Mousse chanh – trà xanh (Matcha lime mousse cake)

Mình nhớ mình khám phá ra vị trà xanh là từ một buổi cả hội ở cùng kí túc xá rủ nhau đi chơi, mừng sinh nhật của 1 người trong đó, năm mình học lớp 11. Khi đó mới sang Pháp, ai cũng lơ ngơ thật là buồn cười. Bàn bạc mãi cuối cùng quyết định đi ăn đồ Nhật. Thế là sau một bữa sushi  no nê, cả lũ bắt đầu chọn đồ ăn tráng miệng. Khi đó không hiểu sao chỉ vừa mới nghe đến kem trà xanh thôi là mình đã thấy tình yêu sét đánh rồi mặc dù chưa thử em nó. Trong khi mọi người còn dè dặt vì vị kem lạ thì mình đã nhất quyết chọn vị trà xanh rồi. Quả thật mình không có gì để hối tiếc vì kem ngon vô cùng, ăn 1 miếng kem mát lạnh, vừa ngọt ngào lại vừa có chút gì đắng rất thoảng qua, và hơi hơi chát nhẹ, và đặc biệt là mùi thơm rất đặc trưng và màu xanh mướt nhìn cũng đã thấy mê rồi. Kem trà xanh đúng kiểu hay được ăn cùng với đậu đỏ nấu như chè đậu đỏ nhà mình những đặc quánh lại hơn, 2 vị thật sự rất chi là hợp nhau. Kể từ đó lần nào đi ăn đồ Nhật, Hàn Quốc, mình cũng chỉ trung thành với món tráng miệng này và luôn nhiệt tình giới thiệu nó cho mọi người nữa.

Tình yêu sét đánh cũng sẽ chỉ dừng lại ở đó nếu không có cô bạn thân thích làm bánh trái mà lại chăm mò mẫm chỉ cho mình địa chỉ của 1 siêu thị chuyên bán đồ thực phẩm Nhật. Mình tìm ra được hộp bột trà xanh, dù giá không rẻ tí nào, nhưng thỏa mãn mong muốn được tự mình làm ra các loại bánh, kem với trà xanh và ăn thỏa thích lúc nào mình muốn đã vượt lên tất cả ^^. Sau khi làm món mousse chanh – trà xanh, mình mới thấy ngoài đậu đỏ, trà xanh còn rất hợp với vị chanh chua dịu nhẹ. Bánh làm ra đến 2 bạn ở cùng nhà mình rất lười ăn bánh ngọt cũng rất thích, và bánh này chắc cũng là loại bánh mình nhận được nhiều câu hỏi về cách làm nhất, cũng như có nhiều người đặt nhất. Bánh làm đơn giản, trang trí cũng không quá cầu kì mà hiệu ứng lại khá đẹp mắt với 2 màu xanh lá – vàng pha trộn với nhau. Bánh tuy là mousse, có dùng kem tươi nhưng lại rất nhẹ, và không hề ngán!!!

Công thức:

Nguyên liệu:

Cho phần đế bánh gâteau trà xanh :

  • 2 trứng
  • 60g đường
  • 50g bột mì
  • 2 thìa súp sữa tươi không đường
  • 2 thìa súp bột trà xanh

Cho phần mousse chanh :

  • 200ml sữa tươi không đường
  • nước cốt của 1 + 1/2 quả chanh vàng và 1/2 quả chanh xanh
  • 6 lòng đỏ trứng
  • 200g đường (lượng đường này tùy thuộc vào độ chua của chanh và khẩu vị của người ăn nhé !)
  • 4 lòng trắng trứng
  • 300ml whipping cream
  • 8 lá gélatine
  • 2-3 quả chanh để trang trí

Cách làm :

Phần đế bánh trà xanh:

  • Đánh bông lòng đỏ trứng với đường cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng kem nhạt và tăng gấp đôi thể tích. Cho sữa tươi vào, đánh đều.
  • Thêm vào bột mì và bột trà xanh đã rây mịn. Trộn đều.
  • Đánh bông lòng trắng trứng rồi trộn nhẹ nhàng vào hỗn hợp trên, tránh để lòng trắng bị mất bọt khí và xẹp.
  • Đổ bột vào 1 khuôn tròn đường kính 22cm đã chống dính bằng 1 lớp giấy nến.
  • Nướng trong lò trong vòng 10-12 phút ở nhiệt độ 180C.
  • Khi bánh chín lấy ra khỏi lò, để nguội khoảng 10 phút rồi mới tách khuôn, để bánh nguội trên rack.

