Västerås thành phố cổ yên bình

Mình đến Vasteras vào dịp chuyến đi Thụy Điển tháng 5 vừa rồi để dự đám cưới bạn mình. Bạn mình sống ở Stockholm nhưng đây là lần thứ 2 mình đến Stockholm rồi nên mình cũng không đi chơi và chụp nhiều ảnh ở đó lắm, nếu khi nào có thời gian rảnh mình sẽ post 1 bài với 1 vài ảnh chụp ở Stockholm và đám cưới của người Thụy Điển giới thiệu với mọi người. Hôm nay bài viết sẽ là về Vasteras, một thành phố nhỏ cách thủ đô Stockholm khoảng 80km.

Vasteras thực sự rất rất yên bình, cuộc sống trôi rất nhẹ nhàng, có thể không thật thích hợp với một người trẻ như mình để sống, nhưng để nghỉ ngơi sau những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống thường ngày thì lại vô cùng tuyệt vời!

IMG_71571r

Mình nói yên bình ở đây không giống như cái sự yên bình mà những chuyến đi trước mình cảm nhận, không phải kiểu yên bình giữa mêng mông biển khơi, hay 1 mình mình giữa rừng cây, hồ nước chảy dài như vô tận, mà là cảm giác yên bình của cuộc sống thường ngày với những con đường nhỏ quen thuộc hàng ngày đi làm, đi học, những người hàng xóm bình dị tốt bụng chia sẻ 1 buổi chiều cà phê, hay những người bán hàng thân quen ở góc chợ gần nhà, không cần phải dứt ra khỏi nhịp sống hàng ngày để đi tìm bình yên mà mình lại cảm thấy sự bình yên ngay trong từng sinh hoạt thường ngày vậy!

IMG_71481r

Vasteras là một trong 5 thành phố lớn nhất Thụy Điển, tuy nhiên đối với mình nó lại là 1 thành phố nhỏ vì phần trung tâm thành phố lại rất nhỏ xinh, chỉ đi dọc ngang vài dãy nhà gỗ là đã hết rồi, còn những phần khác mới hơn của thành phố được xây dựng thêm sau này thì trải dài ra rộng hơn xung quanh. Ngoại thành Vasteras cũng có khá nhiều khu công nghiệp được xây dựng, thành phố này cũng chính là nơi chuỗi cửa hàng quần áo nổi tiếng thế giới H&M mở cửa hàng đầu tiên. Nhãn hàng này quen thuộc như vậy mà không phải nhiều người biết H&M là viết tắt của tên 2 nhà sáng lập ra hãng là Hennes và Mauritz, và là một trong những niềm tự hào của người Thụy Điển, cùng với hệ thống cửa hàng nội thất IKEA và ban nhạc lừng danh ABBA.

Thành phố này cũng là một trong những thành phố cổ nhất Thụy Điển, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều đó khi đi dạo trên nhưng con phố nhỏ lát đá, với 2 bên đường là những căn nhà ốp gỗ đặc trưng của kiểu nhà cổ của Thụy Điển được sơn nhiều màu sắc khác nhau nhưng lại khá là hài hòa. Phía trước cửa nhà rất hay có những giỏ hoa bằng mây hay những chậu hoa xinh xinh rất lãng mạn. Năm nay mùa xuân đến Thụy Điển muộn hơn bình thường khoảng 3 tuần nên khi mình ở Vasteras mùa xuân mới ngấp nghé ghé đến và hoa cỏ chưa thực sự khoe sắc rực rỡ nhưng từng con phố nhỏ, từng thềm nhà được điểm xuyết những bông hoa mang sắc tím thế này vẫn khiến mình mê mẩn. 🙂

page

Hoa trong giỏ mây, hoa lilas nở bung trắng cả một bụi tỏa hương dìu dịu hay một chậu hoa nhỏ treo trên cửa sổ …., đều khiến cho những ngôi nhà trở nên đáng yêu vô cùng :).

page1

Đỗ xe ở bên ngoài phố cổ vì bên trong hoàn toàn cấm xe mà chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp, mình thuê 1 chiếc xe đạp trắng có giỏ mây rất là xinh đạp đi lòng vòng quanh thành phố.

IMG_71751r

Điểm đến đầu tiên và luôn là trung tâm của mọi thành phố châu Âu, chính là nhà thờ lớn của thành phố. Vào khoảng cuối thế kỉ XII, Vasteras trở thành 1 trung tâm tôn giáo lớn của vùng xung quanh, bạn có thể thấy rõ điều đó qua nhà thờ rất lớn với ngọn tháp chuông cao vút (gần 100m) ở đây. Nhà thờ này là 1 trong 3 nhà thờ lớn nhất Thụy Điển, phía bên trong còn có phần mộ của vua Erik XIV.

