Cháo gà hạt sen, ngày chủ nhật mưa và cát tường trắng (Chicken rice porridge)

Hôm nay có trận tứ kết đội Anh với đội Ý, có người vừa đi làm về là xông vào hỏi: “Anh và thằng Ý em chọn ai???” 😀

Mùa Euro mà nhà mình có một bạn nam, nên hôm nào có đá bóng mình cũng cố nấu cơm sớm, trận bóng thường bắt đầu vào lúc 20h45, bạn ý đi làm về, là ăn cơm luôn. Vì nếu mà vừa ăn vừa xem, đầu tiên là bạn ý chỉ dán mắt vào tivi, không để ý là mình gắp cái gì, ăn món gì, rồi thì thỉnh thoảng lại tung bát tung đũa khi có pha bóng hay, và cái kẻ hay giật mình như mình ngồi ăn cũng nơm nớp lo sợ không biết lúc nào bạn ý sẽ nhảy dựng lên hoặc hét toáng lên :). Cứ ăn cơm xong xuôi, ngồi xem bóng đá, ăn tráng miệng, có thế nào thì cũng bớt thiệt hại hơn.

Thiệt hại này được giảm thiểu, thì lại kéo theo thiệt hại khác. Vì cả ngày đi làm về, ăn cơm sớm xong, đến đêm lại có người kêu đói, “buồn mồm”, “thèm ăn cái gì đấy mà không biết là cái gì”?????. Thế là nhà mình lại có thêm bữa ăn khuya. Và món cháo gà hạt sen mình post hôm nay chắc không còn xa lạ gì với mọi người, vừa dễ nấu, ăn lại nhẹ nhàng để đi ngủ không quá no là lựa chọn số 1 của mình.

Ở Paris mình không tìm mua được hạt sen tươi, nhưng hạt sen là loại hạt giữ được hương vị của nó nên dùng hạt khô cũng không khác gì mấy cả.

Nguyên liệu: cho 4 người ăn

  • 2 đùi gà (hoặc ½ con gà)
  • 150g gạo nếp
  • 70g gạo tẻ
  • 80g đỗ xanh cà không vỏ
  • 1 bát con hạt sen khô đã bỏ tâm sen
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm
  • Ăn kèm: hành lá, tía tô, hạt tiêu

Cách nấu:

  • Hạt sen khô ngâm nước ấm ấm qua một đêm cho nở hết, rửa sạch.
  • Gạo tẻ, đỗ xanh vo sạch, cho vào nồi cùng với hạt sen, thêm nước (mực nước cao gấp 3 lần mặt gạo), đun sôi.
  • Trong khi chờ nước sôi, rang gạo nếp đã vo sạch, để thật ráo trước đó trong chảo cho đến khi hạt gạo hơi vàng, thơm lừng mùi nếp, bạn đừng rang cháy quá cháo sẽ có màu không đẹp. Gạo đã vàng đổ nhanh tay vào nồi nước đang sôi. Khuấy đều.
  • Đùi gà rửa sạch, nước sôi cho vào nồi cháo.
  • Chờ nước sôi trở lại, hớt bỏ bọt rồi hạ nhỏ lửa, đun cho đến khi hạt gạo và đỗ xanh nở bung, hạt sen chín mềm nhừ. Trong khi đun nếu thấy cạn nước thì châm thêm nước sôi, thỉnh thoảng đảo tận đáy để cháo đỡ bám đáy nồi.
  • Trong thời gian đun, mỗi khi đảo cháo, nếu dùng đũa tuốt miếng thịt gà thấy thịt đã róc thì lấy gà ra, gỡ lấy thịt để riêng, phần xương có thể cho lại vào nồi cháo cho ngọt (khi cháo chín thì vớt bỏ xương đi).
  • Cháo chín cho thịt gà vào đun thêm khoảng 5 phút nữa, không đun quá lâu thịt gà sẽ nát bấy.
  • Múc cháo ra bát, ăn với tía tô, hành lá, rắc hạt tiêu.

Thêm một bó hoa rực rỡ cả một góc nhà cho một ngày chủ nhật mưa gió âm u, cát tường trắng là mình mua, còn hoa hồng là người ta tặng đấy… 🙂

Chúc chị em giữ vững tinh thần, thư thái vượt qua mùa Euro vất vả nhé! ^^

Leave a Reply

