Bánh trôi tàu lá dứa

Thế là mùa đông đã ào đến Paris!

Mùa thu chưa kịp qua thì đông lạnh đã đến rồi, lá vàng rơi thì rất đẹp nhưng mưa phùn đầu đông lại làm cho lá ướt và trở nên trơn trượt, chỉ khổ cho những ai sáng sớm trời còn nhá nhem tối đã phải ba chân bốn cẳng chạy ra bus trên cái thảm lá trơn ấy như mình :(.

Nhưng mùa đông lạnh lại cho mình những thú vui mà mùa hè khó mà có nhu cầu hay khả năng thưởng thức được, ví dụ điển hình như buổi tối trời mưa giăng giăng với gió lạnh vun vút ngoài cửa sổ, 3 đứa ngồi nhà xì xụp một bát bánh trôi tàu nước đường gừng thơm thơm ấm sực cả lên!

Bánh trôi tàu lần này mình nhìn thấy trên kênh 14 có dùng lá dứa (lá nếp) hòa cùng với vỏ bánh nên bắt chước làm theo. Mùi thơm rất thanh, rất Việt Nam mà cũng vô cùng lôi cuốn của lá dứa tỏa ra tuyệt nhất có lẽ là khi thả từng viên bánh vào nồi luộc, khi nước sôi bốc hơi lên, mùi thơm ấy tỏa ra khắp bếp hấp dẫn kỳ lạ. Khi luộc bánh chín rồi, nồi nước lúc này cũng thơm ngát mùi lá dứa.

Bánh trôi tàu đã ngon, thêm vị lá dứa thơm thơm ăn rất lạ miệng, ăn một bát rồi lại muốn ăn nữa, ăn nữa… 🙂

Phần nhân mình làm nhân đậu xanh, vừng đen, và đậu xanh hạt sen, cả 3 vị mình đều thích: vừng đen bùi béo vị lạc, đậu xanh ngọt ngào và hạt sen thơm bùi. Chỉ lưu ý với mọi người 1 điều là nếu dùng hạt sen khô, đừng ngâm nước trước khi đun như đậu xanh, chỉ cần rửa sạch rồi hãy cứ cho thẳng vào nồi đun. Tin mình đi, hạt sen chín nhừ nhanh hơn nhiều!

Nguyên liệu:

Cho phần nhân bánh:

  • 150 gr đậu xanh không vỏ
  • đường trắng (mình chỉ ước lượng vì mình cho đường từ từ rồi nếm cho đến khi vừa khẩu vị)
  • 100 gr hạt sen
  • 50 gr vừng (mè) đen
  • 1 bát con dừa nạo
  • 40 gr lạc rang chín cán nhỏ

Cho phần vỏ bánh:

  • 300 gr bột nếp
  • 20 gr bột tẻ
  • 2 thìa súp sữa tươi không đường
  • lá nếp (khoảng 4-5 lá)

Cho phần nước đường:

  • đường nâu (tùy khẩu vị)
  • 1 củ gừng nhỏ
  • 1 ít vỏ quýt
  • lạc rang cán nhỏ, dừa nạo tùy thích để rắc lên ăn kèm

Cách làm:

Phần nhân bánh:

  • Hạt sen đun với một ít nước cho chín mềm, bỏ tâm sen nếu có. Vớt hạt sen ra nghiền mịn.
  • Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước cho nở mềm rồi hấp chín mềm.
  • Sên đậu trong chảo chống dính với đường và dừa nạo cho đến khi khô hẳn. Chia đậu ra làm 2 phần, 1 phần vo thành viên tròn nhỏ, 1 phần tiếp tục sên với hạt sen đã nghiền mịn rồi tiếp tục vo thành viên tròn.
  • Vừng đen rang chín thơm, giã mịn rồi trộn với đường, lạc rang giã nhỏ, dừa nạo và chút nước ấm cho đến khi sánh vừa đủ để nặn thành viên tròn.