IMG_71411r

Phố chính với 2 bên cửa hàng cửa hiệu và những cột đèn đường xinh xinh.

IMG_71851r

Một đoạn sông Svartan chảy qua thành phố tạo nên những bờ kênh rất đẹp, phía xa có 1 tòa nhà mới, cao vút màu xám chính là tòa thị chính thành phố được xây mới sau này.

IMG_71661r
IMG_71811r

Loanh quanh dạo chơi trong thành phố hết buổi sáng, buổi chiều mình đi lên ngọn đồi cao nhất Vasteras ở cách đó không xa. Từ trên ngọn đồi có thể thấy được toàn cảnh thành phố lấp ló giữa những ngọn cây, tháp chuông nhà thờ cổ kính xen lẫn những tòa nhà kính mới xây hiện đại.
IMG_72081r

Nói đến đất nước Thụy Điển rộng lớn, đương nhiên ngoài những vùng đất gần cực Bắc lạnh giá, không thể không kể đến những cánh rừng trải dài trên khắp đất nước. Khí hậu Thụy Điển trong lành tuyệt vời có lẽ cũng là vì thế! Thụy Điển rộng hơn mình 1 chút (gần gấp rưỡi), nhưng dân số của họ kém mình đến 10 lần!!! Thế nên đến Thụy Điển cảm giác của mình luôn là cứ đi 1 tý lại thấy có 1 cánh rừng, đôi khi cánh rừng mọc ngay lên giữa thành phố nhộn nhịp ở thủ đô Stockholm.

Ngọn đồi cao của thành phố được bao quanh cũng bởi 1 cánh rừng, nhà mình thẩn tha xuống đấy đi dạo sau khi ăn trưa trên đồi. Mùa xuân mới chớm đến nên trong rừng vẫn còn hơi se lạnh, bầu trời vẫn còn nhiều mây nên cũng không có nhiều ánh nắng và xanh ngắt như những ngày hè, nhưng điều khiến mình mê mẩn là những lộc cây mới nhú ra bung tràn sức sống, cả cánh rừng phủ một màu xanh non đầy tươi mới và hi vọng!

IMG_72601r

Trong rừng hoa chuông mọc thành cả thảm, hương thơm nhẹ nhàng mà quyến rũ thôi rồi luôn!!!

IMG_72461r

Mình cũng hái một bó nhỏ, để trên xe mà thơm nức cả chuyến đi chơi! ^^

IMG_72661r

Rời trung tâm Vasteras, nhà mình đi đến 1 nơi thuộc dạng bảo tàng mở về cuộc sống của người Thụy Điển thời xa xưa. Trên đường đi phải dừng xe mấy lần xuống chụp ảnh vì phong cảnh 2 bên đường vô cùng đẹp!

Phong cảnh nổi bật mùa này là những thảm hoa bồ công anh vàng rực tương phản với những cánh rừng xanh ngắt, lấp ló đâu đó là những ngôi nhà nhỏ mái gạch nhìn vừa yên bình vừa lãng mạn.

IMG_73101r

…. những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ giữa cánh đồng mới vào xuân.

IMG_74821r

Những con đường cây xanh cao vút dẫn vào những căn nhà nằm lọt thỏm giữa khung cảnh thiên nhiên. Mỗi căn nhà còn có thêm phần đất sở hữu xung quanh rộng bạt ngàn. Ở Thụy Điển tuy có khá nhiều đất rừng tư nhân nhưng nhà nước có ra 1 bộ luật rất hay là cấm những người dân không được cấm (:)) người khác được vào rừng của mình dạo chơi và cắm trại. Nói cách khác là các cánh rừng ở Thụy Điển đều có thể đi vào thoải mái, tất nhiên với điều kiện bạn phải có ý thức giữ gìn vệ sinh và không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái xung quanh, và cũng không được đến quá gần khu vực sinh sống và sinh hoạt của chủ rừng.

IMG_73311r

IMG_74431r

Nhưng nói chung là Thụy Điển là đất nước đất rộng ít dân nên trừ những khu thành phố sầm uất ở Stockholm, mình đi đâu cũng chẳng thấy người đâu cả, nếu có gặp ai thì người ta đều rất nồng hậu và ấm áp, chắc phải như thế mới có thể vượt qua được những mùa đông lạnh giá và khắc nghiệt!

