Bánh cuộn trà xanh kem chanh (Matcha lime roll cake)

Từ ngày mình phát hiện ra trà xanh, mình thích làm bánh và các món tráng miệng với trà xanh kinh khủng. Cảm giác như là chỉ cần là vị trà xanh thôi thì món mình làm đã trở nên ngon lành thành công được 50% rồi. Và gần như mình chưa từng gặp ai chê vị trà xanh cả: Khi nghe mình nói sẽ làm kem trà xanh, anh mắt tròn mắt dẹt nhìn mình, nghi ngờ sâu sắc độ ngon của món kem, thế mà lúc ra thì khen tấm tắc, nói là chưa bao giờ ăn kem gì ngon nhu thế, và mỗi lần đi ăn món Hàn Quốc hay Nhật cũng đều bắt chước theo mình mà gọi kem trà xanh đậu đỏ nghiền. Các bạn ở cùng nhà với mình cũng không nằm ngoài ngoại lệ, cứ làm ra món nào có vị trà xanh là hết bay biến, lôi kéo được cả bạn đang ăn kiêng cơ mà. Hồi chưa có blog, mỗi làn post món trà xanh lên Facebook thì likes và comments đều tăng vọt, và bây giờ một trong những món có nhiều views và search nhất cũng chính là mousse chanh-trà xanh.

Kết hợp của chanh với trà xanh thì đúng là khỏi chê, vị chanh chua dịu nhẹ với vị trà xanh chan chát mà ngọt nơi cổ họng đã thôi thúc mình thử lại sự kết hợp này 1 lần nữa. Lần này mình làm bánh cuộn trà xanh, bánh nướng ra thơm lừng, phần rìa đầu thừa đuôi thẹo bị xử lý sạch sẽ trong vài giây, vì bánh cuộn kem xong phải chờ để mát 2h mà cả nhà cứ nhấp nhổm, mở tủ lạnh ra lại đóng vào vài lần. Phần kem chanh mình làm theo khẩu vị của mình, nhưng có người kêu ngọt lại cũng có người than chua quá. Nên tốt nhất khi đun sữa với chanh và đường thì mọi người có thể nếm trước xem có hợp với khẩu vị của nhà mình không rồi thêm thắt lượng đường cho vừa miệng nhé!

Lan man tâng bốc trà xanh mãi rồi, bây giờ là công thức nhé! Công thức nhìn qua thì có vẻ dài nhưng làm bánh cuộn vốn khá đơn giản, chỉ là mình giải thích thêm 1 vài bước nên mới nhiều chữ như vậy thôi! 🙂

Nguyên liệu cho 6 người :

Cho phần bánh trà xanh :

  • 4 trứng
  • 85g đường kính
  • 100g bột mì
  • 3 thìa súp sữa tươi không đường
  • 3 thìa cà phê bột trà xanh

Cho phần kem bơ chanh:

  • 300ml sữa tươi không đường
  • 1,5 quả chanh
  • 100g đường (có thể thay đổi tùy theo độ chua của chanh và khẩu vị)
  • 3 lòng đỏ trứng
  • 50g bột ngô
  • 200g bơ nhạt

Cho phần syrup :

  • 30ml nước cốt chanh
  • 50g đường kính

Cách làm :

Kem bơ chanh:

  • Đun nóng sữa và nước cốt chanh + 1 ít vỏ chanh nạo nhỏ. Chỉ đun đến khi sữa hơi sôi lăn tăn.
  • Đánh bông lòng đỏ trứng và đường cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt, rây bột ngô vào và đánh đều.
  • Vừa rót từ từ hỗn hợp sữa-chanh nóng vào hỗn hợp trứng đường, vừa nhanh tay khuấy đều để trứng không bị lợn cợn. Đổ ngược lại vào nồi vừa đun sữa, khuấy liên tục trên lửa thật nhỏ cho đến khi hỗn hợp đặc lại thành dạng custard.
  • Bắc ra khỏi bếp, thêm vào ½ lượng bơ rồi trộn đều.
  • Lấy giấy bóng kính bọc lên bề mặt  kem để tránh cho kem bị se mặt, tạo thành lớp váng cứng. Trong thời gian để kem nguội quay sang làm phần cốt bánh.
  • Khi kem đã nguội hẳn, đánh bông xốp phần bơ còn lại rồi cho kem vào từ từ, đánh cho đến khi bơ và kem quyện đều với nhau.
  • Tiếp tục đánh cho đến khi kem trở nên bông và xốp mịn. Bước này giúp cho kem nhẹ hơn, tránh cảm giác ngấy đặc khi ăn.