Phần vỏ bánh:

  • Lá dứa rửa sạch, xay nhuyễn với chút nước rồi lọc bỏ bã lấy phần nước cốt, cho thêm sữa tươi vào.
  • Trộn bột nếp và bột tẻ với hỗn hợp trên cho đến khi tạo thành khối bột mịn đều, không dính tay hay thành bát là được. Nên cho phần nước lá dứa vào từ từ rồi thêm vào dần dần nếu bột vẫn khô. Nếu quá tay làm bột hơi nhão thì lại có thêm chút bột nếp vào để chữa.
  • Viên bột thành các viên tròn nhỏ đều nhau, cán hoặc dùng tay ấn dẹt viên bột xuống rồi cho viên đậu xanh, vừng đen hoặc nhân đậu xanh+hạt sen vào, gói kín lại, vo viên cho thật tròn.
  • Bắc nồi lên bếp đun nước sôi. Thả nhẹ các viên bánh trôi vào, đun cho đến khi viên bánh nổi lên là bánh chín.
  • Bánh chín vớt bánh ra cho vào một bát nước lạnh.

Phần nước đường:

  • Gừng rửa sạch, đập dập.
  • Dùng dao cắt một lớp mỏng trên vỏ quýt, cố gắng chỉ lấy phần vỏ màu cam, tránh nhiều nhất có thể phần xơ trắng.
  • Đun 500ml nước với đường nâu, gừng và vỏ quýt cho đến khi đường tan.
  • Thả các viên bánh trôi vào đun nhỏ lửa thêm 1 chút cho bánh ngấm nước đường rồi múc ra bát, mỗi bát 3 vị khác nhau.
  • Rắc lạc rang và dừa nạo lên trên, ăn nóng.

 

11 thoughts on “Bánh trôi tàu lá dứa

  1. Pingback: Bánh trôi tàu khoai lang « bake it glamorous

  2. Pingback: Bánh trôi tàu trà xanh khoai môn « bake it glamorous

  3. Món này mình làm nhưng ko được thành công cho lắm vì bột đầu tiên mình thấy khô, cho thêm tí nước thì khác hẳn, hơi nhão nên nặn khó, và nhân hạt sen thì không được nhừ lắm, hic. Nhà mình lại không có cối chày, thế là mình cặm cụi gần mất 2 tiếng mới loay hoay được món nhân, cả vừng lạc, hạt sen và đậu xanh… vất vả lắm. Sau đó phần nhân còn lại nhiều quá, thế là mình chế sang món bánh rán ngọt và thêm được cả tí chè, hihi. Món này chắc sẽ phục thù lại lần sau vậy bạn ạ

    • Về phần bột thì bạn làm nhiều rồi sẽ có cảm giác thôi , tại vì mỗi loại bột rồi cách bảo quản và khí hậu mỗi nơi có khi cũng thay đổi công thức nên mình cũng chỉ để công thức như mình làm chứ ko phải lúc nào cũng phải áp dụng y hệt đâu
      Phần nhân thì mình chỉ hấp đậu và hầm sen nhừ là có thể dùng thìa tán nhuyễn chứ ko hề cần đụng đến chày cối bạn ạ ^^. Còn vừng thì thực ra mình có dùng chày cối thật nhưng ko nên giã vì sẽ bắn và lâu, mình dùng chày nghiền, miết vừng vào thành cối nghe nó vỡ lép bép 1 lúc là thấy nó mịn ra rồi à, bạn có thể thử đổ vừng ra giấy nến và các thử bằng chai thủy tinh có khi cũng được đấy!
      Mà phần tỷ lệ nhân và vỏ bạn làm theo công thức của mình mà bị thừa nhiều nhân quá hả bạn? Có lẽ cuối tuần này mình sẽ làm thử lại xem là vì mình gói vỏ mỏng hay vì nhân thừa nhiều thật thì sẽ chỉnh sửa lại công thức! Cảm ơn bạn nhé! ^^

      • Cảm ơn bạn vì lời khuyên nha. Có lẽ vì mình làm vỏ bánh dày quá nên chưa hết nhiều nhân, nhưng bạn cứ thử lại xem sao. Mà với công thức của bạn như thế này thì làm được khoảng bao nhiều chiếc bánh bạn ơi?

  4. Pingback: Thăng trầm nấu nướng: từ bánh trôi tàu đến bánh rán, rồi lại sang chè thập cẩm | Cerise's Hobbies

  5. Pingback: Thăng trầm nấu nướng: từ bánh trôi tàu đến bánh rán, rồi lại sang chè thập cẩm | Boho Blabla

    • bột tẻ là bột gạo tẻ hay còn gọi là bột gạo đó em, để phân biệt với bột nếp là bột gạo nếp 🙂 phần bột tẻ trong công thức là để cho bột bánh đứng hơn 1 chút để dễ tạo hình, nhưng nếu không có cũng ko sao em ah!

  6. Pingback: Bánh trôi tàu khoai lang – bakeitglamorous

Leave a Reply