IMG_73701r

Thụy Điển còn là đất nước của các hồ nước. Hồ nước rộng ngút mắt và trải dài thậm chí còn nối được các thành phố với nhau.  Bờ hồ mình đến là hồ Malaren, hồ nước rộng thứ 3 của Thụy Điển, từ chỗ bờ hồ mình ngồi này có thể đi đường hồ mà đến được Stockholm. Vùng dân cư sinh sống quanh hồ Malaren được gọi là vùng  Mälardalen, gồm có cả Vasteras và Stockholm, cũng là vùng dân cư đông đúc nhất của Thụy Điển.

IMG_74051r

Ở đây người ta xây dựng một khu bảo tàng mở ngoài trời như mình đã nói ở trên, ảnh dưới là những con thuyền tái tạo lại theo mẫu của những con thuyền của người Vikings, tộc người tổ tiên của các nước Scandinavia, là những cướp biển nổi tiếng lừng lẫy về thông thạo ngao du đi lại, buôn bán và cướp bóc trên biển vào khoảng thời gian từ thế kỷ thứ VIII đến XI.

IMG_74421r

Đây là căn nhà được xây theo kiểu đặc trưng của người Vikings. Cửa vào bằng gỗ miếng dày với nẹp cửa bằng sắt rèn cũng là một sở trường của người Vikings. Trên những băng ghế chờ trước cửa, hay cả khi đi vào trong nhà đều dễ dàng thấy những tấm lông, da được sử dụng rất nhiều khắp nơi. Có lẽ vì với diện tích rừng lớn như vậy, săn bắn cũng là một hoạt động chính của người Vikings, và những tấm lông và da dày như thế mới giúp được họ giữ ấm vào mùa đông.

IMG_74501r

Trước cửa còn có chú chó mặt rất hiền ngồi chào khách đến chơi :).

IMG_74621r

Phía bên trong căn nhà được bố trí khá là buồn cười :). Trừ những phòng tắm, bếp và nhà vệ sinh thì căn phòng chính không được chia thành các phòng ngủ nhỏ, mà là cả một căn phòng dài, với một dãy bàn chạy dài ở giữa và giường ngủ thì cứ xếp san sát nhau 2 bên. Cách bố trí này có lẽ là để phù hợp với việc sinh hoạt của người Vikings, thường xuyên quen với cuộc sống không ổn định lênh đênh trên mặt biển. Mỗi khi về nhà thì lại tụ tập rất vui, bàn ăn dài vừa làm tăng sự đoàn kết của thủy thủ trên tàu, các giường ngủ cũng chỉ để kịp ăn uống rượu chè no say là gục sang bên nghỉ ngơi luôn!!! 😀

IMG_74531r

Rời khu bảo tàng, nhà mình đến 1 khu sở thú, mà nhân vật “ngôi sao” mình muốn xem nhất chính là các em tuần lộc, loài vật biểu tượng cho đất nước Thụy Điển. Khu sở thú cũng nằm trong 1 cánh rừng, và được xây dựng giống như 1 khu công viên bảo tồn quốc gia, rất gần với thiên nhiên. Đi dạo giữa sở thú mà bạn cảm giác như chỉ là một cuộc dạo chơi trong rừng bình thường, những tác động của con người được hạn chế đến mức tối đa.

IMG_75111r

Bên đường thỉnh thoảng là những căn nhà gỗ nhỏ với 1 bầy dê đang miệt mài ăn mòn cả 1 vệt cỏ trên sân :).

IMG_75711r

Có những em dê con nhìn xinh ơi là xinh, yêu ơi là yêu, lông rất mềm mượt, mấy em này lại chẳng lạ người gì cứ thấy mình đi đâu là mon men đi theo đó rất ngộ.

IMG_75761r

Khung cảnh xung quanh vẫn là hình ảnh quen thuộc của những ngọn thông nhọn chỉ lên trời và thảm hoa bồ công anh khoe sắc vàng trên nền cỏ xanh. Chỉ đến đoạn có các em tuần lộc thì các biện pháp an toàn mới bắt đầu được siết chặt hơn bằng các dãy hàng rào có chăng đường dây điện với luồng điện nhẹ, chỉ đủ để làm tuần lộc sợ nếu chạm vào chứ không gây thương tích cho chúng.

