Bánh cuộn cacao nhân kem tươi (Chocolate roll cake)

Hôm nay nhân một ngày rảnh rỗi, mình ngồi dịch lại và chỉnh sửa được rất nhiều công thức. Nếu mai mà trời nắng đẹp, và có thêm chút hứng nữa thì mình sẽ đạp xe ra hiệu sách, tìm chọn mua một quyển sổ thật đẹp, rồi sẽ lên mạng tìm trang nào đó để rửa ảnh, và sẽ bắt tay vào hiện thực hóa ý định viết tặng (các) Con một quyển sách nấu ăn 100% made by Mẹ mà mình đã ấp ủ từ lâu lắm lắm lắm rồi:)!!! Sách Mẹ sẽ viết tay, cắt dán ảnh chụp và thêm vào thật nhiều yêu thương nữa, để chuẩn bị cho Con một món quà thật ý nghĩa, và có ích cho cuộc sống của Con sau này, để khi cầm nó lên và đọc từng chữ Con sẽ hiểu Mẹ yêu thương Con nhiều đến thế nào, và mong muốn Con có 1 cuộc sống thuận lợi, đủ đầy như thế nào, như Bà ngoại bây giờ vẫn đang chuẩn bị cho Mẹ những hành trang vô cùng cần thiết và quý giá cho cuộc sống gia đình sau này.

Đây là lúc cảm xúc đang lấn át vì mình vừa nghe một bài hát về Mẹ, với lại dạo này mình hay ngồi đan quần áo len cho 1 em bé mới sinh thành ra thèm có trẻ con 🙂 nên mọi người thông cảm cho suy nghĩ quá là xa xôi của minh hí hí, hiện tại còn đang là cô gái độc thân vui vẻ nhất quả đất nên vụ này sẽ từ từ tiến hành sau, bây giờ nói chuyện về bánh cái đã nhé! (^.^)

Dạo này mình hay post công thức bánh cuộn, vì sao?

Vì như mình đã nói, mình mà đã làm bánh cuộn, thì không cái nào giống cái nào, nên số công thức bánh cuộn dự trữ của mình cũng kha khá :). Bánh lần này cũng là do lục tủ còn chút kem tươi từ bữa tối hôm trước nấu pasta sốt cá hồi kem tươi, vài quả trứng, ít bột còn sót dưới đáy gói giấy… và quan trọng nhất là rất rất rất nhiều hứng làm bánh mà không phải lúc nào mình cũng có tràn trề như thế! 🙂

Bánh cuộn còn là dạng bánh đơn giản nhất của bánh khúc cây. Chỉ cần 1 cuộn bánh, trang trí thêm chút kem, rắc chút đường bột giả làm tuyết, thế là mình đã có 1 chiếc bánh khúc cây để đón Giáng sinh rồi!!!

Nhiều người có thắc mắc với mình cái quả mình dùng để trang trí bánh này là quả gì, xin thưa với mọi người là mình tra từ điển thì nó dịch ra là quả tầm bóp, chắc cũng chẳng ai nghe thấy bao giờ đâu nhỉ? Tên tiếng Pháp của quả này là “physalis”, nhưng còn có 1 tên nữa rất hay là “amour en cage”, dịch nôm na là “tình yêu trong lồng”, vì ở đây mình cuốn phần vỏ của quả lên trên chứ thực ra khi mua về phần lá bọc lấy phần quả bên trong, như chiếc lồng bọc lấy 1 trái tim rất đỏ phía bên trong vậy. Quả này ăn khá chua, lượng vitamin C chứa trong nó còn nhiều hơn cả trong quả cam, khi ăn với bánh và kem ngọt thì rất hợp.

Công thức mình lấy của blog Andee, công thức rất đầy đủ, giải thích kĩ càng, mình chỉ thay đổi đi một chút thôi.

Nguyên liệu:

  • 4 trứng to
  • 120g bột mì
  • 20g bột bắp (có tác dụng làm mềm bánh để dễ cuốn)
  • 30g bột cacao không đường
  • 140g đường (nếu dùng nhân mứt ngọt thì bớt đường lại)
  • 3 thìa súp dầu ăn (nếu thay bằng bơ chảy sẽ làm nặng bánh, bánh ko xốp sẽ khó cuốn)
  • 2 muỗng soup sữa tươi (có tác dụng làm mịn bánh)
  • 1/3 muỗng cafe bột nổi
  • Vani
  • Hoa quả tươi

Cách làm:

  • Tách lòng trắng và lòng đỏ (đánh riêng như vậy có tác dụng làm thớ bánh mịn hơn là đánh cả trứng).
  • Đánh riêng lòng trắng cho nổi gợn rồi cho từ từ đường vào đánh cho đến khi lòng trắng nổi đặc.
  • Cho lòng đỏ vào đánh tiếp (máy ở tốc độ trung bình) khoảng 3-5′ thì ngưng (lúc này hỗn hợp mịn màng hơn và xẹp chút ít).
  • Bột mì, bột cacao, bột bắp, bột nổi trộn với nhau, rây vào từ từ, xới theo 1 chiều và từ dưới lên cho bột ko bị đọng lại dưới đáy.
  • Tiếp tục trộn sữa, dầu ăn và vani vào, trộn nhanh tay nhưng nhẹ nhàng, ko để cho hỗn hợp nổi bọt. Nếu hỗn hợp nổi bọt là bánh khi nướng sẽ chai.
  • Đổ hỗn hợp vào khuôn đã lót giấy nến, cho vào lò đã bật nóng sẵn trước 10′.
  • Nướng 160 độ trong 10-15 phút.
  • Bánh chín, lật úp bánh vào 1 tấm ni-lông dày hoặc giấy nến, cuộn lại chờ bánh nguội.
  • Đánh bông kem tươi, phết kem lên mặt bánh đã nguội hẳn, xếp thêm hoa quả tươi lên rồi nhanh tay cuộn bánh lại.
  • Trang trí với hoa quả tươi.

Leave a Reply

