Shortbread cookies trà xanh và pistachio (Matcha and pistachio shortbread cookies)

Từ ngày có blog, chia sẻ với mọi người niềm đam mê làm bánh, và được mọi người chia sẻ lại với mình những kinh nghiệm, công thức hay thực sự làm mình rất vui, và ngày càng có hứng thứ trở lại với làm bánh dù dạo này hơi lười, toàn ăn gian dùng công thức cũ từ đời nảo đời nào để update blog. Bỗng dưng mình nghĩ đến 1 người đặc biệt đã từng nói với mình rằng trong cuộc sống, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ là mình yêu thương quan tâm đến người khác, và được người khác yêu thương quan tâm đến mình, không nhất thiết phải rõ ràng tình cảm này mối quan hệ nọ, chỉ cần có nhau là đủ rồi! Vậy nên, mỗi ngày mình cho đi và cảm nhận những chăm sóc đó, rồi tự tìm kiếm cho mình những niềm vui, niềm tin nho nhỏ vào những điều tốt đẹp, thì hứng thú với bánh trái sẽ sớm quay trở lại thôi nhỉ, mong là sẽ trước khi cạn mất kho công thức dự trữ của mình :).

Quay lại chuyện công thức, công thức này là nhờ chị Trà, không hiểu loằng ngoằng vì sao quen, chỉ biết là chung sở thích làm và ăn bánh vô tận, chia sẻ cho mình, đúng vào ngày đẹp giời mình lang thang trong Paris rước về nhà hộp bột trà xanh. Cái này gọi là duyên số mà, còn có thêm cả công thức bánh cuộn trà xanh đậu đỏ (2 vị mình hâm mộ điên cuồng) mà mình chắc chắn sẽ thử 1 ngày không xa. Công thức gốc dùng ít bột trà xanh hơn 1 chút, nên màu bánh nhạt hơn. Bánh của mình màu đậm hơn vì chắc không cần phải lôi lại ra đây tình yêu vô bờ bến của mình với trà xanh nữa mọi người cũng hiểu vì sao mình cho gấp đôi lượng bột trà xanh so với công thức gốc. Vì lâu ngày không làm bánh mình cũng mất cảm giác với lò nên để bánh theo đúng thời gian nướng ghi trong công thức, kết quả là lò nhà mình nóng hơn nhiều nên bánh trà xanh của mình châu Á mà lại có tí lai châu Phi.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Bánh ra lò rất đậm mùi trà xanh, và vị hơi nhang nhác đắng của trà, các bạn ở cùng nhà ăn thử thì không thích mùi trà xanh quá dậy như vậy, nhưng mình mang đến Hợp ca nơi mình tham gia hàng tuần thì ai cũng thích. Tóm lại, liều lượng trong nấu ăn đều tùy vào gout của từng người, cũng như liều lượng thuốc thang cũng tùy vào cơ địa từng người (bệnh nghề nghiệp bắt đầu nhen nhóm rồi!), thế nên lượng chuẩn tùy thuộc vào mình và những đối tượng thưởng thức món bánh thôi các bạn nhé! Mình vẫn cứ thấy trà xanh và pistachio hợp nhau, nên cắt khoanh bánh ra rồi, vẫn phải ngứa ngáy cắt chút pistachio rắc lên như vậy mới thấy thích chí được! Cũng lâu rồi không chụp ảnh đồ ăn và cũng vì vội nữa nên lần này set up bày biện cũng còn sơ sài, chắc phải từ từ mới lại có thêm nhiều ý tưởng food styling được!

Nguyên liệu: cho khoảng 20 cái

  • 100 gr bơ nhạt, để mềm ở nhiệt độ phòng
  • 50 gr đường
  • 1 lòng đỏ trứng
  • 90 gr bột mỳ
  • 40 gr bột hạnh nhân
  • 2 tsp bột trà xanh
  • 2 tsp đường hạt to, không quá mịn để lăn qua thành bánh
  • 2 tsp pistachio

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Cách làm:

  • Trong 1 bát trộn cỡ vừa, đánh bông bơ mềm với đường, thêm vào lòng đỏ trứng rồi trộn đều.
  • Trong 1 bát khác, trộn bột mỳ, bột hạnh nhân và bột trà xanh với nhau, rây qua rây cho mịn. Cho hỗn hợp bột này vào bát bơ đường trứng. Trộn đều cho đến khi bột vo lại được thành 1 khối thì dừng lại, không nhào bột quá tay.
  • Cuộn khối bột thành hình trụ dài với màng nilon bọc đồ ăn, rồi cất vào tủ lạnh khoảng 2h (tủ đá thì chỉ cần 40’).
  • Sau khi bột nghỉ, bật lò nóng ở nhiệt độ 180° C, lót giấy nến lên khay nướng.
  • Đổ đường hạt to ra khay rồi lăn cuộn bột qua đường, hơi ấn nhẹ cho đường bám chắc vào bột.
  • Cắt/Đập pistachio thành các miếng nhỏ, không quá vụn.
  • Dùng dao thật sắc cắt cuộn bột thành các khoanh đều nhau, dày khoảng 1cm, rắc pistachio lên mặt khoanh bánh, hơi ấn nhẹ xuống. Xếp các khoanh bánh lên khay nướng, cách nhau 1 chút vì bánh lúc nướng sẽ có nở ra.
  • Nướng trong lò trong khoảng 12 phút, hoặc cho đến khi viền bánh vừa chuyển sang màu vàng nâu.
  • Bánh chín lấy ra khỏi lò, chờ 5 phút rồi để lên rack cho đến khi bánh nguội hoàn toàn thì có thể cất vào lọ kín để trữ. Nếu chén ngay thì không cần chờ nguội, bánh nóng giòn uống với cốc trà mới gọi là ngon! (>.<)

