Bánh tart hoa quả và kem pistachio

Nếu để ý kĩ thì có lẽ mọi người sẽ thấy mình rất thích dùng pistachio khi làm bánh. Lần đầu mình được mời thử 1 miếng bánh pistachio, ngay từ lúc nhìn thấy mình đã thấy không hề có hứng thú ăn chút nào, vì không hiểu sao đối với mình, màu xanh lá cây luôn làm mình nhớ đến cái gì đó độc hại, không ăn được hì hì! Nhưng mình vốn là người tham ăn ngon, tất nhiên sẽ thích thử nhiều thứ mới lạ, nên dù đối với mình không được ngon mắt cho lắm, mình vẫn không ngần ngại nếm thử. Một khi đã nếm thử rồi mình mới thấy không hề đáng tiếc tí nào, mùi vị pistachio khá lạ, không biết phải tả thế nào, thơm thơm bùi bùi, nhưng lại có gì đó thanh thanh không như các loại hạt khô khác. Cái quan trọng nhất là từ đấy mình không những không còn ngại dùng màu xanh lá cây vào các món bánh của mình nữa, mà thậm chí còn thường xuyên dùng hơn. Vì màu xanh kết hợp với màu vàng của bánh nướng chín thơm ngọt, hay màu đỏ, cam của các loại hoa quả chua chua dịu sẽ làm cho chiếc bánh trở nên rực rỡ bắt mắt hơn nhiều! Sau này khám phá thêm bột trà xanh cũng có màu xanh mướt nữa thì màu xanh bắt đầu thường xuyên có mặt trong góp bếp của mình.

Món bánh tart này mình hoàn toàn làm theo công thức trên blog của Sylvie Ait-Ali, một y tá với niềm đam mê ẩm thực và nhiếp ảnh bất tận. Đến nỗi chị ý bỏ luôn việc và bây giờ chỉ chăm lo đến việc làm bánh, nấu ăn và xuất bản thành sách. Mình thì dù không có ý định bỏ ngành học yêu thích của mình chút nào dù có vất vả, căng thẳng nhưng làm bánh cũng là 1 sở thích không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày được.

Công thức cho 10-12 người

Chuẩn bị : 2 h

Nướng bánh : 30 phút.

Nguyên liệu :

Cho phần đế bánh tart :

  • 240 g bột mì
  • 150 g bơ
  • 90 g đường kính
  • 30g bột hạnh nhân
  • 1 gói đường vani
  • 1 lòng đỏ trứng
  • 1 nhúm muối

Cho phần nhân bánh:

  • 200 g hoa quả đỏ đông lạnh (dâu tây, mâm xôi, lý chua….)
  • 60 g bột hạnh nhân
  • 60 g bột pistachio
  • 2 trứng
  • 70g đường
  • 200 ml whipping cream

Cho phần kem pistachio :

  • 150 g chocolat trắng
  • 2 thìa súp kem pistachio (pistachio xay nhuyễn với chút đường và dầu thực vật)
  • 200 g whipping cream
  • 200 g hoa quả tươi
  • 1 thìa súp pistachio đập nhỏ

Cách làm:

  • Tối hôm trước, đu chảy chocolat trắng với 50g whipping cream trong lò vi sóng 2 lần, mỗi lần 30s. Thêm vào kem pistachio, khuấy đều rồi để nguội, cho thêm vào phần whipping cream còn lại. Để qua đêm trong ngăn mắt tủ lạnh.
  • Trộn đều các nguyên liệu khô : bột mì, đường kính, đường vani và muối. Thêm vào bơ cắt miếng và trộn bằng tay.
  • Cho thêm trứng rồi nhồi bột cho đến khi bột thành 1 khối và không dính tay nữa. Bọc khối bột bằng giấy bóng kính rồi để bột nghỉ trong ngăn mát tủ lạnh 1h.
  • Cán mỏng bột lên trên 1 tờ giấy nến.
  • Đặt phần bột đã cán vào khuôn bánh tart đường kính 24cm đã được bôi bơ để chống dính. Dùng nĩa xâm nhiều lỗ dưới đáy đế bánh để thoát khí khi nướng. Để vào tủ lạnh trong khi chuẩn bị phần nhân.
  • Đánh bông trứng với đường. Thêm vào bột hạnh nhân, bột pistachio và whipping cream. Xếp hoa quả còn đang đông đá vào đế bánh tart rồi để phần kem ở trên lên đế bánh.
  • Nướng trong lò 30 phút ở nhiệt độ 180°C. Bánh chín lấy ra khỏi lò và để nguội trên rãnh.
  • Đánh bông hỗn hợp kem tươi-chocolat trắng-pistachio để lạnh từ tối hôm trước. Phết 1 lớp mỏng lên mặt bánh, rồi dùng túi bắt bông kem và đui tròn để bóp kem thành những dải dài song song trên mặt bánh, mỗi dải cách nhau khoảng 1cm.
  • Xếp hoa quả tươi vào các chỗ trống. Rắc đều thêm pistachio đạp nhỏ lên trên. Để lạnh cho đến khi dùng.

Còn thừa chút bột mình làm được 2 cái bánh , một cái mini cho 1 người ăn, còn 1 cái micro thì ăn một miếng là hết rồi nhưng mà trông đáng yêu kinh khủng ^^!!!!

Leave a Reply

