Về quê …

Hôm nay mình đi học về sớm, tranh thủ 1 buổi chiều rảnh rỗi mình ngồi viết post mới về chuyến đi về thăm quê đợt Tết vừa rồi mình về Việt Nam.

DSC_03631

Nhiều chị bạn mình quen qua blog, khi có dịp gặp nhau vẫn ngạc nhiên “ở chị tưởng em nói giọng Huế?!?!” 🙂 Thực ra mình sinh ra ở Huế, đến năm 10 tuổi chuyển ra Hà Nội, rồi năm 16 tuổi đã khăn gói đến Paris, và mình sống ở Paris từ đó đến nay cũng được 9 năm rồi.

Nếu Hà Nội là nơi mình lớn lên, Paris là nơi mình trưởng thành, thì Huế luôn là 1 nơi vô cùng đẹp và yên bình trong những năm tháng tuổi thơ hạnh phúc nhất của mình. Gia đình mình khi đó sống bên bờ Bắc của Huế, gần bên trong thành Nội. Bờ Bắc và bờ Nam cách nhau bởi dòng sông Hương, gần như trong các kí ức của mình, hầu như kỉ niệm nào cũng gắn với dòng sông này. Nhà mình cách bờ sông Hương không xa, đủ để mỗi mùa nước lên trẻ con trong xóm tha hồ lội nước, nghịch nước trong tiếng quát mắng của các mẹ bắt về nhà :). Mùa lũ lên có khi nước sông dâng lên cao gần bằng mặt cầu, khi đó đi học, trời mưa ngồi trùm kín mít, co ro trong cái áo mưa với hơi ấm của ba, mình đã nghĩ ba mình là siêu nhân lướt xe máy trên mặt nước :). Hay những ngày đẹp trời, ba chở 2 mẹ con ra những quan nước ngay cạnh bờ sông, uống món chanh muối ngon ơi là ngon…

DSC_03571

Vì về ít ngày nên đợt này mình không kịp chụp nhiều ảnh, chỉ đưa lên đây vài bức ảnh kỉ niệm thôi nhé! 🙂

Ảnh trên là cầu Tràng Tiền trong sương buổi sớm. Lúc mình còn sinh sống ở Huế thì cầu Tràng Tiền vẫn đóng chưa cho xe cộ lưu thông vì bị tàn phá trong chiến tranh, mãi những năm gần đây cầu mới có chi phí để tu sửa lại.

Đây là con đường bên trong thành lúc bé ngày ngày mình vẫn đi học qua đây. Đường ở Huế nhỏ nhỏ, đủ để 2 hàng cây bên đường phủ bóng che rất mát.

DSC_03881

Đường phố những ngày giáp Tết có đông đúc hơn, đây là trục đường chính chạy dọc bờ Bắc sông Hương, là nơi năm nào vào dịp Tết cũng có chợ hoa với đủ các loại hoa rực rỡ cả 1 góc thành phố.

DSC_04401
Trẻ con tiểu học và các nữ sinh Huế trong tà áo dài trắng…

DSC_04371

DSC_04301
Chợ hoa với bạt ngàn cúc vàng, đẹp đến mê mẩn!

DSC_04251
Cô gái tranh thủ chụp một kiểu với hoa cúc 😉

DSC_04031
Cột cờ Huế và thảm hoa đẹp lung linh!
DSC_04571
Hai mẹ con mãi mới có 1 kiểu ảnh chụp với nhau 🙂 và thêm kiểu ảnh bác Tây bạn nhà mình về Việt Nam ăn Tết :), rất thích thú với dịp lễ cuối năm này!

DSC_04591

DSC_03991
DSC_04131

Những gốc cây hoa đại bên những bức tường thành cổ rêu phong cũng là một hình ảnh đầy bình yên rất đặc trưng của Huế!

DSC_04831
Ngày hôm sau nhà mình lên đường về quê nội mình ở Quảng Trị. Mình cũng chỉ chụp vài bức ảnh khu vườn của bà. Về quê lúc nào cũng thấy mình như bé lại, chạy nhảy khắp các xó xỉnh trong vườn, hái quả này trèo cây kia, rồi thì trêu gà vịt với heo của bà 🙂 Bà thương cháu, biết cháu thích ăn khoai tây rán nên không lần nào mình về quê mà bữa cơm của bà lại thiếu món này. Khoai tây ở quê là loại khoai ngon, vàng ruộm, rán giòn, nhất là món ăn bà chỉ làm riêng cho mình nữa nên mình luôn thấy đó có lẽ là món khoai rán ngon nhất mình từng ăn!

Góc sân xếp củi đun nhà bà.
DSC_03801

Đàn ngan béo và vườn rau xanh bà chăm 🙂
DSC_03831

DSC_03861

Hôm sau trước khi về lại Hà Nội, nhà mình tất nhiên không thê quên “thủ tục” mà lần nào về Huế cũng phải làm, đó là đến ăn bánh Huế ở nhà hàng bà Đỏ, nổi tiếng ngon nhất, truyền thống nhất ở Huế. Vì mình cũng tham ăn ghê cơ nên chỉ chụp ảnh lại được vài món bánh đặc trưng thôi!

Đây là bánh nậm tôm thịt ăn với chả tôm ngọt lịm và nước mắm chấm cay thiệt là cay!!!!

DSC_04931

Bánh ít ram rắc tôm chấy, cùng là 1 loại bột bánh nhưng 1 phần màu trắng ở trên bánh được mang hấp, phần dưới màu vàng ruộm là bánh được ram, nghĩa là mang rán ngập dầu cho đến khi giòn tan.
DSC_04971

Bánh bèo chén rắc tôm chấy và tóp mỡ, món yêu thích nhất nhất nhất trong các món bánh Huế của mình 🙂
DSC_04981

Nem lụi cuốn bánh tráng T__T, ngon chảy nước mắt luôn!
DSC_05011

Xếp post này vào mục “Vì cuộc đời là những chuyến đi” nhưng có lẽ mỗi chuyến về quê mình đều phải gọi là chuyến trở về. Đi qua từng con đường, từng góc phố nơi mình đã từng sống, gặp gỡ, ngắm nhìn lại từng gương mặt thân quen đầy yêu thương luôn là điều hạnh phúc. Vì cuộc đời là những chuyến đi, nhưng đi là để được trở về! 🙂
Leave a Reply