Mà theo kinh nghiệm của mình thì 1 công thức cookies 20 chú thế này thì chẳng bao giờ mon men được vào lọ trữ cả, nhón qua nhón lại là vào bụng hết ngay thôi! 😀

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

15 thoughts on “Shortbread cookies trà xanh và pistachio (Matcha and pistachio shortbread cookies)

  1. Đúng là có tí lai châu Phi thật, nhưng chắc là vẫn rất ngon, khéo còn ngon hơn vì vỏ ngoài giòn nhỉ. Đúng là mấy cái bánh này chả bao giờ chờ vào được trong lọ. Bánh cực kì “chất” mà chị cũng ăn phát hết veo, chả để phần chồng miếng nào, hôm ấy ăn bánh thay cơm, thật là tà đạo!

    • hihi lần sau làm em cho ít trà xanh hơn, nướng vừa hơn để xem bánh nó có đẹp giai hơn ko? Lần sau chị mà làm thì làm gấp đôi công thức lên nhé, cho chồng chị xơ múi với chứ! em thấy 1 công thức làm ra được tí, chả bõ dính tay nhồi bột chị ạ.

  2. Nhìn mấy cái cookies ngon thật í chị ơi. Em đọc blog của chị, dù chưa được thử ăn bánh có trà xanh lần nào nhưng cũng muốn làm một lần cho biết! 😀 chỉ tiếc là ở Đà Nẵng không có loại bột trà xanh này nên phải đợi đến tháng sau đi Hà Nội xách về thôi ^^
    Sinh nhật tới của bạn em, em định làm bánh Charlotte lê nấu rượu đỏ chị ạ 😀 Chưa làm lần nào nhưng cũng sẽ thử vì người ăn là “động vật thí nghiệm của em” :P.
    Em chỉ sợ là khi mình làm í, bánh lady fingers có bị xìu không chị nhỉ?

  3. Lady fingers thì cũng khó làm lắm, chỉ là lúc em trộn bột bánh thì nhớ trộn nhẹ tay, đừng để cho lòng trắng trứng bị xẹp là được. Chị nướng bánh xong là ráp bánh charlotte ngay nên lúc ăn cũng không bị xìu. Có 1 vấn đề là trong các công thức charlotte người ta hay bảo thấm bánh với syrup nhưng chị thường không thấm, hoặc dùng chổi quét 1 ít lên thôi cho có mùi, chứ thấm nhiều bánh ỉu nát mất 🙂
    Chúc em thành công nhé!

  4. Mình đang định làm thử món bánh này, nhưng sao ra chợ Việt hỏi thì không ai biết bột trà xanh và bột hạnh nhân là gì? Mình ko rõ đó có phải bột làm rau câu không? Bạn có thể chụp ảnh gửi giúp mình được ko? Cảm ơn bạn trước nha 🙂

    • Bạn ơi 2 món này đều ko phải của VN bạn ạ!
      Bột hạnh nhân thì bạn tìm ở siêu thị Bình thường, bột Trà xanh thì chắc phải hỏi ở các siêu thị Nhật hay Hàn Quốc bạn nhé!
      Mình ko biết bạn ở đâu nhỉ? Như mình ở Pháp thì có khu chợ Nhật nên cũng dễ tìm.

      • Cảm ơn bạn, mình ở Bỉ, mình sẽ thử tìm, nhưng tên của nó là bằng tiếng Pháp là gì bạn, cứ nói là để làm cookie à? Hôm nay đi ra hỏi ai cũng mắt tròn mắt dẹp vì mình cũng ko biết giải thích thế nào cho dễ, hihi

      • Ôi bạn ở Bỉ thì chỉ Cần ra siêu thị tìm poudre d’amandes là bột hạnh nhân nhé! Cực dễ tìm luôn!
        Bột Trà xanh thì hay có ở những hàng bán đồ Nhật, mình ko rõ ở Bỉ có khu nào như vậy ko?

      • Ừ, mai mình sẽ thử lượn lờ tìm xem thế nào, cảm ơn bạn nhé, nhìn bánh của bạn mình thèm quá nên ko cầm lòng nổi 🙂

      • nếu bột trà xanh khó tìm bạn có thể thay bằng bột cacao ko đường ăn cũng ngon đấy, tuy nhiên vị trà xanh khá thơm và đặc biệt nên bạn cố gắng tìm làm thử xem sao! Chúc bạn may mắn nhé! 🙂

      • May quá bạn ạ, loay hoay thế nào rồi tìm thấy rồi, may thế hộp cuối cùng. Mình sẽ bắt tay vào làm thôi 🙂

  5. Thông báo là mình đã làm thành công món này 🙂 Dạo này bận quá, mãi hôm nay mới làm được. Bánh ngon, cơ mà nhìn không đẹp vuông vắn như bánh của bạn. Mình ko có đường to nên cho đường bé, thế là thấm vào bánh luôn. Cơ mà túm lại là vẫn mãn nguyện. Trời hơi lạnh, uống ngụm trà, nhâm nhi ít bánh, kèm theo chút nhạc đúng là hết í hihi

      • Món này ngon mà, ăn đúng ra rõ vị trà. Lần sau mình sẽ giúp kinh nghiệm cái khoản cắt bánh để bánh trông đẹp giai hơn tí nữa 🙂 Cảm ơn bạn

Leave a Reply