IMG_75011r

Nhà mình chờ hơn nửa tiếng mới đến giờ cho tuần lộc ăn, lúc này các em ý mới bắt đầu đi từ trong rừng ra, còn nếu không thì trốn trong rừng rất kỹ. Khoảng 4h chiều là các em ý được cho ăn thì từ khoảng 3h rưỡi là đã có 1 em lò dò đi ra dù người của sở thú vẫn còn chưa mang thức ăn đến.

page2

Và sau bao nhiêu thời gian được nghe kể và chờ đợi cuối cùng mình cũng thấy tận mắt em tuần lộc chân dài 🙂 – loài vật nổi tiếng hiền lành, điềm đạm, là trợ thủ đắc lực kéo những chuyến xe đi khắp hành tinh hàng năm, cùng giúp ông già Noel trao quà cho trẻ nhỏ.

Tuy mình gọi là “em” tuần lộc, nhưng em nào em nấy cao khoảng trên dưới 2m, các em giai thì nặng từ khoảng 300-700kg, các em gái “bé nhỏ” hơn 1 chút, chỉ từ 200-600kg. Tuần lộc là loài động vật ăn cỏ, chúng thường ăn các loại lá cây, hoa quả và vỏ cây. Vì thuộc cùng họ với các loài hươu, nai nên chân tuần lộc rất dài. Nếu có dịp đi trên những con đường xuyên rừng ở Thụy Điển, bạn sẽ thấy không lạ gì với những biển hiệu “cẩn thận tuần lộc”, bởi vì chính những đôi chân dài lêu khêu này, 1 khi tai nạn xe xảy ra, xe ô tô đâm vào tuần lộc thì nó sẽ ngã ngay vào phần kính xe, 1 khối lượng nặng đến mấy trăm kg như vậy đổ lên người lái xe thì thật sự rất nguy hiểm!

Mãi mới đến lúc người của sở thú mang đồ ăn đến, lúc trước thì vừa mon men ra nhìn thấy mình đã chạy tọt lại vào rừng, bây giờ mới nghe thấy tiếng xe từ xa thôi là mấy em đã từ đâu lao ra chả ngại ngùng gì nữa cả. Đây là chân dung của 1 em, tuần lộc có cái mõm khum khum tròn tròn rất buồn cười và hàng mi dài rất duyên dáng ;).

Tiếc nhất của chuyến đi này là mình đến thăm các em đúng vào thời điểm các em chưa có sừng, mà bộ sừng của chúng là điều mình ấn tượng nhất. Tuần lộc mỗi năm rụng sừng 1 lần, đến đầu mùa xuân thì sừng bắt đầu mọc lại, sừng của em trên ảnh là đã bắt đầu nhú ra, chỉ trong mùa hè mà sừng phát triển rất nhanh, để đến mùa thu là các em đã có nguyên 1 bộ sừng hoành tráng để đánh nhau lấy le với các bạn gái để được chọn làm người yêu cho mùa đó.

IMG_75521r

Và khi đồ ăn của các em được đổ ra máng thì các em chỉ còn biết ăn, không còn thiết gì đến xung quanh nữa, lúc này mình mới có thể sờ sờ cái sừng nhám nhám và vuốt bộ lông dày mịn của em.

IMG_75611r

Sau đó là hết một ngày tham quan vòng quanh Vasteras, một ngày thú vị và dài thật dài vì Thụy Điển ở gần cực Bắc, mới tháng 5 đầu xuân mà đến 11h đếm trời mới xẩm tối và đến 3h sáng trời đã bắt đầu hửng sáng. Những ngày còn lại nhà mình chỉ nhẩn nha ở nhà, đi dạo chơi xung quanh, hít thở thật căng không khí mùa xuân tươi mới và trong lành, rồi nấu nướng các món ăn Việt Nam cho người bạn Thụy Điển của mình, nghỉ ngơi, đọc sách…

Ngày về trên đường ra sân bay, mình lại được ngắm nhìn phong cảnh đồng quê mà mình rất thích 1 lần nữa.

IMG_74901r

Mỗi đất nước, mỗi con người mình gặp trong những chuyến đi đều cho mình thêm những trải nghiệm mới, và với mỗi nơi mình đến mình đều có 1 niềm yêu thích nhất định dành cho nơi đó, nhưng có lẽ riêng với Vasteras, mình có 1 tình cảm đặc biệt hơn mà không thể lý giải. Khi còn trẻ mình chắc sẽ không hợp với nhịp sống nơi đây, nhưng nếu khi về già, cuộc đời ưu ái mà đưa chân mình đến đây và mình được sống những tháng ngày yên bình với những người mình yêu thương ở nơi này thì hẳn sẽ là một chuyện vô cùng hạnh phúc!

IMG_74921r

Leave a Reply