Phần mousse chanh :

  • Đun sôi sữa với nước cốt chanh.
  • Đánh bông lòng đỏ trứng với 50g đường cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng kem nhạt.
  • Khi sữa đã sôi, vừa từ từ đổ sữa vào hỗn hợp lòng đỏ trứng-đường, vừa dùng phới khuấy đều để tránh cho lòng đỏ trứng bị chín và vón cục.
  • Đổ ngược lại vào nồi, rồi vừa đun trên lửa thật nhỏ vừa khuấy đều cho đến khi đặc lại như kem.
  • Thêm vào phần kem một ít vỏ chanh nạo nhỏ và khuấy đều.
  • Thêm vào lá gélatine đã ngâm mềm trong nước lạnh và vắt sạch nước thừa trước đó. Khuấy đều cho geslatine tan hết. Để phần kem sang một bên cho nguội bớt.
  • Đun chỗ đường còn lại và 1 chút nước cho đến khi thành syrup sóng sánh (chứ chưa chuyển sang màu caramel nhé).
  • Trong khi đó, đánh bông lòng trắng trứng. Khi syrup đã hoàn thành, vừa từ từ đổ syrup vào lòng trắng trứng, vừa tiếp tục đánh bông hỗn hợp cho đến khi hỗn hợp nguội hoàn toàn. Khi đổ syrup nên đổ bên thành bát tránh nước đường chạm vào que đánh, bắn ra gây bỏng.
  • Trộn nhẹ nhàng phần lòng trắng trứng này vào hỗn hợp kem chanh ở trên.
  • Đánh bông kem tươi rồi thêm vào hỗn hợp trên.

Ráp bánh :

  • Đặt đế bánh lên khay/đĩa bày bánh.
  • Đặt ring mousse hoặc khuôn tròn đế rời đã tháo đế đường kính 24cm vào khay, xung quanh phần đế bánh.
  • Đổ phần mousse chanh vào khuôn, lên tren phần đế bánh.
  • Để lạnh ít nhất 6h, tốt nhất là để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Trang trí thêm với bột trà xanh và chanh ngay trước khi dùng. Không trang trí quá sớm vì bột trà xanh sẽ bị phần mousse làm cho bị ẩm và chuyển màu đậm, không đẹp nữa.

 

Mùa hè nóng nực, vừa từ ngoài đường nắng nôi bụi bặm về mà có thêm 1 cốc nước chanh và 1 miếng bánh chanh trà xanh mát rượi để ngồi nhâm nhi nữa thì không có gì tuyệt vời bằng!!!! ^^

21 thoughts on “Mousse chanh – trà xanh (Matcha lime mousse cake)

  1. cho mình hỏi lá gélatine là lá gì vậy bạn, ở Việt Nam có lá này không và được gọi là tên gì?
    merci bạn nhiều 😀

    • Từ hồi mình bắt đầu học làm bánh từ cách đây khoảng 2 năm thì mình rất ít khi về VN, mỗi lần về đều ko có thời gian làm bánh nên nói thật là mình cũng không biết nhiều về các địa chỉ mua đồ làm bánh ở Vn để trả lời bạn :(.
      Về lá gélatine mình chỉ có thể nói nó là 1 dạng chất làm đông chiết xuất từ da heo. Gélatine có thể có dạng bột hoặc lá, cả 2 dạng này trước khi dùng đều phải ngâm nước lạnh trước cho mềm rồi cho vào hỗn hợp nóng mình cần làm đông, khi hỗn hợp nguội thì gélatine sẽ liên kết các cấu trúc của hỗn hợp làm cho nó đông lại. Dùng gélatine thì hỗn hợp đông sẽ dẻo dai hơn, ở VN mình hay dùng thạch rau câu cũng là 1 chất làm đông nhưng rau câu lại làm hỗn hợp giòn hơn khi đông lại.

  2. Em ơi cái công thức này của em phần đế bánh thiếu sữa, ý là nguyên liệu thì có nhưng mà không thấy ghi trong công thức.

  3. chào chị Nhung.em là Vân ạ.e đang search mousse trà xanh thì tìm thấy ảnh và blog của chị.bánh của chị hấp dẫn
    và ảnh chụp bắt mắt wa.cho em mượn cái ảnh của chị làm avar facebook chị nhé.chị có dung face book k ạ.

  4. mỗi lá gélatine chị dùng là 2g, ở đây là 8 lá thì tất cả khoảng 16g em nhé, nếu em dùng bột thì cũng cân khoảng 16g và cũng cần ngâm nở trong 1 chút nước lạnh trước khi dùng nhé 🙂

    • Hihi em ơi em lấy 1 cái thìa ăn cơm bình thường đong sữa thì dễ hơn là tính theo ml chứ em, nhất là lại ít như thế nữa 🙂 chị cũng không rõ lắm nhưng chắc vào khoảng 5-10ml em à!

Leave a Reply

