Choux mặn

Mình rất thích ăn bánh choux (su) kem! Đây là điều không thể nào khẳng định rõ ràng hơn được nữa.

Ngày bé mình đi học rất xa, khi đó nhà mình ở bên bờ Bắc sông Hương, tít phía trong thành Đại nội, còn trường học thì ở bên bờ Nam. Buổi sáng đi học thì đã được mẹ lo cho bữa sáng no căng, thà là đi học muộn, vội vội vàng vàng đến mức đến trường mới phát hiện ra là quên cặp sách làm ba phải phóng xe như bay về lấy chứ nhất định con gái phải ăn sáng. Nhưng đến buổi chiều, với cái đứa mà bản tính nghịch ngợm nổi tiếng như mình thì cuối ngày lúc được đón về là thời điểm mình luôn thấy đói kinh khủng (vừa nghịch lại còn tham ăn, thật là ngại quá :”>). Để đảm bảo sức khỏe cho con, và đảm bảo không khí đầm ấm vui vẻ của cả nhà vì khi đói mình hay cáu nhặng cả lên (bây giờ vẫn vậy), chiều nào cũng như chiều nào, 2 ba con đèo nhau qua hàng bánh  Bảo Thạnh đối diện chợ Đông Ba. Hàng bánh này to nhất, nổi tiếng nhất Huế lúc bấy giờ, và món lần nào mình chọn cũng là choux kem. Trong kí ức mình sẽ còn mãi hình ảnh 1 con bé con ngồi đằng sau xe máy, người gầy quắt (vâng đã có thời mình gầy trơ đầu gối củ lạc :D), tóc tết 2 bên, 1 tay cầm cái bánh choux kem, 1 tay ôm ko hết vòng eo “nhỏ nhắn” của ba, ăn mê mải, miệt mài, kem dính tùm lum.  Thế mà ngày ấy, lần nào về đến nhà, bế con xuống xe, ba cũng ngẩn người ngắm nhìn con, thơm chút chít và thốt lên là : “Nhung nhinh ơi con cứ bé bỏng  mãi như thế này nhé, lớn từ từ thôi nhé!!!” 🙂

Cứ mỗi khi rảnh là mình lại làm 1 mẻ bánh choux, nhưng nghĩ lại đúng là chưa bao giờ chụp ảnh lại cả, chắc vì nghĩ mình còn làm nhiều, làm nhiều nhiều nữa nên khi nào chụp ảnh chẳng được! Thế nên hôm nay mình chỉ có ảnh và công thức của bánh choux mặn để giới thiệu với mọi người.

Bánh choux mặn thì rất khác choux kem rồi, chỉ có phần vỏ giòn giòn, thơm lừng mùi bơ là không lẫn đi đâu được. Mình làm trong khuôn bánh to, bữa tối chỉ cần 1,2 cái choux mặn ăn kèm với chút salad trộn nữa là đủ chất rồi.

Nguyên liệu:

  • 200ml nước
  • 175gr kem tươi
  • 150gr bơ
  • 1 nhúm muối
  • 5 quả trứng
  • 300gr bột mỳ
  • Thịt hun khói
  • Nấm
  • Hành tây

Cách làm:

 Phần vỏ bánh:

  • Cho nước, bơ, kem tươi và muối vào nồi, đun sôi lửa nhỏ cho bơ chảy hết.
  • Đổ nhanh tay 1 lần bột mỳ đã rây mịn vào nồi, đảo thật nhanh tay cho đến khi hỗn hợp thành 1 khối mịn, không dính nồi nữa thì bắc xuống. Để nguội 5 phút.
  • Đập từng quả trứng vào bột, dùng máy đánh trứng đánh cho đến khi mịn, Hỗn hợp lúc này sẽ dính hơn, hơi đặc hơn bột bánh su kem ngọt.
  • Cho bột vào túi bóp kem đã lắp đui, phun bột kín vào đáy khuôn muffin đã chống dính (quét 1 lớp bơ, rắc bột mỳ vào khắp khuôn rồi gõ nhẹ khuôn để rũ bỏ bột thừa).

Phần nhân:

  • Hành tây xào trước, rồi cho thêm thịt hun khói và nấm vào đảo đều, thêm gia vị, tiêu. Xào cho đến khi hơi cạn, không còn nhiều nước vì nấm sẽ ra rất nhiều nước khi xào.

Nướng bánh: (nguyên liệu cho phần nhân này tùy vào khẩu vị của bạn mà có thể thay đổi)

  • Xúc nhân vào khuôn rồi tiếp tục phun kem phủ kín lên trên.
  • Nướng trong lò ở nhiệt độ 220 độ C, cho đến khi thấy vỏ bánh vàng thì lấy ra.
  • Bánh ăn nóng với một bát soup hoặc salad là ngon nhất!

3 thoughts on “Choux mặn

  1. Em cung hay la choux kem (vi me em va nhoc em thich mon nay kinh khung khiep :D). Nhung day la lan dau tien em thay la co cho them kem tuoi vao trong vo banh choux day. Chac la se thom va ngon lam day! ^^

  2. uh thực ra cho thay 1 phần nước bằng kem tươi hoặc sữa tươi thì sẽ làm cho vỏ bánh khi nướng chín có màu vàng hơn thôi em ạ, tất nhiên cũng làm cho vỏ bánh ngậy hơn 1 chút nữa! 🙂

Leave a Reply

