Salade cá hồi hun khói (Saumon fumé salad with balsamic sauce)

Trước đây khi còn ở Việt Nam thì mình còn ham chơi, chưa quan tâm đến việc nấu nướng dù mẹ mình là 1 người phụ nữ vô cùng đảm đang, đến khi xa nhà, 16 tuổi bỡ ngỡ trước cả 1 chân trời mới với hành trang mang đi chỉ có sách vở và khi vào bếp chỉ cắm cơm bằng nồi cơm điện và rửa bát rất lành nghề, còn nấu ăn thì gần như không biết món gì. 2 năm ăn ở nhà ăn trường cấp 3 vào buổi trưa và bắt đầu mày mò tự nấu ăn vào buổi tối trong gian bếp chỉ có 2m2, tình hình cũng không khả quan hơn là mấy. Đến khi học 2 năm đầu trường Y, mình ở nhà ba mẹ nuôi, vì học thi vào trường Y vô cùng gian nan vất vả nên mẹ nuôi hầu như nấu cho hết, mình chỉ phụ giúp. Nhưng cái hay ở chỗ căn bếp nhà ba mẹ nuôi vô cùng ấm cúng, căn bếp ba xây cho mẹ, nơi mẹ nấu những bữa ăn cho cả gia đình, còn ba (là người Pháp) vụng về lóng ngóng không giúp được gì, chỉ thỉnh thoảng lăng xăng đòi vặn lại con ốc trên quai nồi, mài lại con dao cho sắc… Căn bếp ấy làm mình bắt đầu yêu thích nấu ăn với tình yêu thương, và mơ ước về một gia đình riêng của mình hạnh phúc như thế!

Khi ra ngoài sống riêng, ăn uống 1 mình và việc học hành bận bịu lại khiến mình ăn uống cẩu thả. Cho đến khi có người yêu :), mình bắt đầu mày mò hơn, chịu khó tìm hiểu và thử nghiệm hơn. Cũng may thời đại internet, mọi thứ đều có thể tìm ra hướng dẫn cách làm ở đâu đó. Mày mò tự học làm bánh đến giờ mới được 3 năm, bây giờ mình làm bánh cũng như nấu ăn đã khá hơn nhiều 🙂 Không còn cảnh thành phẩm làm ra không biết nên gọi là gì nữa! Và niềm yêu thích lúc trước đã trở thành đam mê.

Thêm nữa các chương trình như master chef, top chef càng làm cho đam mê thêm mãnh liệt, khi mà nấu ăn không chỉ còn là để ăn mà còn trở thành một nghệ thuật để thưởng thức. Vì ảnh hưởng của mấy chương trình này nên mới gần đây mình cũng bắt chước bày đồ ăn như các chefs. Dù biết vẫn còn phải học tập thêm nhiều nhưng khi chịu khó bỏ thêm chút công sức bày ra một đĩa đồ ăn có sắp đặt tinh tế hơn là đã khiến mình cảm thấy như một chef thực thụ :), và người thưởng thức món ăn cảm thấy bữa ăn trở nên đặc biệt hẳn, như đang được ăn ở 1 nhà hàng lớn vậy!

Kể chuyện dài dòng rồi, bây giờ mình gửi đến mọi người món salad cá hồi hun khói. Cá hồi hun khói hương vị đậm đà, thêm chút basil dậy mùi thơm, ăn kèm với salad và sốt dấm chua chua, một món khai vị cân bằng hài hòa vị giác và cũng đầy đủ dưỡng chất nữa nhé!

Nếu mọi người thắc mắc dấm balsamic là gì thì mình xin trả lời đó là một loại dấm làm từ bã rượu vang đỏ nên nó có màu nâu đỏ đặc trưng. Loại dấm này là loại dấm khá đắt tiền vì thời gian ủ lâu, loại bình thường mình mua trong siêu thị thì chỉ được ủ khoảng 3-5 năm nhưng những loại cao cấp từ 15-25 năm thì sẽ đắt hơn rất nhiều. Dấm này khi ăn sẽ lưu lại một vị hoa quả rất nhẹ trong miệng, chua những không quá gắt. Nếu không có thì dấm gạo hoàn toàn có thể thay thế vì dấm gạo cũng có một mùi thơm rất riêng.

Nguyên liệu : cho 2 người

Cho phần cá hồi :

  • 50g cá hồi hun khói
  • vài lá húng quế (basil) hoặc vài nhánh thì là
  • 1 thìa súp dầu ô liu

Cho phần nước sốt salade :

  • 5 thìa súp dầu ô liu
  • 3 thìa súp dấm balsamic (có thể thay thế bằng 2 thìa dấm gạo)
  • tiêu
  • muối

Cách làm :

  • Cá hồi cắt hạt lựu. Thêm vào dầu ô liu và lá húng quế/ thì là bằm nhỏ.
  • Trộn đều và để ngấm gia vị trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2h.
  • Khi ăn, xúc cá hồi lên đĩa, có thể bày với khuôn tùy thích.
  • Salade rửa sạch, các nguyên liệu cho phần nước sốt trộn đều lên với nhau rồi trộn nhẹ nhàng với salade tránh bị nát. Chú ý chỉ trộn nước sốt vào salade ngay trước khi ăn nếu không salade sẽ bị nát vì trong sốt có dùng dấm.
  • Xếp salade lên đĩa.
  • Thêm một chút nước sốt lên đĩa để trang trí.

 

One thought on “Salade cá hồi hun khói (Saumon fumé salad with balsamic sauce)

  1. Cuộc sống đúng là bất ngờ chị nhỉ. Em thì sau khi hết cấp 3 thì mới thấy thích thú trong việc nấu ăn, nhưng mà lí do là tự nhiên mà thích chứ không phải là do hoàn cảnh xô đẩy.

Leave a Reply

