành phố, nơi trước đây người dân hay tập trung lại mỗi khi có dịp lễ tết hay dịp gì đó trọng đại. Ở chính giữa là nhà thờ Saint Donat và tháp chuông của nhà thờ nổi bật trên nền trời xanh ngắt.

Mình và một góc nhỏ của nhà thờ Saint Donat. 🙂

Bạn có thể nhìn thấy rất rõ sự ảnh hưởng của văn hóa và kiến trúc La Mã qua những tàn tích xung quanh khu vực forum với những cây cột đá hình múi khế …

Bọn mình dừng chân ăn trưa ở 1 quán pizza nhỏ vì thực sự trời nóng cũng không muốn ăn gì, đành chọn món ăn tạm, vừa là tiết kiệm chi phí chuyến đi, vừa để nhanh còn kịp chuyến phà đầu tiên của buổi chiều.

Ăn trưa xong 2 bạn tung tăng ra bến phà, ăn vội ăn vàng rồi cuối cùng ra đến nơi phà vẫn còn chưa thèm đến, thế là ngồi xuống dưới 1 bóng cây, mình gối đầu lên chân bạn ý, thiu thiu vừa ngắm cảnh vừa tận hưởng gió biển mằn mặn mát dịu thật là bình yên và hạnh phúc!

Cuối cùng thì phà cũng đến, bọn mình đã mua vé từ trước nên rất là ung dung, là những người đầu tiên lên tàu, chọn ngay 1 vị trí phía trên, ngoài trời. Lần đầu tiên mình đi một con phà to đến thế, to chẳng kém gì 1 con thuyền lớn, trong lúc chờ phà đi, mình ngó nghiêng thấy không biết bao nhiêu lượt xe đi vào bụng phà lũ lượt không đếm xuể.

Phà nhổ neo, rời bến êm ru, gió thổi lồng lộng mát lịm người. Mình như trẻ con chỉ trỏ hết cái này cái kia :).

Đây là Đàn Biển nhìn từ phà, rất xinh đúng không mọi người?

Con phà to nên vệt sóng để lại trên mặt biển cũng to đùng, trắng xóa hì hì… ^^

Phà sắp cập bến đảo Preko, cách Zadar 20′ đi phà thôi. Từ bên này vẫn có thể nhìn thấy bên kia những ngày trời quang như hôm nay.

Cảm giác đầu tiên khi thấy đảo là đảo được phủ nhiều cây xanh hơn nên có vẻ mát mẻ hơn, chứ thực sự ở Zadar rất nóng, mà khí hậu ở vùng ven biển Croatia nói chung vào mùa hè thì nóng khỏi bàn. Ngày nào trước khi ra khỏi nhà bọn mình cũng hì hụi bôi bôi trét trét cực nhiều kem chống nắng, vì sợ đen da thì ít mà sợ cháy nắng thì nhiều. Vì khí hậu châu Âu dù có nắng nóng và gắt thì cũng không ẩm và oi bức như ở Việt Nam, bạn có thể phơi nắng cả ngày mà không hề cảm giác rát, cho đến cuối ngày khi mà da bạn cứ rộp lên, ngứa đau rát đến phát điên thì chúc mừng bạn, bạn chính thức bị cháy nắng. Vài ngày sau da sẽ bắt đầu bong ra từng mảng da chết, cảm giác ngứa rát vẫn không hề giảm, tóm lại là vô cùng khó chịu.

Vì để kịp chuyến phà về sớm còn chuẩn bị chuyến đi lên núi thăm hồ Plitvice mà mình sẽ kể vào post sau, bọn mình chỉ đi loanh quanh trên đảo phía gần bờ biển chứ không đi sâu vào bên trong và lên trên đỉnh đồi của đảo.

Sau khi mua ngay 1 cái kem to đùng giải nhiệt (kem ở Croatia rẻ điên đảo), mình đi ra dạo chơi ở một bờ biển kè đá trắng xóa, với mấy em hải âu mon men xin ăn rất ngộ.

Trên một mỏm đá nhỏ, ngọn hải đăng màu đỏ rực lừng lững nổi bật giữa trời biển xanh ngắt.

Nghỉ ngơi ngắm cảnh tán phét linh tinh một lúc rồi bọn mình ra đón phà về lại Zadar.

Hòn đảo Preko nhìn từ phà cũng vô cùng xinh đẹp!

Zadar đã hiện ra ở trước mắt.

Bầu trời trong xanh và những đám mây trắng xốp, Zadar với những mái ngói đỏ cảm rực rỡ trên mặt biển xanh thẫm, phía lưng tựa vào những dãy núi xanh trù phú, là nơi mà mình sẽ tiếp tục khám phá vào ngày hôm sau. Cuộc hành trình sẽ được tiếp tục vào post sau cả nhà nhé!!!

2 thoughts on “Zadar đầy nắng và gió

1. Đẹp quá 🙂 Tuần trước bọn mình cũng có dịp đi chơi Croatia, đất nước này thật tuyệt b nhỉ, màu nước tuyệt vời, nhìn mấy post của bạn ở Croatia, bọn mình cũng có thêm vài kinh nghiệm chọn món ăn:)

• Hi hi uh mình thích Croatia lắm! Nếu có thời gian mình cũng rất muốn khám phá những vùng ít du lịch hơn của đất nước này! 🙂 Rất vui vì bài viết của mình giúp được bạn chút ít cho chuyến du lịch của bạn 🙂