Bánh bột lọc nhân tôm thịt (Shrimp and pork belly Vietnamese dumplings)

Nếu phải nói thật thì bánh bột lọc không phải là món bánh Huế yêu thích nhất của mình, mà là bánh bèo. Sinh ra và sống 10 năm ở Huế, mình có thể có chút tự tin mà nói rằng mình biết kha khá về các loại bánh Huế ( tất nhiên biết ở đây là biết ăn, chứ không phải biết làm :)). Bánh nậm, bánh bèo, bánh bột lọc trần, bánh bột lọc gói lá chuối, bánh ram, bánh ít…. mình đều đã ăn cả, loại bánh mình thích nhất có lẽ là bánh bèo. Không phải loại bánh bèo trong chén nhỏ mà mọi người vẫn ăn, dù loại này cũng khá ngon (bây giờ mỗi lần đi ăn mình vẫn chén được cả mâm he he), mà là loại bánh bèo của cô gánh hàng rong mà chiều nào mình cũng với bọn trẻ con trong xóm vẫn mong ngóng đến dài cả cổ. Thứ bánh bèo làm thành miếng tròn mỏng, khi ăn đứa nào cũng mè nheo xin cô bán hàng thêm nhiều tôm chấy và tóp mỡ…. Miếng bánh ăn thơm mùi bột năng, với tôm chấy mằn mặn ngọt lịm, tóp mỡ giòn rụm kèm với nước chấm chua ngọt… Hummm, nghĩ đến đây đã thèm quá là thèm rồi!!!

Đến lúc đọc trên blog Kokotaru, có công thức làm bánh bèo chén, mình cũng hăng hái muốn thử nhưng mình cũng gặp phải vấn đề to lớn là không có chén để hấp bánh, đành chuyển sang làm món bánh bột lọc nhân tôm thịt này. Kết quả là món này cũng không hề làm mình thất vọng chút nào. Nhớ lại hóa ra hồi bé không thích ăn món này vì lúc đó không hiểu sao vệ sinh răng miệng rất kĩ càng nhưng răng mình lại vô cùng yếu, thế nên món bánh bột lọc dai dai, cắn 1 miếng là có nguy cơ bay nửa hàm răng làm cho mình tránh xa. Bây giờ răng đã chắc khỏe, không còn gì ngăn cản mình đến với món bánh ngon lành như vậy nữa. Và vì tình yêu với mảnh đất Huế nơi mình sinh ra, món ăn mặn đầu tiên mình muốn giới thiệu trên blog chính là món bánh bột lọc này.

Công thức mình lấy của blog Kokotaru, có chỉnh sửa chút ít để cho giống với hương vị thời thơ ấu mình đã từng ăn.

Nguyên liệu:

  • Lá chuối để gói bánh

Phần bột bánh:

  • 200g bột năng
  • 350g nước
  • 1 thìa súp dầu ăn
  • 1/2 thìa súp muối

Phần nhân: (lượng tùy vào sở thích ăn nhiều nhân ít nhân của bạn)

  • Tôm
  • Thịt ba chỉ
  • Hành tím, hạt tiêu, nước mắm.

Phần tôm chấy và nước chấm, dầu hành ăn kèm: (có thể làm nhiều hơn chút vì có thể bảo quản trong tủ lạnh, lần sau ăn không phải làm lại rất lích kích)

  • Tôm
  • Nước mắm
  • Đường
  • Chanh
  • Ớt
  • Dầu ăn
  • Hành lá

 

Cách làm:

Phần ruốc tôm:

  • Tôm bóc đầu, bỏ vỏ tôm, ướp với chút nước mắm, tiêu rồi đem rang chín.
  • Xay vụn tôm đã rang chín.
  • Cho tôm xay vào chảo chống dính, không cần cho thêm dầu, sao tôm như khi sao thịt làm ruốc cho đến khi thấy tôm khô, tơi đều chuyển sang màu cam đỏ đặc trưng rất hấp dẫn thì bắc khỏi bếp ^.^.
  • Để nguội rồi cho vào hộp kín bảo quản trong tủ lạnh.

Vì bánh bột lọc cần gói ngay khi bột còn nóng nên lá chuối, dây buộc, nhân tôm thịt cần chuẩn bị sẵn ra trước mặt để bột được là gói ngay.

Phần nhân:

  • Thịt lợn ba chỉ thái miếng, tôm cắt đầu ( mình không kiếm đươc tôm đồng nên dùng tôm biển con to, phải bóc bỏ vỏ vì phần vỏ cứng không ăn được).
  • Ướp tôm và thịt với nước mắm, chút xíu đường, tiêu và hành tím băm nhỏ khoảng 10 phút cho ngấm.
  • Tất cả xào chín.

Chuẩn bị lá chuối để gói:

  • Lá chuối rửa thật sạch, cắt bỏ phần gân chính cứng của lá.
  • Đem hơ qua trên lửa cho đến khi lá mềm.
  • Phần dây buộc có thể dùng chính những phần lá chuối thừa, tuốt theo gân lá thành dải dài làm dây.

