Bánh chuối úp ngược (Up side down banana cake)

Mấy hôm nay mình đang học thi vô cùng căng thẳng, căng thẳng đến nỗi hôm nay phải đi soldes để giải tỏa xì trét. Sau khi đi chỉ 2h chen chúc, bới tung quần áo, giày dép, chờ dài cổ xếp hàng, thay ra thử vào thôi mà mình thấy thân thể tuy rã rời nhưng tinh thần lại phấn chấn lên cao thấy rõ. Thế nên hôm nay trước khi đi ngủ mới có cảm hứng ngồi viết 1 post mới. Từ ngày làm blog mình mới hiểu hết được cái sự khó khăn của việc làm blog, chung quy lại cái khó cũng chỉ là thắng lại cái bệnh lười của bản thân. Làm bánh hay nấu ăn ai cũng thích, nhưng rửa đống đồ nghề, bát đĩa mình bày ra thì không ai thích, chụp ảnh dựng cảnh thì ai cũng thích nhưng ngồi sửa lại, cắt ghép lại ảnh thì ai cũng lười. Đặc biệt nếu chỉ làm ra bánh, chụp thành ảnh thì quá đơn giản, phải là một người thực sự biết vượt qua bản thân (mà bây giờ mình đã biết vô cùng trân trọng những người ngày ngày vẫn cập nhật blog cho mình đọc) thì mới có thể ghi chép lại tỉ mỉ rõ ràng các nguyên liệu và công thức trong khi 1 tay đang cân bột còn tay kia đang run bần bật vì oánh trứng (vẫn chưa muốn đầu tư em KitchenAid), rồi sau đó lại ngồi kì cạch gõ lại và chia sẻ thêm với mọi người cảm xúc khi làm chiếc bánh đó.

Nhưng chung quy lại thì một khi đã là đam mê, đã là sở thích thì được chia sẻ với nhiều người cùng chung sở thích với mình thì không gì thích bằng. Vì mình tin là dù bây giờ blog chưa có nhiều đọc giả, nhưng sẽ có ngày blog này sẽ là nơi mình giới thiệu với mọi người các món ăn của mình, cũng như nơi mình có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu khác, và tất nhiên sẽ thoát khỏi cảnh những háo hức sau khi làm ra chiếc bánh chỉ được thẩm định bởi 1 giám khảo duy nhất và phản hồi nhận được là “Thế mà em cũng phải hỏi, tất nhiên bánh em làm cái nào chả ngon, chả đẹp!!” :))

Hôm nay xin giới thiệu với mọi người món bánh chuối úp ngược mình làm cho buổi gặp mặt cuối cùng của các bạn nhận học bổng của trung tâm France – Asie. Một bữa tối vô cùng vui và đầm ấm, khi ra về đúng là có chút tiếc nuối, cảm giác như buổi học cuối cùng trong năm, sau đó sẽ phải rời xa bạn bè, thầy cô vậy. Bánh chuối được mọi người rất thích, theo mình thì với lượng caramel như vậy vẫn hơi ngọt, nhất là khi đi kèm với quả chuối vốn đã không có vị chua để làm thanh bớt vị ngọt, nhưng mọi người ai cũng bảo thế là vừa nên mình cứ giữ nguyên công thức ban đầu của mình.

Loại bánh úp ngược, nghe tên thì có vẻ là lạ, nhưng chắc mọi người ai cũng đã từng nghe qua, chính là “gâteau renversé” trong tiếng Pháp, hay là “up side down cake” trong tiếng Anh. Mình nhớ cách đây vài năm, có một bộ phim truyện truyền hình làm mình điên đảo 1 thời : Bewitch kể về 1 cô phù thủy tên là Samantha lấy 1 anh chồng người thường và các rắc rối trong cuộc sống của 2 người. Bộ phim rất cũ rồi, có vài tập còn đen trắng, nhưng mình vô cùng thích nhân vật nữ phù thủy, chỉ phẩy tay hoặc chun mũi 1 cái thôi là mọi thứ đều đâu vào đó hết!!!!! Trong 1 tập phim, khi mẹ chồng (cũng là người thường), đến thăm nhà 2 vợ chồng, bà đã dồn dập hỏi Samantha rằng con có biết nấu những món mà chồng con thích không, như là gà vịt quay xối mỡ gì đó, …. và đặc biệt là món bánh dứa úp ngược. Khi đó mình đã nghĩ món bánh úp ngược chắc hẳn phải là món gì đó vô cùng ghê gớm nguy hiểm, không phải đơn giản người thường ai cũng làm được ^^. Sau đó bà cô của Samantha (cũng là phù thủy) đã hóa phép ra 1 bàn ăn đầy ắp những món trên, bà mẹ chồng vào bếp choáng suýt ngất và rất là ghen tị với cô con dâu đảm đang hết sức mà bà lo sợ sẽ chiếm trọn trái tim đứa con trai duy nhất của bà. Nhưng rồi đến trước khi ra về, Samantha đã nói hết với mẹ chồng rằng tất cả không phải do con nấu, nhưng có 1 điều mẹ có thể yên tâm, rằng dù con không khéo léo, không nấu ăn ngon như mẹ, nhưng với tình yêu dành cho con trai mẹ mạnh mẽ không kém gì tình yêu của mẹ, con sẽ làm cho anh ấy trở thành người chồng hanh phúc nhất!!! Thế là tập phim kết thúc tốt đẹp, mẹ chồng vui vì con dâu yêu thương chồng, mà lại không nấu ăn giỏi được như mình :), cứ thế yên tâm mãn nguyện ra về. Sau này bắt đầu tập làm bánh, mới thấy bánh úp ngược không đến nỗi khó như mình tưởng, thế tại sao ngoài tình yêu lớn lao mạnh mẽ rồi, không thử làm cả 1 chiếc bánh úp ngược cho người mình yêu nữa nhỉ???

