Bánh cuộn chocolat với kem tươi và quả lý chua (Chocolate and fruit roll cake)

Bánh cuộn này là món bánh mình làm vào lần đầu tiên sang Đức chơi, vì trong nhà không có khuôn bánh mà chỉ có cái khay và rack nướng bán kèm với lò nướng nên mình không có lựa chọn nào khác ngoài bánh cuộn. May mà nhà bếp vẫn được trang bị một cái máy đánh trứng, lần đầu đánh trứng bằng cái máy khác máy của mình, thấy đời mới đẹp làm sao: máy mới, công suất cao, chân quay khỏe nên chỉ 1 tí là lòng trắng trứng đã bông cứng lên rồi; mà máy lại còn không rung nhiều. Cái máy đánh trứng của mình, năm nay đã 25 tuổi, nghĩa là hơn mình 2 tuổi, ba mua cho mẹ từ hồi mới lấy nhau. Máy lúc đầu chắc là màu trắng, bây giờ đã ngả sang một màu vàng khó tả, mỗi lần đánh bông cái gì thì thứ nhất là hơi lâu, thứ 2 là vì máy rung nữa nên đánh xong tay thường lâng lâng 1 chút mới trở về trạng thái bình thường :). Nhưng dùng mãi  dùng mãi mà nó vẫn chưa hỏng nên mình không muốn mua cái mới, mà không chỉ thế, nó còn 2 lần bị bác giúp việc nhà mình ngâm nước trong lúc lau rửa, may mà mình cứu kịp, 1 lần bị mình làm cháy dây điện, cũng vừa may chưa cháy vào bên trong. Bây giờ máy thương tật đầy mình nhưng vẫn bền khủng khiếp, anh dũng đánh trứng, mà từ ngày mình còn bé, được ăn bánh mẹ làm hàng ngày cũng là nhờ nó, đến khi lớn lên nó cũng đã theo sát mình từ những ngày đầu mới tập tọe làm bánh nên không nỡ lòng nào bỏ đi. Cứ cái đà này khéo mình còn có thể truyền nó lại cho con cũng nên. Thôi thì mỗi lần tay run khi đánh trứng mình lại tự nhủ dạo này mốt dùng đồ vintage mà, và thế là lại càng tự hào về tình bạn gắn bó của mình và em máy đồ cổ này!!!

Ba hoa về máy đánh trứng chán chê rồi, mình quay lại chuyện bánh cuộn nhé! Ở Đức hình như có 1 loại sốt ăn với thịt mà người ta hay làm từ quả lý chua nên ở siêu thị người ta toàn bán loại quả này theo hộp nửa kg một, quả nào quả nấy đỏ tươi béo tròn, căng mọng, cuống xanh tươi rói nên chỉ nhìn thôi là đã yêu ngay rồi. Mua 1 hộp nửa kg về thì hơi to nên mình chỉ còn cách tiêu thụ thật nhiều khi ăn kèm với bánh ngọt thôi vì quả lý rất chua, vị chua chua và hạt bên trong hơi chan chát, quả mọng nước gần giống vị quả nhót nhà mình.

Nhìn như những viên ngọc lấp lánh trong nắng ý!!! ^^

Bây giờ là công thức ha!

Chuẩn bị: 30 phút

Nướng bánh: 10 phút

 Nguyên liệu cho 6-8 người :

Cho phần cốt bánh :

  • 4 trứng
  • 100g đường
  • 100g bột mì
  • 50g bơ chảy + 15g để chống dính cho khuôn
  • 1 nhúm muối
  • 3 thìa súp bột cacao không đường

Cho phần nhân kem tươi:

  • 300ml kem tươi để lạnh
  • 50g đường (lượng đường có thể thay đổi tùy theo khâu vị của bạn)
  • Quả lý chua

Cách làm :

 

Phần bánh cuộn :

  • Đun chảy bơ, để nguội. Bật nóng lò trước ở nhiệt độ 200 độ C.
  • Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ. Đánh bông lòng đỏ trứng với đường cho đến khi hỗn hợp bông xốp và chuyển sang màu vàng kem nhạt.
  • Đánh bông lòng trắng trứng với 1 nhúm muối.
  • Nhẹ nhàng trộn 1/3 hỗn hợp bột đã được trộn đều với bột cacao trước đó, bơ chảy và 1/3 lòng trắng trứng đánh bông vào hỗn hợp lòng đỏ trứng-đường. Tiếp tục trộn xen kẽ lần lượt 1/3 bột và lòng trắng trứng cho đến hết. Cách trộn này giúp giữ được độ mềm của bánh.
  • Dàn đều hỗn hợp bột lên khay nướng đã phủ giấy nến có quét 1 lớp bơ chảy. Nướng trong lò khoảng 10’.
  • Bánh chín lấy ra khỏi lò, cuộn bánh lại khi còn nóng rồi để bánh nguội, trong lúc đó đi chuẩn bị nhân kem.

Bánh đã nguội, trét kem tươi và rải quả lý chua lên trên…

Phần nhân kem tươi :

  • Để hộp kem tươi vào trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 10’.
  • Đánh cho đến khi kem bông cứng thì cho thêm đường vừa với khẩu vị, có thể cho hơi ngọt 1 chút vì quả lý khá chua.
  • Trải bánh cuộn đã nguội ra, dàn đều 2/3 lượng kem tươi đã đánh bông lên mặt bánh, rải quả lý chua lên trên rồi cuộn lại chặt tay.
  • Xếp bánh lên đĩa bày, cắt bỏ 2 đầu thừa. Phủ đều chỗ kem tươi còn lại lên khắp bề mặt bánh rồi rắc thêm 3 thìa súp bột cacao không đường lên.
  • Trang trí thêm với hoa quả.

Hôm nay có chuyện buồn, ngồi lặn ngụp trong công thức với ảnh chụp bánh trái cho bớt buồn, giá mà quay lại được cảm giác y như lúc đang vừa hát vừa làm cái bánh này thì vui biết mấy…

Leave a Reply