Bột bánh:

  • Cho các nguyên liệu của phần bột bánh vào nồi nhỏ, khuấy đều, đặt lên bếp lửa nhỏ.
  • Quấy bột khoảng 10 phút trên lửa nhỏ (phải quấy liên tục dừng tay là bột đóng cục), đến lúc nào thấy nặng tay, bột hơi đặc lại thì bắc ra khỏi bếp. Vì mình chỉ quấy cho bột hơi chín để tạo hình bánh thôi nên khi bột bắc ra khỏi bếp phải vẫn còn trắng, chỉ hơi trong và hơi đặc lại, nếu bột trong nghĩa là bột đã chín, rất dai và khó để tạo hình gói bánh.

Gói bánh:

  • Rải tấm lá chuối lên mặt phẳng, múc một chút hỗn hợp bột năng, rồi xếp 1, 2 miếng tôm và thịt lên, gói lại thành dạng hình chữ nhật dài, dùng dây buộc lại, bỏ vào chõ hấp.
  • Nồi hấp để nhiều nhiều nước, đun lửa lớn thì bánh mau chín (khoảng 15 phút là bánh chín).

Nước chấm và dầu hành:

  • Phần vỏ và đầu tôm bóc ra, mang luộc chín, lấy nước tôm vào pha với nước mắm, đường, chanh và ớt sẽ rất ngọt và đúng kiểu của Huế.
  • Trước khi ăn, dầu ăn cho vào chảo đun nóng già, cho vào hành lá cắt khúc đảo đều nhanh tay cho đến khi thơm thì bắc ra.

Khi ăn bánh bóc vỏ lá chuối, xếp lên đĩa, rắc đều tôm chấy và rưới dầu hành lên trên. Trang trí với chút ớt nếu có ai muốn ăn thêm cay và rau mùi.

13 thoughts on “Bánh bột lọc nhân tôm thịt (Shrimp and pork belly Vietnamese dumplings)

  1. Thịt ba chỉ em cứ thái miếng mỏng, bản nhỏ thôi là được rồi, ko cần băm nhỏ ra đâu em, thịt và tôm để nguyên miếng mới đúng kiểu 🙂
    Về cách dáo bột thì cách chị làm lần trước là chưng cách thủy bột nhưng cách này phức tạp lại dễ bỏng tay nên chị đã sửa lại công thức rồi, em cứ đặt trực tiếp lên bếp thôi nhé 🙂
    Nếu còn gì thắc mắc thì em cứ hỏi nhé, chúc em thành công!

  2. Cảm ơn chị nhé, dễ hiểu hơn rồi 😀 Đêm qua em còn nằm mơ em làm bánh bột lọc cơ, nó đông lại như kẹo kéo và có màu nâu thế mới kỳ chứ :))

  3. Cảm ơn bạn nhé, mình học làm theo cách của bạn và kết quả khá bất ngờ, ngon, hihi, mỗi tội lúc bóc bánh hơi dính một tí. Không biết mình có mắc lỗi gì không? Có thể luộc lâu quá chăng, mình luộc bằng nồi cơm điện nên để khoảng 20phut. Quả thật đọc blog của bạn cho mình cảm hứng nấu nướng hẳn 🙂

    • Chào bạn, mình rất là vui khi thấy bạn nói mình truyền được cảm hứng nấu ăn cho bạn ^^ Mong bạn sẽ còn tìm được và thử nghiệm thành công nhiều món trên bake it glam nữa nhé!
      Bánh bột lọc của bạn nếu hơi dính khi bóc thì mình nghĩ là do bánh còn quá nóng thôi 🙂 bánh này bình thường người ta cũng không ăn nóng quá vì bánh hơi dai, cắn vào có nguy cơ đi luôn hàm răng mà nên bạn chờ bánh nguội hơn 1 chút rồi mới bóc lá thì có thể bánh sẽ hết dính hơn đấy!

      • Bạn nói chuẩn quá, đúng là vì tội ham ăn quá nên bánh vừa ra lò là mình bóc chén luôn 🙂 Cảm ơn bạn nhé! Bạn cứ phát huy post nhiều link về ẩm thực và đi chơi, mình thích lắm 🙂

    • với lại bạn ơi, bánh bột lọc này mình hấp thì ngon nhất bạn ạ, vì luộc thì lá chuối ko kín, nước hòa với bột thì bột sẽ nhão, có thể vì thế nên bánh của bạn sẽ bị dính khi bóc đấy!

  4. Chị ơi, thìa súp là 1 tbs đúng ko ạ? 😀 Em ko phải người con xứ Huế nhưng quê nội của em lại ở đó, ngày xưa lúc còn nhỏ, ba em hay làm món này lắm^^ mẹ thì chỉ phụ thôi ạ. Hihi, mà ba làm bánh này to lắm, cỡ gấp 2 lần ngoài hàng, ăn là phải cắn hoặc há miệng to ra nhưng sao em vẫn thấy ngon thế ko biết 🙂

    • Đúng rồi em thìa súp là tbs.
      Bánh bột lọc ở Huế có 2 kiểu, kiểu bột lọc trần thì phải cán bột rồi gói nhân lại thành hình 1 nửa hình tròn như bánh gối. Chị thì thich bánh bột lọc gói trong lá chuối hơn vì mùi thơm của lá :).

    • Chị thương pha với tỉ lệ 1 mắm 1 đường 2-3 thìa nước luộc tôm và nếu e thích thì cho thêm chút xíu chanh thôi vì đúng kiểu nước chấm Huế thì hơi ngọt chút. Tất nhiên không quên tép tỏi và ớt tươi cũng tuỳ khẩu vị nữa nha! 🙂

Leave a Reply