Cốt bánh:

  • Đánh bông lòng đỏ trứng và đường cho đến khi hỗn hợp gấp đôi thể tích và chuyển sang màu vàng kem nhạt.
  • Thêm vào bột mì, bột trà xanh rây mịn, rồi tiếp đến sữa tươi.
  • Thêm vào lòng trắng trứng đã đánh bông cứng. Trộn nhẹ nhàng để tránh cho lòng trắng trứng bị xẹp, giữ độ bông xốp của bánh.
  • Đổ hỗn hợp ra khay nướng đã trải giấy nến, dàn đều ra khắp khay.
  • Nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 12-15 phút.
  • Khi bánh chín, lấy ra khỏi lò và đợi khoảng 10 phút cho bánh nguội bớt rồi gỡ bánh ra khỏi khay, để lên 1 tờ giấy nến hoặc 1 cái khăn ẩm.

Syrup chanh:

  • Đun sôi 50ml nước, nước cốt chanh và đường rồi để nguội.

Cuộn bánh:

  • Thấm đều syrup chanh lên khắp mặt bánh rồi trải đều kem lên trên, để chừa lại khoảng 1cm thanh bánh xung quanh.
  • Có thể rải thêm hoa quả tươi tùy thích lên mặt kem hoặc không.
  • Cuốn bánh lại, gạt bỏ phần kem thừa nếu có rồi bọc bánh bằng giấy bóng kính để giữ chặt dáng bánh cuộn rồi để lạnh khoảng 2h.
  • Trước khi ăn, gỡ bỏ phần giấy bọc, cắt 2 đầu rồi bày bánh ra đĩa. Rắc thêm chút đượng bột và trang trí thêm với hoa quả tươi (ở đây mình dùng mâm xôi và quả lý chua).

Khi ăn có thể rưới thêm chút sốt mâm xôi nếu bạn thích mùi thơm đặc trưng rất hấp dẫn của loại quả này! Ăn miếng bánh mềm mát trong 1 ngày hè nắng nóng oi ả sẽ rất tuyệt!!!

5 thoughts on “Bánh cuộn trà xanh kem chanh (Matcha lime roll cake)

  1. Món nào bạn làm về trà xanh mình cũng khoái hết 🙂 Hôm nay mình le te thử làm món này, đúng là cũng vất vả thật lúc cuốn bánh ấy, hihi. Bánh gato của mình hơi mỏng không đẹp lém, khi cuộn hơi lem nhem kem. Nhưng làm đúng là thích thật, vui hẳn lên 🙂 Không biết kích cỡ khuôn hình chữ nhật của bạn dài rộng nhiều không bạn? Cảm ơn bạn nhé

    • Mình cũng thích trà xanh lắm lắm luôn ý! ^^
      Mình không dùng khuôn mà mình chỉ trải giấy nến lên khay nướng (loại có sẵn trong lò khi mua lò) rồi đổ hỗn hợp bánh lên và dàn đều thành hình chữ nhật rồi đem nướng thôi. Lúc cuộn bánh xong thì có thể cắt bớt 2 phần đầu bánh chưa đẹp đi, vừa để đầu bánh được sắc nét vừa… để có thể nếm trước 1 ít hì hì 🙂

  2. Pingback: Bánh cuộn trà xanh kem chanh | Cerise's Hobbies

  3. Pingback: Bánh cuộn trà xanh kem chanh | Boho Blabla

Leave a Reply

