Cháo vịt đậu xanh (Duck and mungo bean rice porridge)

Đợt mình bị ốm vừa rồi, có một chị bạn đến nhà nấu cho mình món cháo đậu xanh rất ngon, từ đấy mình đâm ra nghiện cháo, đầu tiên là vì cháo đậu xanh rất ngon, và dễ ăn cũng như dễ nấu, lại ít bát đũa phải rửa :). Lần này nấu cháo vịt cũng là rất tình cờ vì tối hôm trước mình nấu món canh măng vịt. Vì bận học không có nhiều thời gian nên mỗi lần đi chợ mình thường đi cho cả tuần, thịt cá sẽ được trữ trong ngăn đá. Lần trước mua đùi vịt được đóng gói 2 cái một vào túi hút chân không nên về mình để nguyên vào tủ đá, đến tối qua muốn nấu 1 đùi cho 2 người ăn thôi thì chịu rồi không có cách nào tách 2 đùi ra mà không phải rã đông. Thế là mình ninh luôn cả 2 cái đùi, khi vịt chín thì chắt 1 nửa nồi nước và cất 1 cái đùi vịt để nấu canh măng, còn lại để sáng nay nấu cháo cho tiện.

Vịt trước khi nấu có thể sơ chế bằng cách xát một chút gừng, muối và rượu trắng lên khắp phần da vịt, vịt sau khi nấu sẽ rất thơm chứ không bị hôi.

Cháo vịt ăn kiểu ở nhà thường là để thịt vịt thái miếng ra riêng, lúc ăn thì ăn kèm với nước chấm gừng chua cay ngọt cho đỡ ngán. Nhưng mình lại cho luôn vịt vào nồi cháo vì mình thích ăn cháo là chính, lại tiện hơn không phải lích kích pha nước chấm, chỉ cần 1 bát to nhiều tiêu bê vào phòng vừa đọc sách, xem phim vừa chén thôi! 🙂

Nguyên liệu: cho khoảng 2-4 người ăn

  • 500g thịt vịt
  • 100g gạo nếp
  • 50g gạo tẻ
  • 60g đậu xanh cà (hạt đã được cà vỡ đôi) có vỏ hoặc không vỏ tùy thích
  • Gia vị: gừng, hành khô (hành tím), mắm muối, hạt nêm
  • Gừng non, hạt tiêu, hành phi, hành lá, ngò, rau răm ăn kèm

Cách làm:

  • Vịt rửa sạch, xát muối với gừng để khử mùi hôi.
  • Luộc vịt với 1 chút muối, hạt nêm, 2 lát gừng và 1 củ hành tím nướng thơm, cho nước ngập hết miếng vịt. Vịt chín vớt ra để nguội, lọc thịt để sang 1 bên.
  • Cho gạo và với đỗ xanh vào nồi nước luộc vịt. Có thể cho lại xương vịt đã lọc hết thịt vào đun cùng.
  • Đun sôi bùng lên, vớt bọt nếu có rồi hạ nhỏ lửa đun liu riu. Trong khi đun nhớ cho thêm nước sôi nếu thấy cạn nước, thỉnh thoảnh khuấy tận đáy để tránh cháy, sít dưới đáy nồi. Cháo chín khi hạt gạo và đậu nở bung.
  • Cho thịt vịt vào nồi cháo, đảo đều, nêm nếm gia vị vừa miệng, đun thêm 1 chút nữa rồi múc cháo ra bát. Cho thêm hành lá, ngò, rau răm thái nhỏ, gừng non thái sợi thật mỏng, rắc thêm hạt tiêu, hành phi.
 
Leave a Reply

