Mùa xuân, hoa mận và sữa chua đậu nành :) (Soy milk yoghurt)


IMG_37191r

Các miền đất ở châu Âu có hẳn một loại hoa báo xuân, là hoa đâm tuyết, hoa này là những bông hoa đầu tiên mọc lên sau mùa đông lạnh giá, vào khoảng đầu tháng 3, nhưng nụ hoa trắng, bé xíu nhưng có sức mạnh đến ngỡ ngàng, đâm xuyên lên cả tuyết để nở hoa. Tuy nhiên hoa đâm tuyết thường mọc trên những bãi cỏ rộng, hay trong những vạt rừng, còn ở thành phố thường khó có thể tìm thấy loại hoa này. Còn hoa mận sẽ nở rộ trên cây, muộn hơn hoa đâm tuyết một chút, nhưng một khi các góc phố đã ngập tràn hoa mận, bạn hoàn toàn không thể nào không nhận ra mùa xuân đã nhẹ nhàng sang.

Thế nên những người háo hức mong chờ mùa xuân châu Âu đến sớm như mình, khi thấy trên những cành cây mận lá tím thẫm, trổ hoa những bông hoa 5 nắm màu hồng phơn phớt dịu dàng, hẳn trong lòng sẽ thấy gợn lên 1 tia hạnh phúc! Hoa mận khá giống hoa đào ở miền Bắc, nhưng sắc màu có phần phớt hồng tím hơn. Cánh hoa rất mỏng manh, nếu bạn đi dưới hàng cây hoa mận, chỉ cần một cơn gió nhẹ là mái tóc bạn đã vương đầy cánh hoa.

IMG_37901r

Chủ đề hoa mận tuy đang lãng mạn, nhưng mình không thể bỏ qua không nói về quả mận :). Chuyện là lần đầu mình đến Pháp năm 12 tuổi, đi tham Ngày hội trẻ em Pháp ngữ toàn thế giới. Ngày hội có quy mô khá lớn, quy tụ 1000 trẻ em các nước Pháp ngữ (trong đó có Việt Nam), và 1000 trẻ em Pháp sẽ tiếp đón bọn mình tại nhà. 1 tuần đầu bọn mình được sắp xếp ở trong kí túc xá của 1 trường Đại học khá lớn (École Centrale de Paris 🙂 ). Cũng như đa số các trường Đại học ở châu Âu, khuôn viên trường rất rộng, có sân bóng đá, các loại sân tập thể dục như tennis, bóng rổ, đường chạy bộ ..vv… và xung quanh những cái sân đấy là ngập tràn các bóng cây mận!!!! Lúc mình đến là vào mùa hè, không được thưởng thức vẻ đẹp của hoa mận vì khi này hoa đã tàn hết, nhưng hoa tàn nhường chỗ cho những quả mận chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, màu đỏ tím thẫm như rượu vang, mọc lúc lỉu thành chùm. Các bạn Tây tất nhiên không đoái hoài gì đến các em mận này, vì văn mình không vặt hái của chung hay vì kém văn minh không nhận ra là nó rất ngon thì mình cũng không rõ, nên hội Việt Nam thi nhau hái về ăn. Vì mận nhiều bạt ngàn nên lương tâm cũng bớt phần cắt rứt, chỗ bọn mình hái không thấm vào đâu, mang về chấm muối hay trộn đường, ăn nhấm nháp thật là mê, quả mận chua đậm đà, giòn thơm vô cùng hấp dẫn.

IMG_37461r

Kí ức tuổi thơ là thế, khi lớn lên quay lại Paris học mới biết đến vẻ đẹp của hoa mận, tính cách cũng bớt nổi loạn so với hồi thấy quả ngon trên cây là sẵn sàng trèo cây ngày ấy (bây giờ mà có trèo thì cũng chỉ là để … hái hoa về nhà cắm! Ôi thật là nữ tính hí hí!). Mùa xuân năm nay, khi có lọ hoa mận trên bàn, mình chợt nghĩ sữa chua đậu nành hẳn sẽ rất hợp với khung cảnh, vì sữa chua đậu nành cũng thơm dịu, nhẹ nhàng, ăn từng miếng có cảm giác rất trôi và rất êm, như những bông hoa mận cánh mỏng nương theo từng cơn gió nhẹ đầu xuân vậy.

IMG_37621rCông thức sữa chua đậu nành rất đơn giản. Bạn nào cầu kỳ có thể tự làm sữa đậu, còn mình thường mua luôn sữa đậu bán trong siêu thị, loại biorganic, không dùng thêm hóa chất, hương liệu hay chất bảo quản thì mùi vị sữa cũng khá ổn.

Nguyên liệu:

  • 1L sữa đậu nành
  • 50-70g đường
  • 20g men (dạng bột)

Cách làm:

  • Đun sữa đậu nành nóng già với đường, khoảng 30-40 độ C.
  • Mình mua loại men đã nhuyên thành dạng bột thì chỉ cần trộn đều trực tiếp vào hỗn hợp sữa đậu. Nếu dùng men nén thành viên thì bạn tán nhuyễn men trước khi trộn vào sữa.
  • Chia sữa vào các cốc sạch. Ủ ấm ở nhiệt độ 45-50 độ C trong vòng 3h. (Mình dùng máy ủ nên thực sự không hề có kinh nghiệm trong các phương pháp ủ khác, vì nhà mình ít người nên chạy máy ủ 2 mẻ liên tiếp là đủ ăn thoải mái rồi).
  • Khi sữa đặc, để nguội ở nhiệt độ phòng rồi cất vào tủ lạnh.

IMG_37421r
Sữa chua đậu nành chua dịu, béo ngậy nhưng cũng rất thanh, thoang thoảng giống vị tào phớ những lại chua chua ăn rất vào. Sau khi làm sữa chua đậu nành, mình thử tìm đọc xem có thể làm sữa chua từ các loại sữa thực vật khác như sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa yến mạch không vì mình rất thích vị thanh nhẹ của các loại sữa này. Nhưng tìm hiểu mới biết chỉ có đậu nành và các loại sữa động vật mới có thể lên men, còn các loại sữa thực vật khác thì hoàn toàn không thể làm thành sữa chua. Thôi đành ngậm ngùi chuyển sang làm kem với các loại sữa này như món kem sữa đậu nành vậy! 🙂
IMG_37861r
IMG_38081r

Chúc mọi người một tuần mới hứng khởi! Tuần tới này là tuần thi cử nước sôi lửa bỏng của mình rồi cuối tuần mình sẽ vi vu đi Thụy Điển ăn cưới 1 người bạn :), ôi thật là háo hức! Hẹn mọi người cuối tuần sau với tiếp tục một công thức kem mới nhé! 🙂

Leave a Reply