Nguyên liệu:

Cho phần bánh gâteau:

  • 3 trứng
  • 120g đường
  • 150g bột mì
  • 200g bơ chảy
  • tinh chất vani

Cho phần chuối caramel:

  • 120g đường
  • 5 thìa súp nước
  • vài giọt nước cốt chanh
  • 3 quả chuối chín vừa

Cái bánh cắt ra 2 miếng trông thật giống con Pacman mà hồi bé mình ham chơi đến mê mẩn ^^

Cách làm :

  • Bật nóng lò ở 180C và chống dính cho khuôn tròn bằng cách bôi bơ đều vào trong khuôn.
  • Làm caramel bằng cách đun đường với nước trong nồi nhỏ chống dính trong vòng khoang 6-8 phút, khi caramel đã ngả màu cánh gián, bắc nhanh ra khỏi bếp, vắt vài giọt nước cốt chanh vào rồi nhúng đáy nồi vào 1 bát nước lạnh đã chuẩn bị trước để tránh caramel bị cháy bởi nhiệt vẫn tiếp tục tỏa ra từ nồi.
  • Đổ phần caramel này vào khuôn.
  • Bỏ vỏ chuối, cắt thành khoanh tròn rồi xếp lên caramel.
  • Đánh bong trứng với đường cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu kem nhạt và tằng gấp khoảng 3 lần thể tích ban đầu.
  • Vừa tiếp tục đánh trứng, vừa từ từ thêm vào tinh chất vani, bột mì và bơ chảy, để máy ở mức độ nhỏ nhất tránh bột và bơ bị bắn ra lung tung khắp nơi.
  • Đổ phần bột này lên trên phần caramel và chuối trong khuôn. Nướng trong vòng khoảng 40 phút, bánh chín khi dùng đầu tăm/dao xiên vào tâm bánh rút ra vẫn sạch, không bị dính bột. Khi nướng nếu mặt bánh đã vàng mà tâm bánh vẫn chưa chín thì cần đậy thêm 1 tờ giấy nhôm lên mặt bánh tránh cho mặt bánh bị cháy.
  • Bánh chín lấy ra khỏi lò, úp ra đĩa, công đoạn này sẽ có nhiều caramel chảy ra, vì thế phải cẩn thận để tránh bị bỏng.
  • Có thể rắc thêm chút dừa khô cho thơm và để trang trí.

Ngoài làm với chuối ra mọi người có thể tùy thích làm với các loại quả khác, nhưng tránh những loại quả quá nhiều nước như cam, dưa hấu ra nhé! ^^

8 thoughts on “Bánh chuối úp ngược (Up side down banana cake)

  1. Nhìn bánh ngon quá, em đã rất ngưỡng mộ những chiếc bánh chị làm trên fb mà không biết cách làm chúng ntn. Từ giờ có thêm một trang để học hỏi công thức làm bánh rồi. Cảm ơn chị về những công thức hay nhé! Chúc chị một ngày vui!

  2. hì hì có gì đâu mà ngưỡng mộ hả chị! từ bây giờ em sẽ chuyển dần các công thức làm bánh sang đây để mọi người tiện theo dõi và em cũng tiện trả lời mọi người. Cảm ơn chị đã ghé thăm nhé!!! ^^

  3. chị ơi h chị có dùng face book k ạ? e rất vui vì vô tình thấy blog của chị.hì.cái bánh này cùng loại up side down với bánh dứa phải không chị? chi học y ạ?

Leave a Reply

